เดวิสคัพไทยแพ้โบลิเวียขาด รอหวดกลุ่ม3รอบภูมิภาค ผจก.ชื่นชมใจสู้มาก

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย แข่งขันคอร์ตดิน ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง) เป็นวันสุดท้าย แข่งขันประเภทคู่ จำนวน 1 คู่ และประเภทเดี่ยวชนมือ จำนวน 2 คู่ โดยผลวันแรก ทีมไทยตามทีมโบลิเวีย 0-2 คู่
 
ประเภทคู่ ทีมไทยมีการเปลี่ยนตัวผู้เล่น โดยส่ง "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร คู่กับ "บูม" กษิดิศ สำเร็จ มือคู่อันดับ 329 และ 1,012 ของโลก ตามลำดับ ลงสนามพบกับ เฟเดริโก เซบาลลอส และ บอริส อาเรียส มือคู่อันดับ 92 และ 93 ของโลกตามลำดับ ผลปรากฏว่า แม้คู่นักหวดไทยเป็นรองด้วยอันดับโลก แต่สามารถดวลแร็กเกตกับนักหวดเจ้าถิ่นระดับท็อป 100 ของโลกได้อย่างสนุก โดยเซตแรก ยื้อกันถึงไทเบรกและเป็นคู่ไทยที่แพ้ไปอย่างฉิวเฉียด จากนั้นเซตสองก็ยังดวลแร็กเกตกันได้อย่างสนุก ก่อนคู่ไทยจะเป็นฝ่ายปราชัย สรุป ปรัชญา กับ กษิดิศ แพ้ เฟเดริโก เซบาลลอส และ บอริส อาเรียส 0-2 เซต 6-7 ไทเบรก 8-10 และ 4-6
      
จากนั้นเป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือคู่แรก ทีมไทยส่ง "โอเว่น" ธนเพชร ฉันทะ มืออันดับ 938 ของโลก ที่ติดทีมชาติชุดเดวิสคัพเป็นครั้งที่ 2 แต่ได้ลงแข่งขันเป็นครั้งแรก พบกับ บอริส อาเรียส ซึ่งโบลิเวียส่งลงแทน เมอร์เคล เดลเลียน เดี่ยวมือ 1 โบลิเวีย มือ 288 โลก ผลการแข่งขัน ปรากฏว่า ธนเพชร สามารถสู้กับนักหวดเจ้าถิ่นได้อย่างสนุกเช่นกัน แม้เป็นคอร์ตที่ไม่ถนัด ก่อนหนุ่มไทยจะปราชัย 0-2 เซต 4-6 และ 3-6
      
ขณะที่ประเภทเดี่ยวชนมือคู่สุดท้าย ไม่มีการแข่งขัน ทำให้ผลรวมจบที่ ทีมไทย แพ้ ทีมโบลิเวีย 0-4 คู่ และหล่นไปแข่งขันในกลุ่ม 3 ระดับภูมิภาคตามลำดับ ช่วงปลาย 2024 ในขณะที่ทีมโบลิเวียได้แข่งขันรอบเวิลด์กรุ๊ป 2 เดือน ก.ย.นี้
      
พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอบคุณกองเชียร์ที่ติดตามให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันครั้งนี้ ทีมชาติไทยเดินทางไกลมาก และอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้าว่า ต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่เบาบาง เนื่องจากพื้นที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก รวมทั้งสภาพอากาศแปรปรวน บางวันฝนตก บางวันก็ร้อนขึ้นมา ซึ่งก่อนมาคิดว่าไม่น่าส่งผลกระทบกับตัวนักกีฬามาก แต่เมื่อมาถึงพบว่าส่งผลมากจริง ๆ นักกีฬาหลายคนมีอาการปวดศีรษะ ส่งผลต่อการแข่งขัน
      
"ภาพรวมของการแข่งขัน นักกีฬาทำได้ดีมาก ต้องชื่นชมความใจสู้ของนักกีฬาทุกคน อีกทั้งเห็นว่ากองเชียร์โบลิเวียติดตามผลงานนักเทนนิสไทยตลอด มีการขอลายเซ็น ขอถ่ายรูปด้วย สร้างความประทับใจ เนื่องจากนักกีฬาไทยเล่นได้ดีกว่าที่เขาคิดไว้ ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ต้องขอบคุณท่านสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมฯ และคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ทุกท่าน ที่พยายามส่งเสริมนักกีฬาชุดนี้อย่างต่อเนื่อง กระทั่งสู้กับนักกีฬามือสูง ๆ ได้อย่างสนุกสูสี"
      
ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า การแข่งขันวันที่สอง เป็นการแข่งขันในประเภทคู่ ไทยส่ง ปรัชญา กับ กษิดิศ ลงไปเล่น เจอกับคู่มือวางระดับท็อปร้อย ซึ่งนักกีฬาได้พยายามสู้อย่างเต็มที่ แม้ว่าสุดท้ายจะแพ้ซึ่งทำให้เราแพ้โบลิเวีย 0-3 อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะแพ้แล้ว แต่ได้ตกลงกับเจ้าภาพว่าจะแข่งประเภทเดี่ยวอีก 1 คู่ ซึ่งได้ส่ง ธนเพชร ฉันทะ ลงไปเจอกับมือเก๋าของโบลิเวีย เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์
      
"ธนเพชรก็ทำได้ดี ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยอมรับว่าโบลิเวียมีจุดแข็งในการเล่นคอร์ตดินที่ยอดเยี่ยม ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยเฉพาะท่านนายกสมาคมฯ และทีมบริหารทุกท่านทุกท่าน ที่สนับสนุนนักกีฬาให้เดินทางมาแข่งขันครั้งนี้ด้วยครับ"
      
อนึ่ง คณะนักเทนนิสทีมชาติไทย ประกอบด้วย แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ (ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย), กษิดิศ สำเร็จ, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, ปรัชญา อิสโร และ ธนเพชร ฉันทะ โดยมี พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ เป็นผู้จัดการทีม, ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมและผู้ฝึกสอน, นายวิทยา สำเร็จ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และนายวีรภัทร สิริจริยาพร นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยตามโบลิเวีย0-2 ลุ้นวันท้าย'เดวิสคัพ' วาง'ปรัชญา'ยืนคู่หวังแต้ม

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย แข่งขันคอร์ตดิน ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น (ช้ากว่าประเทศไทย 11 ชั่วโมง) เป็นการแข่งขันวันแรก ชิงชัยประเภทเดี่ยวสลับมือ จำนวน 2 คู่ ในระบบแข่งขัน ชนะ 2 ใน 3 เซต

'แม็กซิมัส'ลุ้นแต้มแรกเดวิสคัพ ประกบคู่เพลย์ออฟ 'ไทยดวลโบลิเวีย'

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" รอบเพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติโบลิเวีย ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ. 2567 ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 11 ชั่วโมง ได้มีพิธีจับสลากประกบคู่แข่งขัน โดย มร.อเลฮันโดร รอลดาน ผู้ตัดสินชี้ขาดสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชาวอาร์เจนตินา เป็นผู้ดำเนินการ ที่ห้องประชุมภายในสนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ และมี พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมชาติไทย พร้อมคณะร่วมด้วย

ทีม'เดวิสคัพไทย'ลงซ้อมครั้งแรก เร่งปรับตัวก่อนดวล'โบลิเวีย'

"เดวิสคัพไทย" ลงซ้อมวันแรก เร่งปรับตัวให้คุ้นเคยกับสนาม อากาศ และลูกเทนนิส ก่อนดวล "โบลิเวีย" รอบเพลย์ออฟ รับอากาศเบาบางทำนักกีฬาเหนื่อยง่าย

ทีม'เดวิสคัพไทย' เดินทางทรหดกว่า36ชม. นั่งเครื่อง-ต่อรถถึงโบลิเวีย

เดวิสคัพไทยเดินทางทรหด นั่งเครื่อง 4 เที่ยวบิน ก่อนต่อรถยนต์เข้ากรุงลาปาซ ถึงประเทศโบลิเวีย รวมแล้วใช้เวลากว่า 36 ชั่วโมงในการเดินทางไปแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2024” รอบเพลย์ออฟ กับ ทีมชาติโบลิเวีย วันที่ 3-4 ก.พ.นี้

ไทยเปิดโผ'เดวิสคัพ'หวดโบลิเวีย ส่งซ้อมคอร์ตดิน ปรับตัวสู้ศึกเพลย์ออฟ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2567 ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมืองทองธานี นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ประจำเดือน ม.ค. 2567 และในโอกาสนี้ยังได้กล่าวอวยพรแก่คณะนักเทนนิสชายทีมชาติไทยชุดใหญ่และเจ้าหน้าที่ที่เข้าอำลาก่อนออกเดินทางไปแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2024" ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติโบลิเวีย รอบเพลย์ออฟ ที่สนาม คลับ เดอ เทนนิส ลาปาซ ณ กรุงลาปาซ ประเทศโบลิเวีย ระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ. 2567

'สุชัย'ส่งทีมชาติU16 ลุยหวดเดวิสคัพ จัด3ศึกITFให้เด็กไทยเก็บแต้มโลก

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้เรียกตัวนักกีฬาเยาวชนชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ประจำปี 2566 ได้แก่ "เปนเน่" เปน จารุศร, "อั่งเปา" ภพธรรม ศรีวงษ์ และ "วินเนอร์" ธีรภัทร ขันติวีรวัฒน์ เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม โดยมี จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ เป็นผู้ฝึกสอน และ น.ส.ญาดา ศิริไชย ทำหน้าที่เทรนเนอร์ ทั้งนี้ นอกจากฝึกซ้อมแล้ว ยังเปิดโอกาสให้เดินทางไปแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาฝีมือด้วย