เทเบิลเทนนิสหญิงไทย คว้าตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เพิ่งจะสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ชิงแชมป์โลก 2024 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ล่าสุด สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ทำการประกาศอันดับโลกประจำเดือนมีนาคม 2567 ทีมลูกเด้งสาวไทย ที่ประกอบไปด้วย สุธาสินี เสวตรบุตร มือ 39 ของโลก, อรวรรณ พาระนัง มือ 37 ของโลก และจิณห์นิภา เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 103 ของโลก ทำแรงกิ้งขยับขึ้นมารั้งอันดับ 11 ของโลก ทำให้ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย กลายเป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกในฐานะทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (นับเฉพาะทีมที่ยังไม่ได้สิทธิ์)

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับทีมหญิง มีโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 โควตา คือ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป, ติดอันดับ 1-8 การแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมแรงกิงดีที่สุด ซึ่งปรากฏว่า 3 ข้อแรก ทีมสาวไทย ยังไม่ได้ เนื่องจากแชมป์เอเชีย เป็นของจีน ส่วนชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุดคือการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ล่าสุดในการประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมชาติไทย อยู่ในอันดับ 11 ของโลก มี 2,298 คะแนน คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ) คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ เป็น 3 ใบ”

“ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทย เคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีม ยังไม่เคยมีมาก่อน จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ได้สำเร็จ หลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการ ก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะมีการวางแผนต่อไป”

สำหรับการคว้าโควตา โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของประเทศไทยในกีฬาประเภททีมที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ล่าสุดเป็นทีมวิ่งผลัด 4×100 เมตรชายไทย ซึ่งเข้าร่วมโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเวลานี้ ไทย ได้ตั๋วไปลุย “ปารีสเกมส์” แล้วทั้งหมด 20 ใบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รุ่งโรจน์-กัลยา'จับคู่ชนะเจ้าภาพ คว้าเหรียญทองปิดท้าย ให้ทัพลูกเด้งไทย

การแข่งขันเทเบิลเทนนิส เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ สนาม โรงยิมเนเซียมศูนย์กีฬากงซู เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

'หญิง-ทิพย์'ผลงานก้องโลก แชมป์หญิงคู่แรกของไทย ใน'เวิลด์เทเบิลเทนนิส'

การแข่งขันเทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมโลก รายการ "ดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ อันตาลยา 2023" ที่กลอเรีย สปอร์ตส์ อารีนา เมืองอันตาลยา ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 16-22 ต.ค.66 มีนักกีฬา 110 คนจาก 32 ประเทศเข้าร่วมชิงเงินรางวัลรวม 75,000 ดอลล่าห์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,742,112 บาท

ปิงปองสาวไทย พ่ายเจ้าภาพ จีน 0-3 คู่ คว้าทองแดงประวัติศาสตร์ อชก.

ทีมตบลูกเด้งสาวไทยพ่ายแพ้ให้กับเจ้าภาพจีน ขาดลอย 0-3 คู่ ในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ทีมหญิง รอบรองชนะเลิศ กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

'ลูกเด้งสาวไทย'​ โค่นเกาหลีเหนือ 3-2 การันตีทองแดงประวัติ​ศาสตร์​

"หญิง" สุธาสินี เสวตบุตร ลงมาปิดเกม ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย สร้างประวัติศาสตร์การันตีคว้าเหรียญทองแดงได้สำเร็จ หลังตีมาราธอนกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนปิดจ๊อบเฉือนชนะเกาหลีเหนือ หวุดหวิด 3-2 คู่ ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปดวล "จีน"

ปิงปองสาวไทยอัดมาเลเซีย 3-0 คู่ คว้าทองซีเกมส์ทีมหญิง 2 สมัยติด

เทเบิลเทนนิส​ ใน​กีฬา​ซีเกมส์​ ครั้งที่​ 32 ที่สนามเทเบิลเทนนิสภายในสนามกีฬาแห่งชาติ​ มรดกเตโช กรุงพนมเปญ​ ประเทศกัมพูชา​ เมื่อวันที่​ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา​ ทำการชิงชัย​ 2 เหรียญทอง​ ประเภททีมชายและหญิง โดยทัพนักกีฬาลูกเด้งทีมหญิงของไทยดีกรีแชมป์เก่าเมื่อซีเกมส์ครั้งที่แล้ว​ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ลงทำการป้องกันแชมป์กับ มาเลเซีย​ ซึ่งนี่เป็นการเข้ารอบชิงทีมหญิงซีเกมส์ของพวกเธอในรอบ 20 กว่าปีเลยทีเดียว

'บาส สุรเดช' โชว์ลีลาตีปิงปอง ชิงถ้วยพระราชทาน

แค่นี้ก็ทำให้หายคิดถึงได้บ้าง ล่าสุดนักแสดงหนุ่มหน้าใส บาส-สุรเดช พินิวัตร์ หรือฉายา #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง แอบไปลงแข่งขันกีฬาปิงปอง โดยครั้งนี้ลงแข่งขันรุ่นบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ ในการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2565