'วาราน' เปิดเผยสมองกระทบกระเทือนตั้งแต่บอลโลก 2014 จากการโหม่งบอล

ราฟาเอล วาราน แนวรับจอมเก๋าทีมชาติฝรั่งเศส ออกมาเปิดเผยว่าเขาต้องเจอกับอาการคอนคัสชั่น หรืออาการที่กระทบกระเทือนเกี่ยวกับสมองมาอย่างยาวนานตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2014

เจ้าตัวเผยว่าในช่วงที่ผ่านมาตลอดการเล่นฟุตบอลอาชีพ เข้าต้องฝึกโหม่งลูกบอลซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาตั้งแต่อายุยังน้อย จนมาถึงปัจจุบัน รวมไปถึงเหตุการณ์ในเวิลด์ คัพ 2014 ที่บราซิล ทำให้เขามีอาการดังกล่าวติดตัวมาจนถึงตอนนี้

โดยในฟุตบอลโลก 2014 ที่ ฝรั่งเศส ชนะ ไนจีเรีย 2-0 ราฟาเอล วาราน ถูกส่งลงสนามครบ 90 นาที โดยระหว่างเกมจังหวะที่เขาขึ้นโหม่งบอล ก็เริ่มรู้สึกมึนงงในตัวเอง แต่เขาก็ก้มหน้าก้มตาเล่นต่อจนจบ รวมไปถึงเกมในรอบ 8 ทีสุดท้าย ที่ ฝรั่งเศส พบ เยอรมนี เขาก็ลงได้ลงสนามต่อ แม้สตาฟฟ์โค้ชพอจะทราบดีว่าเขามีอาการคอนคัสชั่นตั้งแต่เกมก่อน

“ผมไม่อยากจะพลาดลงเล่นในฟุตบอลโลก แต่พอมองย้อนกลับไป (ปี 2014) หากผมรู้ว่านั่นคืออาการกระทบกระเทือนทางสมอง ผมควรจะบอกเรื่องนี้ออกไป แม้ว่ามันจะทำให้ผมพลาดลงเล่นก็ตาม” ราฟาเอล วาราน กล่าว

“สิ่งที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยก็คือ จะเกิดอะไรขึ้น หากผมได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะอีกครั้ง หากสมองถูกกระทบกระเทือนซ้ำ ๆ มันอาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ หลายๆอย่างอาจจะเลวร้ายไปมากกว่านี้ก็ได้”

“ผมรู้สึกได้ตั้งแต่ตอนวอร์มอัพ ผมไม่สามารถมีสมาธิอยู่กับเกมได้ตลอด เกมนั้นมันเป็นเกมที่แย่สำหรับผม และเมื่อมองย้อนกลับไป ผมก็รู้ว่ามันมีความเกี่ยวข้องกับอาการที่ผมเคยเจอมา”

“ไม่ว่านักเตะจะบอกว่าเขาอยากลงเล่นมากแค่ไหน หากมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นกับนักเตะ ทีมแพทย์ก็ต้องหยุดเขาเอาไว้ให้ได้ เพราะมันจะทำให้ชีวิตของนักเตะต้องตกอยู่ในความเสี่ยง”

“เรายังทำให้นักเตะหลายคน เข้าใจอยู่ว่า การลงเล่นต่อหลังได้รับบาดเจ็บคือแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง แต่ความแข็งแกร่งที่แท้จริง ก็คือการออกจากสนาม หยุดเล่นและพัก นี่อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก สำหรับนักเตะที่ลงเล่นในเกมฟุตบอลระดับสูง” แนวรับของทีมปีศาจแดง ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซาฮา' แสดงความคิดเห็นเชื่อมั่น 'ซีดาน' คือกุนซือที่ใช่สำหรับ 'แมนฯ ยูไนเต็ด'

หลุยส์ ซาฮา อดีตหัวหอกตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้แสดงความคิดเห็นเชื่อมั่นว่า ซีเนอดีน ซีดาน จะเป็นผู้จัดการทีมคนที่ใช่ของทีม "ปีศาจแดง" อย่างไม่ต้องสงสัย หากสโมสรต้องแยกทางกับ เอริก เทน ฮาก หลังจบซีซั่นนี้

'แมนฯ ยู' นำ 3-0 โดน 'โคเวนทรี' ไล่เจ๊า 3-3 โชคดีดวลเป้าแม่นกว่า เข้าชิงฯ เอฟเอ คัพ

ฟุตบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ที่สังเวียนเวมบลีย์ โคเวนทรี ม้ามืดจากแชมเปียนชิพ พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีก

'เมอร์เท่อห์' อำลาตำแหน่งผอ.กีฬา 'แมนฯยู' รอตั้ง 'แอชเวิร์ธ' เสียบแทน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศอย่างเป็นทางการว่า จอห์น เมอร์เท่อห์ อำลาตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรเป็นที่เรียบร้อย โดยมีผลทันทีนับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

'หงส์' หวิดดับ 'ซาลาห์' ซัดโทษพาทีมไล่เจ๊า 'ผี' สุดมัน 2-2 เกมแดงเดือด

ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน เกมแดงเดือด "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดรังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ต้อนรับการมาเยือนของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล

'ผีแดง' เจอสถิติไม่น่าจำเกมพ่าย 'สิงห์' ด้าน 'เทน ฮาก' บ่นอุบลูกทีมเป๋ จนโดนยิงทดเจ็บ

เอริก เทน ฮาก ออกมาชี้ว่าลูกทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ออกอาการเป๋ไปเองทั้งๆ ที่คุมเกมได้เหนือกว่า ก่อนโดน เชลซี ยิง 2 ประตูช่วงทดเวลาบาดเจ็บ บุกพ่ายคู่แข่งสุดดราม่า 3-4 ในเกมพรีเมียร์ลีก นัดกลางสัปดาห์