รองปลัดก.ท่องเที่ยวฯ-กีฬาลุย เพิ่มประชากรกีฬา'หัวใจสีเขียว'

นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมเพื่อนำเสนอเกณฑ์มาตรฐานการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์ม (Calories Credit Challenge: CCC) ภายใต้ BCG Model หรือเกณฑ์มาตรฐานผู้จัดกิจกรรมหัวใจสีเขียว (Green Heart Event) ณ ห้อง Conference 1 โรงแรมศิวาเทล กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. 2567
      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้จัดกิจกรรมกีฬาทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งให้ความสนใจเรื่องเกณฑ์มาตรฐานผู้จัดหัวใจสีเขียวที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้สร้างขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้จัดกิจกรรมการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ได้จัดกิจกรรมที่มีคุณภาพตาม 4 องค์ประกอบคือ การบริหารจัดการกิจกรรมการออกกำลังกายและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา, การจัดการผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม, การเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น และการจัดการผลกระทบทางวัฒนธรรม
      
ในงานมีการจัดกิจกรรมเสวนาหัวข้อเรื่อง "สานพลังเครือข่ายขับเคลื่อน Green Heart Event" โดยมีวิทยากรจากภาคเอกชนและภาคประชาสังคมระดับประเทศ ประกอบด้วย น.ส.ภคมน สุภาพพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักรับรองธุรกิจคาร์บอนต่ำ, ดร.จุฑา ธาราไชย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากลยุทธ์องค์กร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), น.ส.อลิสรา ศิวยาธร ผู้บริหารโรงแรมศิวาเทล กรุงเทพฯ และนายอิทธิพล สมุทรทอง นักวิ่งมาราธอน เจ้าของเพจ 42.195K_Club ที่ร่วมกันเสวนาเพื่อเปิดมุมมองของผู้จัดกิจกรรมให้ทราบถึงความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและการบูรณาการทำงานของหน่วยงานระดับนานาชาติที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก
      
นอกจากนี้ นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้เป็นประธานแถลงความร่วมมือ "การขับเคลื่อนเกณฑ์มาตรฐานการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายและการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์ม (Calories Credit Challenge: CCC) ภายใต้ BCG Model" และมี นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร นายกสมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย, นายสุวิทย์ จันทวงศ์ ผู้จัดงานวิ่งเทรลUltra-Trail Nan100, นายกัมปนาท เปรมรัตนานนท์ ผู้จัดการ โครงการ Park Run Thailand , ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), ผู้แทนจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และ ผศ.ดร.อิษฎี กุฏอินทร์ สมาคมการจัดการกีฬาแห่งประเทศไทย (อุปนายกสมาคม) ร่วมในการแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย
      
นายมงคล วิมลรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้วางแนวทางการขับเคลื่อนเกณฑ์ Green Heart Event หรือ GHE โดยจะมีการทำประกาศกระทรวงฯ ใช้อย่างเป็นทางการ นำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งชาติ พร้อมขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ในการนำหลักเกณฑ์นี้ไปใช้ โดยเฉพาะกิจกรรมของกระทรวงฯ ในส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทางกระทรวงฯ จะหารือกับกระทรวงมหาดไทย ถึงความเป็นไปได้ในการนำเกณฑ์ไปใช้จัดกิจกรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
      
กระทรวงฯ ต้องการสร้างผู้จัดกิจกรรมหัวใจสีเขียวให้มีจำนวนมากขึ้น จะได้มีกิจกรรมที่ดีและส่งผลดีต่อสังคมรอบข้าง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนโลกเดือดเป็นโลกเย็นได้ การที่ผู้จัดนำเกณฑ์ไปใช้จัดในแต่ละพื้นที่ มองว่าสิ่งที่ตามมายังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและสร้างรายได้ให้ชุมชนของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ ด้วย
      
รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า เกณฑ์ Green Heart Event ถือเป็นเครื่องมือหรือกลไกสำคัญสำหรับผู้จัดกิจกรรมการออกกำลังกายและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่สามารถสร้างอีเว้นท์ที่มีคุณภาพ พร้อมกับสร้างนักวิ่ง นักออกกำลังกาย ผู้ติดตาม คนในชุมชนท้องถิ่น ผู้ให้การสนับสนุน ให้มีหัวใจสีเขียว และดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
      
"กระทรวงฯ เชื่อว่าเกณฑ์มาตรฐานผู้จัดหัวใจสีเขียว หรือ Green Heart Event จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างงานที่มีคุณภาพ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนท้องถิ่น สร้างสังคมที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดี นำไปสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคุณค่าสูง และสร้างมูลค่าสูงอย่างยั่งยืน" นายมงคล กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรู ดิจิทัล ร่วมเสริมศักยภาพ ททท. อัปสกิลดิจิทัลผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว พัฒนาหลักสูตร “การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง” รุ่นที่ 5 ปี 2567

กรุงเทพฯ 26 เมษายน 2567 – นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร