'จุฑาธิป'สวมหัวใจสิงห์ คว้าแชมป์เวลารวม-เจ้าความเร็ว ปั่นทัวร์ออฟไทยแลนด์

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” คว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมตำแหน่งชนะเลิศผู้นำเวลารวม ,รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว และรางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลกอุตรดิตถ์สุโขทัยและเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 269.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภททีมหญิงสเตจที่ 3 เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่หน้าที่ว่าการอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยได้รับเกียรติจาก นายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

สำหรับการแข่งขันสเตจที่ 3 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ จากหน้าที่ว่าการอำเภอบึงสามพัน ผ่านอำเภอวิเชียรบุรี เข้าเส้นชัยที่สมาคมชาวไร้อ้อย จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 61.30 กิโลเมตร เป็นทางเรียบแต่มีอุปสรรคทางขรุขระบ้างในบางช่วง นักปั่นสาวไทยและเวียดนามเล่นเกมสู้กันมาตลอด จนกระทั่งเข้าสู่ช่วง 5 กิโลเมตรก่อนเข้าเส้นชัย “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมร่าช นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง หนีกลุ่มใหญ่ออกมาแต่ก็โดนรวบในช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้าย จากนั้นนักปั่นต่างหาจังหวะเร่งสปรินท์เข้าเส้นชัย

ปรากฏว่า “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง สปรินท์ช่วง 200 เมตรสุดท้ายเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก โดยมี คลอเดีย มาร์กส์ นักปั่นทีมไบค์วีลส์ จากออสเตรเลีย ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วน เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนามคู่ปรับของจุฑาธิป ที่ได้แชมป์ใน 2 สเตจแรก เข้ามาเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลา 1.29.43 ชั่วโมงเท่ากัน ในสเตจนี้ “ผู้กองบีซ” จึงล้างตานักปั่นสาวเวียดนามได้สำเร็จ ส่วนนักปั่นไทยคนอื่น ๆ ที่มีอันดับดีที่สุดได้แก่ ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับ 9, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 11น.ส.รุ่งนภา กุศล นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 14 เวลา 1.29.43 ชั่วโมงเท่ากัน

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) เป็นของ คลอเดีย มาร์กส์ นักปั่นทีมไบค์วีลส์ โดยมี ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้อันดับ 2 ด้านตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 2 ได้แก่ น.ส.รุ่งนภา กุศล นักปั่นทีมชาติไทย ด้วยฟอร์มการปั่นที่ดุเดือดและสวมหัวใจนักสู้อย่างเต็มร้อย

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 6.49.18 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, อันดับ 2 เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม เวลา 6.49.18 ชั่วโมงเท่ากัน แต่จุฑาธิปได้อับดับ 2 ในสเตจที่ 1 และ 2 ดีกว่า เหงียน ธิ ทัต ซึ่งได้อันดับ 3 ในสเตจสุดท้าย, อันดับ 3 คลอเดีย มาร์กส์ นักปั่นทีมไบค์วีลส์ เวลา 6.49.32 ชั่วโมง โดยมี น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 5 เวลา 6.49.42 ชั่วโมง

นอกจากนี้รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ก็เป็นของ จุฑาธิป มณีพันธุ์ มี 49 คะแนน ได้รับ “เสื้อเขียว”, อับดับ 2 เหงียน ธิ ทัต มี 48 คะแนน, อันดับ 3 คลอเดีย มาร์กส์ มี 42 คะแนน, รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ จุฑาธิป มณีพันธุ์ เช่นเดียวกัน ได้รับ “เสื้อม่วง”, อันดับ 2 เหงียน ธิ ทัต เวลา 6.49.18 ชั่วโมงเท่ากัน, อันอับ 3 นูร์ อิสยา บินติ มูฮัมหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย เวลา 06.49.41 ชั่วโมง ทั้งนี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มอบเงินอัดฉีดให้แก่นักปั่นทีมไทยแลนด์คอนติเนนตัล และทีมชาติไทยที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ รางวัลละ 50,000 บาท และมอบให้ จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ได้แชมป์จำนวน 150,000 บาท รวมทั้งมอบรางวัลพิเศษให้แก่ พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน อีก 30,000 บาท

ขณะที่รางวัลชนะเลิศประเภททีมอาเซียน ได้แก่ ทีมชาติมาเลเซีย เวลา 20.29.15 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 20.29.24 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมชาติไทย เวลา 20.29.24 ชั่วโมง ด้านรางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติมาเลเซีย เวลา 20.29.15 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมไบค์วีลส์ จากออสเตรเลีย เวลา 20.29.24 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 20.29.24 ชั่วโมง

บีซ” จุฑาธิป กล่าวว่า ดีใจมาก ผลการแข่งขันที่ออกมาเกินคาดจริง ๆ อยากขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้กำลังใจพวกเรามาโดยตลอด รวมทั้งเงินอัดฉีดที่มอบให้ ทำให้พวกเรามีกำลังใจต่อสู้ ขอบคุณสตาฟฟ์โค้ชทุกคน ขอบคุณเพื่อนร่วมทีมที่ช่วยกันและรวมใจกันเป็นหนึ่ง พวกเรารู้ดีว่าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจะต้องแบกความหวังมากแค่ไหน ขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในความเป็นจุฑาธิป และขอบคุณแฟน ๆ กีฬาจักรยานทุกคนที่ให้กำลังใจพวกเรา นักปั่นไทยทุกคนขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า ผลงานในวันนี้ต้องยอมรับว่าสตาฟฟ์โค้ชแก้เกมได้ดี เพราะ 2 วันที่ผ่านมาค่อนข้างเครียดกันพอสมควร ซึ่งตนได้ให้ข้อคิดไปว่าหากแข่งขันกับ เหงียน ธิ ทัต ก็ต้องเกาะแบบล้อติดล้อ หากให้จุฑาธิปออกนำก่อน เขาจะอาศัยช่วงที่จุฑาธิปหมดแรงแล้วสปรินท์แซงเข้าเส้นชัยทันที นับว่าแผนการแก้เกมครั้งนี้ได้ผลมาก ดังนั้นในสนามอื่น ๆ เราก็ต้องเล่นเกมแบบนี้ ทั้งกีฬาซีเกมส์ และจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย และต้องชื่นชมว่านักกีฬาไทยมีหัวใจนักสู้หมดทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทีมอาชีพ และทีมชาติไทยที่เป็นเด็กใหม่ หลังจากนี้นักปั่นไทยตัวหลัก ๆ ก็ยังต้องซ้อมหนัก เพื่อไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป้าหมายคือจะต้องปั่นให้จบการแข่งขัน อาจจะต้องเปลี่ยนสถานที่เก็บตัวจากจังหวัดเชียงใหม่มาอยู่ที่เขาใหญ่เพื่อเลี่ยงปัญหาฝุ่น PM2.5 และฝึกซ้อมเส้นทางขึ้นภูเขาเหมือนกับสภาพสนามแข่งขันจริง

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ส่วนในภาพรวมของ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดพิษณุโลก, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ที่นำมวลชนมาให้กำลังใจนักกีฬาตลอดเส้นทางการแข่งขัน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่านักกีฬาที่เข้าแข่งขันไม่มีใครประสบอุบัติเหตุขั้นรุนแรง มีแค่บาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ, อาสาสมัครกู้ภัย, อพปร., อาสาสมัครหมู่บ้าน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่สนับสนุนด้านการจรจาจรและรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง นอกจากนี้ขอขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และแม่ทัพภาคที่ 3 ที่ให้การสนับสนุนด้านกำลังพล ทำให้การแข่งขันประสบความสำเร็จด้วยดี

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับเส้นทางแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ในปีหน้า ได้กำหนดเอาไว้ว่าจะไปแข่งขันที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและสุราษฎร์ธานี โดยจะไปที่อำเภอสิชล-ปากพนัง-ไอ้ไข่วัดเจดีย์-ขนอม-คีรีวงศ์-ลานสกา-เขื่อนรัชประภา-บึงขุนทะเล นับว่าเป็นเส้นทาง Unseen Thailand ตลอดการแข่งขัน ส่วนโปรแกรมของนักปั่นไทยทั้งชายและหญิง หลังจากนี้จะให้พักผ่อน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะกลับมาเก็บตัวฝึกซ้อมต่อเพื่อเตรียมเข้าแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 8-12 มิถุนายน นอกจากนี้ทีมชายจะไปแข่งขันทัวร์ อินโดนีเซีย ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ขณะที่ทีมหญิงจะไปแข่งขันรายการแองยาง คัพ ที่ประเทศเวียดนาม ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จะเห็นได้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำงานต่อเนื่องไม่เคยหยุดนิ่ง"” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย

 

             

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

'2ล้อ'อันดับโลกขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว3ใบ 'บีซ'จ่อลุย อลป.อีก1สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก “จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์” ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1 ที่นั่ง “สราวุฒิ-ธนาคาร-นวุติ-พีระพล” คนใดคนหนึ่งได้ไปสู้ศึก “ปารีสเกมส์” รวมทั้ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนประเภทเสือภูเขาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อินเดีย หากคว้าแชมป์รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกโดยอัตโนมัติทันที

'จุฑาธิป'คว้าทองแดง พร้อมคว้าตั๋วอลป.เพิ่มเป็น2ใบ 'เสธ.หมึก'คุยผลงานทะลุเป้า

“สองล้อ” ทำผลงานทะลุเป้า “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ผงาดคว้าเหรียญทองแดงโรดเรซบุคคลหญิง มาครองและล้างตา “เหงียน ธิ ทัต” คู่ปรับเก่าจากเวียดนามได้สำเร็จ ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 พร้อมโกยคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ได้อีก 150 แต้ม ส่งผลให้อันดับของประเทศไทยขยับขึ้นไปอยู่ที่ 24 ของโลก จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ในประเภทถนนหญิงเพิ่มเป็น 2 ที่นั่ง จากรายการโรดเรซ 1 คน และไทม์ไทรอัลอีก 1

'บีซ'นำทัพนักปั่นกลับบ้าน เตรียมชิงแชมป์เอเชีย ชิงโควตาโอลิมปิก2024

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นำทัพนักปั่นประเภทถนนทีมชาติไทยเดินทางกลับถึงบ้าน พร้อมผลงาน 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงิน จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา โดยทัพนักปั่นไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขาทำได้เกินเป้าหมาย คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง “จุฑาธิป” เผยหลังจากนี้นักปั่นถนนทีมชาติไทยจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมลงสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 7-13 มิ.ย.66 เพื่อชิงโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส

'จุฑาธิป'คว้าทองจักรยานไครทีเรียม ย้ำแค้น'เหงียน'อีกครั้ง 'เสธ.หมึก'ปลื้มตามเป้า

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประกาศศักดาคว้าเหรียญทองไครทีเรียมบุคคลหญิงมาครองสำเร็จ ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา โดยเฉือนชนะคู่ปรับเก่า “เหงียน ธิ ทัต” จากเวียดนามไปแค่ปลายล้อ ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย และเป็นการย้ำแค้นอีกครั้งหลังจากที่ จุฑาธิป เคยเอาชนะมาแล้วในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เมื่อปีที่แล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” เผยทัพจักรยานไทยทำได้ตามเป้ามาย 2 เหรียญทอง จากประเภทถนน 1 เหรียญทอง และประเภทเสือภูเขา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ยังเหลือการชิงชัยอีก 2 เหรียญทอง จากโรดเรซชาย-หญิง หากได้เพิ่มถือว่าเป็นกำไร และเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน

'จุฑาธิป' ขอพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ 'วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์2021'

'จุฑาธิป มณีพันธุ์' ประกาศพานักปั่นสาวทีมชาติไทยคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ 'วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021' ที่จะชิงชัยระหว่างวันที่ 8-10 ธ.ค.64 เส้นทางภายในจังหวัดสงขลา ด้าน 'เสธ.หมึก' เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ผลักดันนักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่ขึ้นมาเสริมทัพรุ่นพี่ เพื่อเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า