เงินรางวัลสำหรับนักกรีฑาเหรียญทอง ประเดิมครั้งแรกในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

AFP

ปกติแล้วสมาคมกีฬาโลกไม่ได้จ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก แต่ครั้งนี้จะมีข่าวดี สหพันธ์กรีฑาจะมอบขวัญและกำลังใจให้กับนักกรีฑาเหรียญทอง ประเดิมที่กีฬาโอลิมปิกในปารีส และในอีกสี่ปีข้างหน้าจะเพิ่มเงินรางวัลให้กับนักกรีฑาเหรียญเงินและเหรียญทองแดงด้วย

กรีฑาจะเป็นกีฬาประเภทแรกในโอลิมปิกที่จะมีการมอบเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเหรียญทอง สหพันธ์กรีฑาโลกประกาศว่าจะจ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์แก่ผู้ชนะเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปารีส สหพันธ์กรีฑาโลกกล่าวว่าจะมอบเงินจำนวน 2.4 ดอลลาร์ให้กับผู้ชนะเหรียญทองในการแข่งขันกรีฑาทั้ง 48 รายการ ส่วนผู้ชนะเหรียญเงินและเหรียญทองแดงมีกำหนดจะเริ่มจ่ายเงินรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส

“แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะประเมินการได้รับเหรียญโอลิมปิก หรือความมุ่งมั่นในการเป็นตัวแทนประเทศของนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ผมเชื่อว่าการเริ่มต้นจากตรงไหนสักแห่งเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องการให้แน่ใจว่ารายได้ส่วนหนึ่งที่นักกีฬาของเราสร้างขึ้นในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้น จะกลับไปยังผู้ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกอย่างที่พวกเขาเป็นโดยตรง” เซบาสเตียน โค-ประธานสหพันธ์กรีฑาโลกกล่าวในแถลงการณ์

เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “การเปิดตัวเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิกถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของกรีฑาโลกและกีฬากรีฑาโดยรวม และตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการสร้างเสริมศักยภาพและการยอมรับในนักกีฬา” นักกรีฑามีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูร้อนทั้งหมด

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่เดิมทีเป็นการแข่งขันกีฬาสมัครเล่น คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไม่มีการมอบเงินรางวัล แต่ส่วนใหญ่แล้วนักกีฬาผู้ชนะเหรียญรางวัลมักจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล สมาคมกีฬาแห่งชาติ หรือสปอนเซอร์ของแต่ละประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

บอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ อนุมัติเงินรางวัล27สมาคมฯ รวมกว่า 314 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รองประธานกรรมการ,ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ผู้แทนสมาคมกีฬา และคณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาแห่ง เข้าร่วมประชุม

ส.เจ็ตสกีชี้แจง ดราม่ารางวัล 'นายกฯสนิท'ห่วงความพร้อมนักกีฬาทีมชาติ

นายสนิท วรปัญญา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี ดราม่าเงินรางวัลนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติไทย กับเงินส่งแข่งขัน โดยชี้เป้าห่วงความพร้อมนักกีฬาทีมชาติ ที่ส่งแข่งพัฒนาความเป็นเลิศระดับโลก ได้แค่ปีละครั้งเดียว เพื่อมุ่งผลศึกซีเกมส์ 2025 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ส่วนการเติบโตภาพใหญ่กว่า 20 ปี นักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติก็พัฒนาสร้างความสำเร็จมาโดยตลอด ด้านเงินรางวัลนักกีฬา เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายมีมุมมองที่งานต้นน้ำ เสนอความเห็นกติกากองทุนฯ อาจไม่ชัดเจนและสอดคล้องกับการพัฒนากีฬาชาติ ควรแก้ไข

สวิงไทยเหมา2เหรียญทอง ทีมชาย-หญิง ครองเจ้ากีฬากอล์ฟ 'ซีเกมส์ ครั้งที่ 32'

ทัพสวิงทีมชาติไทยผนึกกำลังสู้เต็มที่เหมาทั้ง 2 ทอง ทั้งในประเภททีมชาย และทีมหญิง ไปครอง โดยที่ทีมชาย พิชิตทีมเวียดนาม ไป 2-1 แมตช์ ขณะที่ทีมหญิง เอาชนะ อินโดนิเซีย 2-0 แมตช์ ปิดฉากกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ด้วยการทำ 2 เหรียญทองในประเภททีมชาย-หญิง และ 1 เหรียญเงินจากประเภทบุคคลหญิง ในแข่งขันที่สนาม การ์เด้น ซิตี้ กอล์ฟ คลับ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2566

'จุฑาธิป'คว้าทองจักรยานไครทีเรียม ย้ำแค้น'เหงียน'อีกครั้ง 'เสธ.หมึก'ปลื้มตามเป้า

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ประกาศศักดาคว้าเหรียญทองไครทีเรียมบุคคลหญิงมาครองสำเร็จ ในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา โดยเฉือนชนะคู่ปรับเก่า “เหงียน ธิ ทัต” จากเวียดนามไปแค่ปลายล้อ ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย และเป็นการย้ำแค้นอีกครั้งหลังจากที่ จุฑาธิป เคยเอาชนะมาแล้วในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เมื่อปีที่แล้ว ด้าน “เสธ.หมึก” เผยทัพจักรยานไทยทำได้ตามเป้ามาย 2 เหรียญทอง จากประเภทถนน 1 เหรียญทอง และประเภทเสือภูเขา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ยังเหลือการชิงชัยอีก 2 เหรียญทอง จากโรดเรซชาย-หญิง หากได้เพิ่มถือว่าเป็นกำไร และเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน

'ณัฐพล'เฉือนสิงคโปร์ คว้าเหรียญทอง วิ่งข้ามรั้ว110เมตร ซีเกมส์กัมพูชา

การแข่งขันกรีฑาในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่สนามมรดก เตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ลมกรดไทยลงชิงเหรียญทอง ในประเภทวิ่งข้ามรั้ว 110 เมตร ชาย