'มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์' เห็นผลทันตา ค่ายในปารีสคึกคัก ทุกเพศทุกวัยแห่เรียน

"มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" เห็นผลทันตา "ค่ายมวยไทยปารีส" สุกคึกคัก ชาวเมืองน้ำหอมทุกเพศทุกวัยแห่มาเรียน "รองต่อ" เผยพร้อมผลักดันต่อเนื่อง ส่งครูมวยไทยมาช่วยสอน ด้าน "ลุมพินี" วางแผนร่วมมือ ค่ายไหนเจ๋ง เล็งรับรองคุณภาพให้ เพื่อความมั่นใจว่าได้รับการการันตีจากต้นตำรับ
 
ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จัดทำโครงการ "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนมวยไทยหรือครูมวยไทยได้ทำหน้าที่สอนมวยไทยให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมพัฒนาเผยแพร่และอนุรักษ์กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกของชาวไทยและของประเทศชาติ นั้น
 
ล่าสุด นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย นำคณะทีมงาน ซึ่งประกอบไปด้วย พลตรีทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒกองทัพบก และครูมวยระดับ C-License ของกกท. 3 คน ได้แก่ ร้อยตรีนิธิโรจน์ บัวศรีธรานนท์, จ่าสิบตรีศุภชัย พันธุ์สุวรรณ, สิบเอกณัฐทัญ กลางคาร เดินทางไปเยี่ยมชมค่ายมวย NSM BOXING ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างการเดินทางเผยแพร่โครงการ "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" ของรัฐบาล ในงานเทศกาลไทย "Tout a falt thai" ซึ่งจัดโดยสถานทูตไทย ในประเทศฝรั่งเศส ณ วัดพระเชตุพน ปารีส เมือง Breux-Jouy
 
สำหรับค่ามวย NSM BOXING ถือเป็นค่ายมวยไทย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในปารีส และมีคนสนใจเข้ามาเรียนรู้ศิลปะมวยไทยมากมายตลอดระยะเวลาที่เปิดดำเนินการมา ซึ่งเจ้าของค่าย และครูมวยที่เป็นคนริเริ่มเปิดคือ มร.ทาเร็ค มอนเทียล เปิดเผยว่าตนเองสนใจมวยไทยมานาน คิดว่ามวยไทยมีทั้งความแข็งแกร่ง และสวยงามจึงอยากเผยแพร่ให้คนอื่นได้มาเรียน โดยคนที่มีเรียนมีทุกเพศทุกวัย เด็กอายุน้อยที่สุดคือแค่ 12 ปี ขณะที่มากที่สุดมีถึง 46 ปี
 
อย่างไรก็ตาม มร.ทาเร็ค ยอมรับว่าการสอนของเขายังเป็นแค่พื้นฐาน ไม่ได้ลึกซึ้ง และถูกต้องแบบต้นตำรับของคนไทย จึงอยากให้ทางประเทศไทยมีโครงการสนับสนุน เช่นส่งโค้ชหรือครูมวยไทยมาช่วยสอนมากขึ้น รวมถึงจัดอบรมครูมวยให้มีวิชาความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพื่อไปเผยแพร่ต่อแก่ต่างชาติ เพราะมวยไทยได้รับความสนใจอย่างสูงในต่างประเทศ เช่นในฝรั่งเศส มีค่ายมวยไทยเกือบ 500 ค่าย อีกทั้งยังมีการจัดแข่งขันชกมวยไทยเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งคนที่ฝีมือดียังมีโอกาสไปชกที่ไทยด้วย
 
ด้าน นายปรีชา กล่าวว่า สาเหตุที่มาเยี่ยมครั้งนี้ เป็นเพราะอยากมาดูว่าค่ายมวยไทยในปารีสเป็นอย่างไรบ้าง คึกคักแค่ไหน มีคนสนใจเข้ามาเรียนเยอะหรือไม่ ซึ่งเท่าที่เห็นถือว่าน่าพอใจ เพราะคนสนใจเรียนเยอะ และมีค่ายมวยไทยหลายร้อยค่าย ทำให้ทางสำนักงายมวยจะนำไปเป็นข้อมูล และหาวิธีการช่วยเหลือต่อไป โดยเบื้องต้นที่วางแผนไว้ก็คือการเปิดอบรมครูมวยในต่างแดน นำเอาครูมวยไทยมาสอน แล้วออกใบรับรองให้ สามารถนำไปสอนต่อได้อย่างถูกต้อง เพื่อกระตุ้นให้มวยไทยได้รับความนิยมมากขึ้นในต่างประเทศ ตามนโยบาย "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" ของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา
 
ด้าน พลตรีทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒกองทัพบก ในฐานะรองนายสนามมวยลุมพินี เปิดเผยว่า เป็นเรื่องน่าพอใจมากที่มีค่ายมวยไทยในฝรั่งเศสหลายร้อยค่าย และมีคนสนใจมาเรียนมากมาย ซึ่งเท่าที่ดูการสอนจะเน้นที่ความแข็งแรง การออกหมัด และการเตะเป็นหลัก ยังไม่ได้เข้าถึงแม่ไม้มวยไทยมากนัก จึงอยากช่วยสนับสนุน และพร้อมเข้ามาสอนหรือนำครูมวยไทยมาตรฐานมาอบรมให้เข้าถึงแก่นของมวยไทยมากขึ้น และอาจจะมีการร่วมมือกันในอนาคต เช่นค่ายไหนที่ได้มาตรฐานก็จะได้รับใบรับรองการันตีจากเวทีลุมพินีว่าเป็นค่ายมวยไทยระดับสากลเพื่อยืนยันให้คนมั่นใจว่าค่ายนี้มาคุณภาพระดับต้นตำรับมาการันตีให้ ซึ่งน่าจะทำให้คนสนใจเข้ามาเรียนกันมากขึ้น.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

'กุลณัฐ'ลูกศิษย์'บัวขาว' อัดสาวเยอรมนีจอดยก1 นักชกไทยชนะหมด ชิงแชมป์โลกที่กรีซ

ความเคลื่อนไหวทีมมวยไทยทีมชาติไทยชุดเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วมตะบันหมัด โดยนักมวยไทยภายใต้การนำของนาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย ส่งนักชกเข้าร่วม 13 รุ่น

'ราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์' ทัวร์นาเมนต์2024เปิด22มิ.ย. ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานกรรมการบริหาร GSV ประธานรายการ RWS - Rajadamnern World Series และกรรมการบริหารเวทีราชดำเนิน เผยว่า หลังจากปล่อยให้แฟนรอคอยมายาวนานศึก RWS - Rajadamnern World Series ทัวร์นาเมนต์ ซีซั่นที่ 3 จะกลับมาอีกครั้ง โดยจะเริ่มออกสตาร์ตในวันที่ 22 มิ.ย. นี้เป็นต้นไป ทุกวันเสาร์ที่เวทีราชดำเนิน

'มวยไทย'เข้าโอลิมปิก2024' จัดแข่งขันสาธิต สานฝันก้าวแรกของคนไทย

คนไทยเฮลั่น สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ(IFMA) ประกาศข่าวดีกีฬา "มวยไทย" ได้รับอนุญาตให้ไปจัดแข่งขันสาธิตระหว่างแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ประเดิม 24 ชาติร่วมตะบัน เน้นต้องมี "ปี่กลอง-ไหว้ครู" ขณะที่ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดนักมวยไทยชื่อดังร่วมคณะไปสาธิตใน "ปารีส 2024" ด้วย

'แบล็คแพนเธอร์' เปิดตัวระดับโลก ท้าชน 'อาลี' ศึก ONE Fight Night 23

“แบล็คแพนเธอร์” มวยครบเครื่อง วัย 23 ปีจากสงขลา คว้าโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต เตรียมเปิดตัวบนเวทีระดับโลก ONE ครั้งแรก พบกับ “อาลี ซาลโดเอฟ” จอมบู๊ไร้พ่าย วัย 24 ปี จากรัสเซีย ที่กำลังโหยหาชัยชนะไฟต์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยจะปะทะกันภายใต้กติกามวยไทย รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) ในศึก ONE Fight Night 23 ที่จะถ่ายทอดสดจากสนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในวันเสาร์ที่ 6 ก.ค.67