'ทิพานัน' ปลื้ม 'วาด้า' ปลด 'แบนธงชาติไทย' ยกเป็นผลสำเร็จของ 'ลุงป้อม-ลุงตู่'


'ทิพานัน' ปลื้ม 'วาด้า' ปลดแบน 'ธงชาติไทย' ใช้ในกีฬานานาชาติแล้ว ยกเป็นผลสำเร็จของ 'ลุงป้อม-ลุงตู่'เคลียร์วาด้าได้อย่างรวดเร็ว

4 ก.พ.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงข่าวดีของประเทศไทย กรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ได้ปลดไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA แล้ว โดยที่ผ่านมา Doping Control Agency of Thailand (DCAT) ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนด ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้ามมีความสอดคล้องกับ WADA 2021 คณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และมีมติให้ DCAT ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่ได้เร่งติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด จากการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้กำชับให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ติดตามเรื่องนี้ให้ได้ผลโดยเร็ว ในขณะที่หลังจากคณะรัฐมนตรีผ่านพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 และเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็ได้มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเร่งประสานไปยัง WADA เพื่อชี้แจงว่าประเทศไทยได้แก้ไขปัญหาข้อกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ปลดล็อกเรื่องธงชาติไทย

“จะเห็นได้ว่าทั้งพล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ใส่ใจและทุ่มเทผลักดันให้เรื่องนี้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ไทยปลดล็อกเรื่องการห้ามใช้ธงชาติไทย เพลงชาติไทย ในกีฬาระดับภูมิภาค ทวีป และโลก และไทยจะไม่ถูกตัดสิทธิการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ" น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน