เที่ยวฝาง ตามรอยพ่อที่โรงงานหลวง’ดอยคำ’

ฝางรอบที่เท่าไหร่ไม่รู้? แต่ทุกครั้งที่มาเราได้ดื่มด่ำธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ให้หัวใจมันสดชื่นเสมอ  ทริปนี้”ดอยคำ” ชวนมาเที่ยวฝาง 2 คืน 3 วัน จะไปลุยฝาง เมืองที่เย็นสบายตลอดปี  เยี่ยมชมโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่ ที่พัฒนาไม่หยุด  ต่อยอดตลอดเวลา พร้อมขึ้นดอยอ่างขางท่องสถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขางเรียนรู้เกษตรบนที่สูงครบวงจรที่เติมความสุขให้เกษตรกร

เราออกเดินทางแต่เช้าใช้เวลาประมาณ 1.30 น.มาถึงสนามบินเชียงราย จากนั้นขึ้นรถเดินทางมุ่งหน้าสู่ อ.ฝางกัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม.  เส้นทางขึ้นเขาคดโค้ง บรรยากาศสองข้างทางดี มองเห็นวิวภูเขา นาข้าว และไร่ส้ม ระหว่างทางยังมีคาเฟ่ชิคๆ อยู่กลางทุ่งบ้าง ริมเนินเขาให้แวะจิบกาแฟ เครื่องดื่มแก้วโปรดเติมความสดชื่นหรือเดินเล่นถ่ายรูปอีกด้วย

โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) แหล่งเรียนรู้มีชีวิต

มาถึงโรงงานหลวงฯ ซึ่งตั้งอยู่หมู่บ้านยาง ต.แม่งอน อ.ฝาง เกือบบ่าย วันนี้เราจะเรียนรู้เส้นทางการกำเนิดดอยคำตามศาสตร์พระราชา ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพจากชุมชนจากผลผลิตของเกษตรกรไทย กลายเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า”ดอยคำ”  แบรนด์ที่มีแฟนคลับทุกเพศทุกวัย ทุกวันนี้สินค้าดอยคำส่งถึงมือคนทั่วประเทศ ทั้งเครื่องดื่ม ,น้ำผึ้ง,น้ำผลไม้ ,แยมหลอดหลายรสชาติ 

ที่นี่เราจะมาอัพเดทการพัฒนา ต่อยอด นวัตกรรมและงานวิจัยใหม่ๆ ของดอยคำ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรบนพื้นที่สูงให้อยู่ดีกินดียิ่งขึ้นที่โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ดอยคำฝาง”

ตามรอยศาสตร์พระราชาพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 ฝาง

เริ่มด้วยการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 ฝาง เรียนรู้เรื่องราวโรงงานหลวงแห่งแรกที่สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริในหลวง รัชกาลที่ 9  ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและทุกข์ยากของราษฎรจากการถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา เพื่อให้เกษตรกรไทยมีชีวิตความเป็นอยู่และมีรายได้ที่ดีขึ้น ปัจจุบันดอยคำฝางรับซื้อผลผลิตเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพของดอยคำ

ภายในพิพิธภัณฑ์แห่งรวบรวมและจัดแสดงแนวพระราชดำริการพัฒนาที่ยั่งยืนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งยัง จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ จำลองวิถีวัฒนธรรมชุมชนหลายชาติพันธุ์ที่มีความสัมพันธ์กับโรงงานหลวง  รวมถึงบันทึกภาพเหตุการณ์น้ำท่วมดินถล่มในพื้นที่แม่งอน ทำให้โรงงานเสียหาย  กรมสมเด็จพระเทพฯ มีพระราชดำริให้ฟื้นฟูโรงงานหลวงแห่งนี้ และก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้น  ใครมีโอกาสไปเที่ยวฝางอย่าลืมแวะชม  บริเวณเดียวกันมีร้านกาแฟให้นั่งพักชมวิวสวยๆ อากาศสบายๆ มีเมนูเครื่องดื่มหลากหลายบริการนักท่องเที่ยว ภายในร้านยังจำหน่ายสินค้าดอยคำนานาชนิด  นอกจากนี้ มีสถานีอนามัยพระราชทานและศาลเจ้าแม่กวนอิมให้เดินไปชมด้วย 

วะสักการะศาลเจ้าแม่กวนอิมใกล้ดอยคำฝา

จากนั้นเข้าเยี่ยมชมดอยคำฝาง ล่าสุด โรงงานหลวงฯ แห่งนี้พัฒนาสายการผลิต สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งแบบหลอดและผลิตภัณฑ์ทาขนมปังแบบหลอดที่มาพร้อมดีไซน์ฝาบีบแบบใหม่ ที่ปาดง่าย กระจายได้ดี เพื่อให้ผู้บริโภคยุคปัจจุบันสะดวกยิ่งขึ้น อีกมุมหนึ่งช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรเเละสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ให้เชี่ยวชาญในงานด้านวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์สำหรับผลิตภัณฑ์คุณภาพ สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งหลอด แยมหลอด 3 รสชาติ มีแยมสตรอว์เบอร์รี แยมเบอร์รีรวม และมาร์มาเลดส้ม 

โรงบรรจุหลอดสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งหลอด แยมหลอด

เส้นทางตามรอยพาไปสู่โรงเรือนควบคุมสภาพแวดล้อม ทั้ง 14 โรงนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ทันสมัย เป็นโรงเรือนระบบปิดด้วยเทคโนโลยีสีเขียว  ออกแบบหลังคาทรงโค้งสูงคลุมพลาสติกแบบน็อกดาวน์    แบ่งพื้นที่ให้เกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมการเกษตรจากดอยคำเข้าร่วมโครงการทดลองผลิตสตรอว์เบอร์รีในโรงเรือนควบคุมสภาพแวดล้อม เป็นสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 ที่นำเข้ามาขยายพันธุ์เพื่อส่งเสริมเกษตรกรในที่สูง ทดแทนฝิ่นและการทำไร่เลื่อนลอยของชาวเขาเผ่าต่างๆ ตามแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9  โรงเรือนนี้ส่วนหนึ่งดอยคำใช้ทดลองปลูกสตรอว์เบอร์รีที่ได้ปรับปรุงสายพันธุ์และพืชชนิดอื่นๆ ของดอยคำ ด้วย เป็นโรงเพาะความสุขให้เกษตรกร เรามีโอกาสได้เก็บผลสตรอว์เบอรี ชิมแบบสดๆ ที่มีรสชาติหวานกว่าสายพันธุ์อื่น

เยี่ยมชมการทดลองผลิตสตรอว์เบอร์รีโรงเรือนควบคุมสภาพแวดล้อม

อาคารถัดมาเป็นโรงปฏิบัติการวิจัยทางพืช  ที่นี่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ วิจัย โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตร ค้นคว้าวิจัย แก้ไข พัฒนา ให้ดีขึ้น ห้องแล็บเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งสตรอว์เบอร์รีที่เหมาะกับการแปรรูป เสาวรสสายพันธุ์ใหม่ที่ปลอดโรค ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น   ทั้งยังซุ่มค้นคว้ามะเขือเทศสายพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า “สยาม เชอรี” มีเนื้อกรอบและรสหวานเหมือนเชอรี คนที่ไม่ชอบกินมะเขือเทศถ้าได้ชิมรับรองจะติดใจ     นอกจากนั้นยังมีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อฟ้าทะลายโจรที่ให้ความเข้มข้นของสารแอนโดรกราโฟไลด์สูงซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส   สตอรีมากมายเพิ่มความตื่นเต้นในการเยี่ยมชม

โรงเพาะความสุขให้เกษตรกร แหล่งเรียนรู้ทันสมัย

วันรุ่งขึ้นเราไปเที่ยวสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง สถานีวิจัยแห่งแรกของมูลนิธิโครงการหลวง ตั้งอยู่ที่ ต.แม่งอน ถือเป็นพื้นที่ต้นน้ำอุดมสมบูรณ์  ที่นี่มีการปลูกผลผลิตนานาชนิด เป็นวัตถุดิบอาหารคุณภาพ ทั้งอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีความปลอดภัย ประกอบด้วยผักเมืองหนาวกว่า 120 ชนิด ทั้งผักตระกูลสลัด สมุนไพร สวิสชาร์ด มะเขือเทศ ขึ้นช่าย ที่มีปลูกหมุนเวียนตลอดปีในโรงเรือนขนาดใหญ่ เป็นจุดเรียนรู้ผู้เข้าชม ที่นี่คือสถานีทดลอง ค้นคว้าวิจัยพืชเมืองหนาวมายาวนาน เกิดพืชเมืองหนาวกว่า 200 ชนิด สร้างอาชีพแก่ชาวเขาบนพื้นที่สูง ทุกวันนี้เป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรบนที่สูงแบบครบวงจร

ดอกไม้บานสะพรั่งที่สวน๘๐พรรษา สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

จุดเด่นของสถานีเกษตรหลวงอ่างขางยังมีสวนบ๊วยให้เที่ยวชม  โดยเฉพาะต้นบ๊วยอายุ 47 ปี ต้นสูงใหญ่ แผ่กิ่งก้านสวยงาม ผลบ๊วยนิยมนำมาแปรรูปเป็นบ๊วยดอง อบแห้ง แช่อิ่ม ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จนถึงลูกอม ยังมีจุดห้ามพลาดสวนดอกไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่บานสะพรั่งบริเวณสวน ๘๐ พรรษา เดินเล่นชิลๆ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย  มีฉากหลังเป็นวิวภูเขาเขียวๆ ถ่ายมุมไหนก็สวยโดนใจ แถมได้ความรู้เรื่องพรรณไม้นานาชนิด

ผ่อนคลายกับบ่อน้ำพุร้อนฝางที่อุทยานฯ ดอยผ้าห่มปก

ส่วนที่พักตลอดทริปเป็นบ้านพักภายในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อ.ฝาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์  มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จนถึงน้ำพุร้อนฝางเลื่องชื่อ  ได้แช่น้ำร้อนฟีลออนเซ็นโอบล้อมด้วยธรรมชาติ   เราเก็บเกี่ยวความสุขและความประทับใจทุกช่วงเวลา   ใครอยากจัดทริปไปเที่ยวเชียงใหม่ลองมาตามรอยกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผึ้งหลวงหิมาลัย'ดอยผ้าห่มปก ดัชนีความหลากหลายชีวภาพ

การค้นพบผึ้งหลวงหิมาลัยครั้งแรกในประเทศไทยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่  สร้างความฮือฮาให้กับวงการชีววิทยาของไทยและสากล  นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อช.)

ผาเมืองปะทะขบวนการยาเสพติดชายแดน ยึดยาบ้า 2.5 ล้านเม็ด

กกล.ผาเมือง ปะทะกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดชายแดน อ.ฝาง ยึดยาบ้า 2.5 ล้านเม็ด ตรวจไม่พบกลุ่มคนร้ายได้รับบาดเจ็บ พร้อมสกัดเข้มต่อเนื่อง

ผาเมืองสกัดยาบ้าเกือบ 5 แสนเม็ด ลอบเข้าริมชายแดนอำเภอฝาง

ทหารม้าร้อยม.3 หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กกล.ผาเมืองยึดยาบ้า 416,000 เม็ด ชายแดน  อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ หลังเหตุการณ์ปะทะสงบ ไม่พบกลุ่มขบวนการบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

เปิดค่าหัวแรงงานเมียนมา หนีข้ามฝั่งไทยจ่ายแพงยอมเสี่ยง

จ่ายแพงยอมเสี่ยง ผาเมืองสกัดไม่หยุด แรงงานผิดกฎหมายเมียนมาเกือบครึ่งร้อย แห่เข้าไทยพื้นที่ฝาง เปิดค่าหัว ยอมโดนรีดจากนายหน้าเถื่อนคนละ 25,000