เล็งเสนอ'ข้าวเหนียวมะม่วง'เป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม

สวธ.พร้อมเก็บข้อมูล’ข้าวเหนียวมะม่วง’เสนอเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมต่อยูเนสโก

17 เม.ย.2565 – นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวถึงแร็พเปอร์สาวชื่อดัง มิลลิ (MILLI) หรือ ดนุภา คณาธีรกุล ที่ขึ้นแสดงในเทศกาลดนตรีและศิลปะระดับโลกอย่าง Coachella แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยก่อนจบการแสดง มิลลิ ได้กินข้าวเหนียวมะม่วงโชว์ว่า ส่งผลดีต่อการผลักดัน soft power ของไทยแน่นอน ยกตัวอย่างเกาหลีที่มีการถ่ายทอดวัฒนธรรมการกิน การดื่ม ผ่านซีรีย์ ส่งผลให้คนไทยอยากที่จะกินดื่มตามอย่างในซีรีย์ การที่นักร้องอย่างมิลลิ นำข้าวเหนียวมะม่วง ไปกินบนเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก ย่อมส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ชมคอนเสิร์ตสนใจในข้าวเหนียวมะม่วงอย่างแน่นอน ซึ่งปรากฎการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล  แห่งวง Blackpink  เคยพูดถึงลูกชิ้นยืนกินที่ จ.บุรีรัมย์ ก็ส่งผลให้ลูกชิ้นยืนกินขายดีขึ้นมาทันที ทั้งนี้ ข้าวเหนียวมะม่วงยังอยู่ในรายชื่ออาหารที่ทาง สวธ. กำลังเก็บข้อมูลในการเตรียมเสนอชื่อเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ หรือมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก โดยเป็นการทำข้อมูลเตรียมความพร้อมเก็บไว้ก่อน

อธิบดี สวธ. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ข้าวเหนียวมะม่วงยังเป็นเมนูที่อยู่ในโครงการ Thai Dishcovery : New Thai Dish for New Gen ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเชฟจากร้านอาหารชื่อดัง ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ พัฒนารูปลักษณ์ รูปแบบการนำเสนอ และรสชาติให้ตอบโจทย์ของกระแสทางวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังคงไว้ซึ่งความอร่อยแบบไทยดั้งเดิมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า

อัญเชิญพระพุทธรูปจำลอง‘หลวงพ่อพระใส’ อธิบดี สวธ. ร่วมแห่รอบเมืองหนองคาย

วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว จัดพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง

อธิบดี สวธ. เยี่ยม2ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ที่ จ.นครราชสีมา ให้กำลังใจสร้างงานวัฒนธรรม

21 มี.ค.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) พร้อมด้วย นางพรนิภา บัวพิมพ์ ผู้อำนวยการกลุ่มสวัสดิการศิลปินแห่งชาติฯ นางสาวศิวพร

ประชันเดี่ยวระนาดเอกครั้งประวัติศาสตร์ ค้นหาสุดยอดเยาวชนดนตรีไทยสู่มืออาชีพ ตามรอยขุนอิน 20 ปี โหมโรง

19 มี.ค.2567 - เวลา 14.00 น .กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอาจารย์ขุนอิน ณรงค์ โตสง่า หรือ “ขุนอิน โหมโรง” ผู้บริหาร บริษัทขุนอิน โชว์ จำกัด และ KK Riverside Resort ที่พักพูลวิลล่า แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

เผยแพร่ผลงาน 8 ศิลปินแห่งชาติ

กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ประกาศผลโครงการและกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุน ประจำปี 2567 โดยมีโครงการของศิลปินแห่งชาติทั้ง 3 สาขา ได้รับการสนับสนุนเผยแพร่งานมาสเตอร์พีซและมีชื่อเสียง ได้แก่ โครงการ "นิทรรศการบ้านคำปุน"