ย้อนอดีตโทรทัศน์ไทยที่ 'MCOT MUSEUM'

ในอดีตผู้คนรับข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงผ่านการอ่านหนังสือพิมพ์ และการฟังวิทยุ    จนเมื่อเทคโนโลยีด้านการสื่อสารถูกพัฒนา โทรทัศน์จึงถือกำเนิดขึ้น และกลายเป็นสื่อที่ผู้คนต่างให้ความนิยมจนทุกวันนี้ เพราะสามารถรับชมได้ทั้งภาพและเสียงพร้อมกัน   

ทำไมต้องมี “โทรทัศน์”หลายคนสงสัย หลังผ่านช่วงเวลาแห่งความทุกข์จากสงครามโลก ครั้งที่ 2 ผู้คนแสวงหาความบันเทิง นักธุรกิจและนักประดิษฐ์เกิดแนวคิดที่จะนำโทรทัศน์กลับมาพัฒนาให้เป็นเทคโนโลยีใหม่ในการสื่อสารที่สามารถรับชมได้ทั้งภาพและเสียง จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานั้น เล็งเห็นความสำคัญของการมีโทรทัศน์ มีคำสั่งให้ จัดตั้ง บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด ขึ้น เมื่อวันที่ 10 พ.ย. พ.ศ. 2495 เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ประชาชน ทั้งยังช่วยเผยแพร่ข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ในช่วงแรกดำเนินกิจการสถานีวิทยุ ท.ท.ท. เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดสถานีโทรทัศน์ 

หลังจากนั้นไม่นาน สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 เปิดทำการขึ้น เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.พ.ศ. 2498 ตั้งอยู่ที่วังบางขุนพรหม บริเวณเดียวกับที่ตั้งของธนาคารแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน จึงเรียกว่า “ช่อง 4 บางขุนพรหม” เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งแรกในอาเซียน โดยมีคุณจำนง รังสิกุล หรือ “หัวหน้าจำนง” ที่ชาวช่อง 4 ให้ความเคารพเป็นกำลังสำคัญพัฒนารูปแบบรายการและก่อตั้งสถานีโทรทัศน์

ช่วงแรกเริ่มเผยแพร่ภาพขาว – ดำ ระบบ 525 เส้น 30 ภาพต่อวินาที  และถ่ายทำด้วยการออกอากาศสด เพราะยังไม่มีเทคโนโลยีการบันทึกเทป ออกอากาศสัปดาห์ละ 4 วัน คือ อังคาร, พฤหัสบดี, เสาร์ และอาทิตย์  ตั้งแต่เวลา 18.00 – 23.00 น. ต่อมาจึงเพิ่มวันและเวลาออกอากาศจนครบทุกวัน 

ตำนานโทรทัศน์ไทยมีคุณค่า นำมาสู่การเปิด MCOT MUSEUM  แหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทยและสื่อสารมวลชน  ในโอกาสที่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ครบรอบ 70 ปี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นมิวเซียมใหม่ใจกลางเมือง

การเยี่ยมชม MCOT MUSEUM  เหมือนได้ย้อนวันวานไปยังจุดเริ่มต้นของ “ตำนานโทรทัศน์ไทย” นับตั้งแต่ยุคบริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด หลักหมุดแรกของโทรทัศน์ไทยสู่องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ม.ท. จนเป็น บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่อยู่คู่สังคมไทยมากว่า 70 ปี  ซึ่งยังคงมุ่งมั่นนำเสนอสาระประโยชน์สร้างสรรค์สังคมทำหน้าที่ดั่งดวงตาที่สะท้อนปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมตามแนวคิดของมิวเซียมแห่งนี้  “Journey through the eye” 

MCOT MUSEUM ตั้งอยู่ที่อาคารปฏิบัติการวิทยุโทรทัศน์ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน ) ถนนพระราม 9  เมื่อเดินเข้าไปใน MCOT MUSEUM เริ่มต้นด้วยการเล่าเรื่อง“ชีวิตก่อนมีโทรทัศน์”  ที่ผู้คนต่างติดตามข่าวสารจากสื่อหลักอย่างหนังสือพิมพ์และวิทยุ จนมีวิวัฒนาการช่องทางรับข่าวสารผ่านโทรทัศน์ อย่างในปัจจุบัน   

ก่อนนำสู่การจัดแสดง 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 “The Foresight  มองไกลให้ก้าวไกล” บอกเล่าความเป็นมาวิวัฒนาการสื่อสารมวลชนใน 3 ยุค คือ บริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด, องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย, บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  

โซนที่ 2 “The Visionary  มองต่างให้เติบโต”  จัดแสดงภาพถ่ายและแนวคิดของปูชนียบุคคล  ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้วงการโทรทัศน์ไทย

โซนที่ 3 “The Reflection  มุมมองภาพสะท้อนบทบาท อสมท ที่อยู่คู่สังคมไทย สะท้อนให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือในฐานะองค์กรสื่อที่มีบทบาทคู่สังคม 

สนใจเยี่ยมชม MCOT MUSEUM  เปิดให้เข้าชมเป็นหมู่คณะ และจำกัดการเข้าชม ครั้งละไม่เกิน 15 คนภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19  ในวันและเวลาทำการ ลงทะเบียนล่วงหน้า ติดต่อฝ่ายสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร บมจ.อสมท โทรศัพท์ 02 201 6392 – 3

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)