เฝ้าระวังโบราณสถานเสี่ยงน้ำท่วม

กรมศิลป์เฝ้าระวังโบราณสถานเสี่ยงน้ำท่วม พบจิตรกรรมล้านนาโบราณวัดหนองบัวใน จ.น่าน เสียหาย

16 ส.ค.2565 – นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด โดยย้ำถึงความพร้อมเฝ้าระวังแหล่งโบราณสถานสำคัญที่อยู่ในแนวพาดผ่านของพายุ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก เบื้องต้นมีพื้นที่โบราณสถานในอ.แม่จัน จ.เชียงราย ที่ยังไม่ได้มีการขุดแต่งและพัฒนาเป็นแหล่งโบราณสถานถูกน้ำท่วมบางส่วน และโบราณสถานในพื้นที่ อ.เชียงแสน ที่อยู่ติดแม่น้ำโขง ซึ่งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เชียงแสน ได้จัดแผนรับมือหากมีน้ำไหลเข้าท่วม สำหรับจังหวัดน่าน พื้นที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เดิมและน้ำลดลงอย่างรวดเร็วในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.เมือง และ อ.เวียงสา แต่พื้นที่โบราณสถานไม่ได้รับผลกระทบ   

นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า มีโบราณสถานวัดหนองบัวใน อ.ท่าวังผา จ.น่าน ที่น้ำได้เข้าท่วมภายในวิหาร ซึ่งภายในมีจิตรกรรมล้านนา พุทธศตวรรษที่ 20-21 อายุประมาณ 300-400 ปี  ล่าสุดน้ำลดลงจนแห้งแล้ว ทั้งนี้ จะเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย โดยเฉพาะความชื้นที่จะมีผลกระทบกับภาพจิตรกรรม ซึ่งจะต้องให้ผนังแห้งสนิทตามธรรมชาติก่อนที่จะเข้าไปซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดเสียหาย ทั้งนี้ ได้จัดแผนรับมือพร้อมประเมินสถานการณ์น้ำตลอดฤดูฝนที่อาจจะมีผลกระทบกับแหล่งโบราณสถานสำคัญ สำหรับการบริหารจัดการรับมือสถานการณ์อุทกภัยแหล่งโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือจะแตกต่างกับพื้นที่ภาคกลาง เนื่องจากน้ำมาแล้วไปเร็วไม่ค่อยท่วมขังนาน อีกทั้งพื้นที่โบราณสถานส่วนใหญ่มีการเสริมความมั่นคงแล้ว เพียงแต่ต้องเฝ้าระวังกรณีเกิดพายุพัดที่ทำให้กระเบื้องหลุดร้าว ต้องดำเนินการซ่อมแซม สำหรับโบราณสถานในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแหล่งชุมชนได้มีการติดตั้งปั๊มน้ำรองรับหากมีน้ำไหลเข้ามาท่วมขัง  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

สรงน้ำพระธาตุ-เทวดานพเคราะห์ เทศกาลสงกรานต์

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์ กรมศิลปากรขอเชิญพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2567  เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

ขุดค้น'วัดจักรวรรดิ' พัฒนาย่านเมืองเก่า

วัดจักรวรรดิราชาวาส วรมหาวิหาร หรือนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า ‘วัดจักรวรรดิ’ เป็นวัดสำคัญกรุงรัตนโกสินทร์  มีอายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมชื่อวัดนางปลื้ม ต่อมาเรียกว่า วัดสามปลื้ม ขณะนี้มีความจำเป็นสำคัญเร่งด่วนในการสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดีวัดจักรวรรดิฯ