สวธ.จับมือมรภ.จันทรเกษม ปั้นบัณฑิตจัดการทุนวัฒนธรรมในชุมชน

สวธ. จับมือ มรภ.จันทรเกษม พัฒนาหลักสูตรชุดวิชาการจัดการทุนวัฒนธรรมในชุมชน ปั้นบัณฑิตมีศักยภาพพัฒนาท้องถิ่น

25 ส.ค.2565 – นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ ผศ.ราเชนทร์ เหมือนชอบ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม  ในการจัดการศึกษาหลักสูตรชุดวิชา (Module course) การจัดการทุนทางวัฒนธรรมในชุมชน โดยมีนางสาวชริดา สังข์ทอง ผู้อำนวยการกองกิจการเครือข่ายทางวัฒนธรรม สวธ.  ผศ.ดร.ปิยพร ท่าจีน รองอธิการบดี และคณาจารย์หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์เชิงท่องเที่ยว ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ณ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

​นายชาย นครชัย  เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เพื่อพัฒนาหลักสูตรและจัดการเรียนการสอนชุดวิชา (Module) การจัดการทางวัฒนธรรมในชุมชน และเพื่อผลิตกำลังคนตามหลักสูตรให้มีคุณภาพมีมาตรฐานตามวัตถุประสงค์ โดย สวธ.ยินดีให้การสนับสนุนด้านบุคลากร เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้การจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนประสบความสำเร็จ สามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยการให้ความร่วมมือทางวิชาการโดยจัดให้มีการฝึกอบรม การสัมมนา หรือการศึกษาดูงานทั้งด้านวิชาการ และด้านการปฏิบัติการ เพื่อให้บุคลากรผู้เข้าฝึกอบรม ผู้เข้าสัมมนา ผู้ศึกษาดูงาน ได้รับโอกาสในการพัฒนา องค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะ และมีประสบการณ์ ตลอดจนสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

​“ บันทึกข้อตกลงฉบับนี้มีกำหนดระยะเวลาเบื้องต้น 3 ปี มีผลนับตั้งแต่วันที่ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในบันทึกฉบับนี้เป็นต้นไป เพื่อให้การดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ สามารถดำเนินการได้อย่าง มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงเห็นควรให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อทำงานร่วมกัน โดยให้มีหน้าที่ในการปรับปรุง บริหารหลักสูตรและจัดการอบรม เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ ในการผลิตนักศึกษาให้มีศักยภาพในการจัดการทุนทางวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญสืบไป” อธิบดี สวธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567