แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่7‘ปรีชา เถาทอง’

ใครที่กำลังมองหานิทรรศการศิลปะที่เปิดมุมมองทางวัฒนธรรมและเต็มไปด้วยองค์ความรู้ อยากชวนมาเสพงานศิลป์ในนิทรรศการ “แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7 ของศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง”   ซึ่งจัดแสดงแนวคิดและผลงาน ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ และศิลปินชั้นเยี่ยมคนที่ 14 ของประเทศไทย ศิลปินแถวหน้าผู้สร้างสรรค์งานศิลป์ชิ้นเยี่ยมทั้งด้านจิตรกรรมและประติมากรรมมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมากว่า 6 ทศวรรษ   

ปี 2565 เป็นปีสำคัญที่ ศ.เกียรติคุณปรีชา   ต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านผลงานจากศาสตร์ทุกด้านให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ผ่านนิทรรศการครั้งใหญ่  ซึ่งเนื้อหาแบ่งออก 4 ด้าน ได้แก่  องค์ความรู้ด้านการเรียนการสอน การวิจัยสร้างสรรค์ การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานศิลปะและผลงานประติมากรรมจากพิพิธภัณฑ์ 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ศิลป์แสงเงา ศูนย์ศิลป์แสงธรรมสุวรรณภูมิ และศูนย์ศิลป์แสงธรรมใจพอเพียร จ.เชียงราย มาไว้ ณ ชั้น 8 โซน ICON ART & CULTURE SPACE ไอคอนสยาม ตั้งแต่วันนี้ – 20 ก.พ. 2565

 เมื่อเดินเข้าไปชมจะได้พบกับผลงานประติมากรรม แบบจำลองวัดใหญ่ชัยมงคล จ.เพชรบุรี  ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของทฤษฎีแสงและเงา เป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินสร้างโมเดลวัดชิ้นนี้ขึ้นมา  ถัดมาเป็นสถูปแห่งความรู้  เป็นการจำลองสถูปเป็นห้องมืด แล้วถ่ายทอดผลงานที่ผ่านมาทั้งประติมากรรมและจิตรกรรมกว่า 100 ชิ้น จัดแสดงน่าสนใจในรูปแบบของการฉายสไลด์ผ่านจอโปรเจคเตอร์ เปิดจินตนาการให้ผู้ชม

ภายในนิทรรศการสวยงามจากงานประติมากรรมที่นำมาแสดงในรูปแบบโมเดลจำลอง ทั้งอาคารพระพุทธลพบุรี ศรีสุวรรณภูมิ  ภายในอาคารแห่งนี้จะประดิษฐานพระพุทธรูป พระพุทธลพบุรี ศรีสุวรรณภูมิ และโมเดลอาคารประกอบที่ประดิษฐานพระพุทธรูป 89 ปาง ซึ่งศิลปินแห่งชาติผู้นี้เป็นผู้ออกแบบไว้ ผู้เข้าชมงานจะได้ชมภาพสเก็ตพระพุทธรูปทั้ง 89 ปาง ที่เป็นริ้วธงประดับอยู่ภายในนิทรรศการ

อีกโมเดลสำคัญที่ศิลปินชั้นครูออกแบบไว้ อย่าง จุดหมายปลายทางของแสงสุวรรณภูมิ แสงแห่งปัญญาที่มีไทยเป็นศูนย์กลาง โมเดลเสา 4 ต้นที่มาจากการเก็บข้อมูลประเทศในอาเซียน มาถอดความหมายเป็นลวดลายบนเสา รวมถึงโมเดล ผลงานสระนิเวสวังเวสสะ จ.สุพรรณบุรี ผลงานประตูประติมากรรมประตูสู่ปัญญา จ.ระยอง และประติมากรรมจำลองที่มีชื่อว่า “ช่วงเวลาสุนทรียะ 9.59 น.-16.59 น. ณ กรุงรัตนโกสินทร์ ยุค 2563/2020 “

ภายในนิทรรศการยังมีศิลปะภาพถ่ายบนกำแพงกว่าร้อยภาพร้อยเรียง  ตั้งแต่ภาพถ่ายภาพร่างจนถึงภาพถ่ายผลงานที่ได้จัดสร้างเสร็จแล้วในสถานที่ต่างๆ รวมถึงเรื่องราวช่วงระยะเวลาที่ศิลปินยืนหยัดทำงานมาตลอด 60 ปีจัดแสดงได้ชม

แล้วยังมีมุมที่ถ่ายทอดประสบการณ์และความผูกพัน ศ.เกียรติคุณปรีชา จากการที่เคยถวายงานให้กับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และผลงานศิลปะที่ที่มีคุณค่าทางจิตใจงาน เป็นประติมากรรม ในหลวง ร.9 ขณะทรงผนวช รวมถึงหนังสือสะสมอีกมากมาย ผลงานนิราศศรีอโยธยา ซึ่ง ศ.เกียรติคุณปรีชา ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมร่วมด้วย นอกจากนี้ ผู้ชมงานยังสามารถ เรียนรู้เรื่องราวชีวิตการทำงาน ผลงาน ความรู้ แนวคิดและผลงานศิลปะอีกมากมายของศิลปินที่ถูกถ่ายทอดผ่านคิวอาร์โค้ดนับพันชิ้น ซึ่งแต่ละคิวอาร์โค้ดจะพบเรื่องราวแตกต่างกัน ในรูปแบบคลิปวีดีโอที่ศิลปินบันทึกไว้ด้วยตนเอง เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และศึกษาอย่างง่ายดายเข้ากับไลฟ์สไตล์

สนใจแวะมาชมนิทรรศการ แสงแรกแห่งศักราชใหม่ สู่ทศวรรษที่ 7” การรวมองค์ความรู้และผลงานศิลปกรรมสำคัญๆ ของ ศ.เกียรติคุณปรีชา นอกจากแสดงงาน ยังสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเวิร์คช้อปทุกวันเสาร์-อาทิตย์ อยากพบพูดคุยกับเจ้าของผลงาน จะมีพิธีเปิดงานวันที่ 19 ม.ค.นี้ เวลา 17.30 น.  นิทรรศการจัดแสดงถึง  20 ก.พ.ที่ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นางสงกรานต์มโหธรเทวี 'เบ็คกี้ รีเบคก้า' เฉิดฉายนำขบวนแห่นางสงกรานต์

ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567 เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก เนรมิตพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกกับการละเล่นสาดน้ำ (World Water Festival) อย่างยิ่งใหญ่ในบรรยากาศของวัฒนธรรมไทย ด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION : รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” ตั้งแต่วันที่ 10 - 21 เมษายน 2567

มูสายมังกร ตรุษจีนไหว้ขอพร'เทพเปลี่ยนใจ'

ตรุษจีนไหว้ขอพรจากเทพต่างๆ เป็นประเพณีสืบต่อกันมา  ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และพันธมิตรภาคเอกชน สืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย

ไอคอนสยาม เนรมิตพื้นที่ “ไอคอนคราฟต์” จัดนิทรรศการ “INFINI JUD” ในงาน “ICONCRAFT x Bangkok Design Week 2024”

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจที่รวบรวมสุดยอดงานคราฟต์จากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ที่

ไอคอนสยาม ชวนย้อนรอยการเดินทางของ อินสนธิ์ วงค์สาม ในนิทรรศการ “Celebrating the 60th Anniversary Journey to Florence Italy”

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขอเชิญชวนทุกท่านย้อนรอยการเดินทาง ของศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี พ.ศ.2542 “อินสนธิ์ วงค์สาม” ในนิทรรศการเดี่ยวนอกสถานที่ครั้งแรกในชีวิต Celebrating the 60th Anniversary

ไอคอนสยาม และไอซีเอส ผนึกพันธมิตร ร่วมฉลอง “วันเด็กแห่งชาติ” สร้างปรากฏการณ์ความสุข ตะลุยดินแดนแห่งจินตนาการไปกับเหล่าฮีโร่ตัวน้อย

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และไอซีเอส ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ร่วมกับ สยาม ทาคาชิมายะ, บริษัท บันได สปิริตส์ จำกัด, บริษัท บันได นัมโกะ เอเชีย จำกัด ภายใต้การสนับสนุนของแบรนด์ Tamashii Nations พร้อมด้วยบริษัท สึบูรายา โปรดักชัน จำกัด แ