ตามรอยซีรีส์เกาหลีกับนิทรรศการชุดฮันบก

เรียกได้ว่า ตอนนี้กระแสซีรีส์เกาหลีมาแรงสุดๆ โดยเฉพาะซีรี่ย์แนวพีเรียด บางเรื่องอิงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ เพิ่มอรรถรสด้วยการปรับบทให้เข้ากับยุคสมัย เติมความฟินของบทพระเอก-นางเอก พระรอง-นางรอง ให้ผู้ชมได้จิกหมอนนอนฝัน แต่สอดแทรกวัฒนธรรม ที่เด่นชัด คือ ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลีรูปแบบและลายเส้นสวยงาม มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี ทำให้การดูซีรี่ย์สนุกยิ่งขึ้น

ล่าสุด ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัดนิทรรศการ “ย้อนเวลาหาราชัน ตามซีรีส์เกาหลี (Hanbok in K-Series)” จากความนิยมซีรีส์เกาหลียอดฮิตเรื่องThe Red Sleeve (นางในหัวใจแกร่ง) และ เรื่อง The King’s Affection(ราชันผู้งดงาม) บรรยากาศภายในนิทรรศการเหมือนอยู่ในซีรี่ย์  ทั้งเครื่องเรือนและของตกแต่งเกาหลี ผู้เข้าชมสามารถสวมใส่ชุดฮันบกถ่ายภาพได้ ทำให้รู้สึกถึงความเป็นเกาหลีดั้งเดิม จัดแสดงตั้งแต่วันนี้-29 เม.ย.2565 เข้าชมได้ทุกวัน ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี 

มุน ซึงฮยอน เอกอัคราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า ซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุคเป็นที่นิยมในเมืองไทย ทำให้ชุดฮันบกได้รับความสนใจมากขึ้น ก่อนหน้านี้ จัดนิทรรศการชีวิตของเรา( URI Life) แสดงชุดฮันบกที่พระราชา พระราชินี ขุนนาง สวมใส่ในซีรี่ย์ รวมถึงเครื่องแต่งกาย และอาวุธ เชื่อมโยงกับนิทรรศการย้อนเวลาหาราชัน ตามซีรีส์เกาหลี  ปัจจุบันที่เกาหลีมีการส่วมใส่ชุดฮันบกในเทศกาลสำคัญ อาทิ วันปีใหม่เกาหลี ทั้งชุดแบบโบราณที่อนุรักษ์ไม่ให้จางหายและแบบร่วมสมัยนักท่องเที่ยวส่วมใส่ได้ แม้ว่ากาลเวลาจะผันเปลี่ยนแต่ชุดฮันบกอยู่คู่กับเกาหลี

ภายในนิทรรศการแบ่งเป็น โซนที่ 1 ซึ่งอยู่ในเรื่อง นางในหัวใจแกร่ง ที่มีนักแสดงนำ อี จุน โฮ สมาชิกวง 2PM ขวัญใจสาวไทย รับบทองรัชทายาทอีซาน ในสมัยราชวงค์โชซองอันเก่าแก่ของเกาหลี โซนนี้จะเป็นทิวทัศน์ของสวนด้านหลังในพระราชวังชางด็อกกุง ในฤดูร้อน  โซนที่ 2 จากเรื่องราชันผู้งดงาม นำแสดงโดยโรอุน หนุ่มหน้าหวาน ที่จับคู่กับพัค อึนบิน สาวมากความสามารถ นำฉากในซีรี่ย์ สวนควางฮัลลูวอน  จ.จอลลาบงโด สร้างขึ้นในรัชสมัยราชวงศ์โซชองของกษัตริย์เซจอง

โซนที่ 3 ห้องอ่านหนังสือ จากเรื่องนางในหัวใจแกร่ง ที่ได้จัดวางโต๊ะอ่านหนังสือที่เรียกว่า ซออัน เป็นโตะเขียนหนังสือทรงเตี๊ย ปกติจะวางไว้ในห้องรับแขก และใช้อ่านหนังสือเมื่อมีแขกมาเยือนจะแสดงตำแหน่งของเจ้าของบ้าน ด้วยการวางเครื่องเรื่อนไว้กลางห้อง ของตกแต่งภายในห้องมีรูปปั้นสมบัติแห่งชาติของเกาหลีจำลอง เช่น รูปพระโพธิสัตว์ปางครุ่นคิด  สมบัติแห่งชาติชิ้นที่ 83 และ กระถางรูปโลหะเคลือบทองสมัยราชวงศ์แพ็กเจ สมบัติแห่งชาติชิ้นที่ 287 

โซนที่ 4 ห้องรับรองแขก ผนังห้องจะทำจากกระดาษฮันจี (กระดาษเกาหลี) และตกแต่งฉากหลังด้วยฉากกั้น ที่เรียกว่า เพียงพุง ฉากกั้นนี้จะใช้บังลมหรือใช้สำหรับกำบังบางสิ่ง ฉากกั้นเป็นภาพวาดพระอาทิตย์ พระจันทร์ และยอดเขาทั้ง 5 ส่วนชุดโต๊ะเก้าอี้ เป็นชุดรับแขกแบบร่วมสมัย ซึ่งผู้เข้าชมสามารถสวมใส่ชุดฮันบกตามซีรีส์เกาหลีย้อนยุค อาทิ เสื้อคลุมของราชวงศ์ (กอรยองโพ) เสื้อท่อนบน (ดังอี) เป็นเสื้อสำหรับสตรี เครื่องแบบข้าราชการ (ควานบก) และชุดขุนนาง (โดโพ) ซึ่งเห็นได้บ่อยจากซีรี่ย์เหมือนเราได้สวมบทบาทเป็นหนึ่งในนักแสดง

ภายในงานศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัดพิธีมอบตำแหน่งทูตกิตติมศักดิ์ด้านวัฒนธรรมเกาหลีให้กับ ชนันภรณ์ รสจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2548 , ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล หรือดีเจบุ๊คโกะ นักจัดรายการวิทยุ , เทนนิส-ร.ต.พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ  และโค้ชชัชชัย ชเว (ชเว ยองซอก) พร้อมการแสดงดนตรีพื้นบ้านเกาหลี คายากึม ระบำพื้นบ้านเกาหลีกีวอนมู เป็นการอวยพรให้เกิดความสันติสุขและโชคดี  

มีการจัดแฟชั่นโชว์ชุดฮันบก โดยนายแบบ-นางแบบกิตติมาศักดิ์ มุน ซึงฮยอน มาในชุดโดโพ ชุดข้าราชการระดับสูง  มีสัญลักษณ์ลายปักนกกระเรียนบริเวณหน้าอก จะส่วมใส่เมื่อปฏิบัติงานในพระราชวัง ส่วนลายปักเสือหมายถึงข้าราชการทหาร แล้วยังมี โค้ชชเวกับชุดฮันบกร่วมสมัย, เทนนิสกับชุดฮันบกร่วมสมัยสีพาทเทล, น้อดและดีเจบุ๊คโกะในชุดทังอี ชุดแต่งกายประจำวันของเชื้อพระวงศ์หญิง  แต่ละชุดมีรายละเอียด การปักลวดลาย สีสันของผ้า สร้างเอกลักษณ์และความงดงามให้ชุดฮันบก 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี จัดงาน'วันเทควันโด' เพื่อนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงาน 'วันเทควันโด' ขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในวันจันทร์ ที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. งานนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองผลงานในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ และร่วมเชียร์นักกีฬาและโค้ชสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีหน้า งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 60 คน นำโดย ฯพณฯนาย ปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี นายปาร์ค ซองฮี กงศุลใหญ่ นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติ นายยองแทค ยู ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย และนักกีฬาเทควันโดทีมชาติ

รู้จักที่เที่ยว-อาหารปูซาน เมืองท้าชิง World EXPO 2030  

มืองปูซาน เกาหลีใต้ เป็น 1 ใน 5 เมืองที่ท้าชิงการเป็นเจ้าภาพ World EXPO 2030  เพื่อแสดงความพร้อมการขอเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลก