ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี จัดงาน'วันเทควันโด' เพื่อนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย จัดงาน 'วันเทควันโด' ขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีในวันจันทร์ ที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. งานนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองผลงานในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ และร่วมเชียร์นักกีฬาและโค้ชสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปีหน้า งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 60 คน นำโดย ฯพณฯนาย ปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี นายปาร์ค ซองฮี กงศุลใหญ่ นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย นายชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติ นายยองแทค ยู ผู้ฝึกสอนทีมเทควันโดคนพิการทีมชาติไทย และนักกีฬาเทควันโดทีมชาติ

เริ่มพิธีด้วยการฉายวิดีโอคลิปความสำเร็จของนักกีฬาเทควันทีมชาติไทย ฯพณฯนาย ปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูตกล่าวเปิดงานว่า “เทควันโดไทยสร้างประวัติศาสตร์ในการคว้าเหรียญทองแรกให้กับประเทศไทยในการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ส่วนการแข่งขันอาเชียนเกมส์และพาราเกมส์ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยความพยายามมุ่งมั่นของผู้ฝึกสอนและนักกีฬา ผมหวังว่ากีฬาเทควันโดจะเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นต่อไป”

นายพิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า “ขอขอบคุณที่สถานทูตและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีให้การสนับสนุนเผยแพร่กีฬาเทควันโดซึ่งเป็นวัฒนธรรมเกาหลีตลอด 20 ปีที่ผ่านมา” โค้ชเชกล่าวเสริมว่า “ผมมีความปรารถนาเป็นอย่างยิ่งว่า เพื่อให้ได้เหรียญทองโอลิมปิกที่ปารีสในปีหน้า นักกีฬาและโค้ชจะรวมใจเป็นหนึ่งเดียว”

เอกอัครราชทูปาร์ค ยงมินและโค้ชทีมชาติได้มอบสายเทควันโดที่ปักชื่อและคติพจน์ประจำใจเป็นภาษาเกาหลีให้นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัลเอเชียนเกมส์จำนวน 5 คน และตามธรรมเนียมเกาหลีได้มีการมอบรองเท้าให้นักกีฬาด้วย อันมีความหมายว่า ให้นักกีฬามีลูกเตะที่เยี่ยมยอม ทำผลงานได้ดีในการแข่งขันครั้งต่อไป

สายเทควันโดของเทนนิส พาณิภัค ได้ปักเป็นภาษาเกาหลีมีความหมายว่า “ไม่มีความสำเร็จไหนที่ไม่ต้องใช้ความพยายาม” เทนนิสให้คำมั่นว่าปีหน้าจะทำเหรียญทองโอลิมปิกอีกเป็นเหรียญที่ 2 ให้กับตัวเธอ ส่วนสายเทควันโดของบัลลังก์ ทับทิมแดง มีความหมายว่า “มองเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วก้าวไปทำมันให้สำเร็จ” และกล่าวเพิ่มว่า เขาหวังที่จะได้เหรียญทองในอาเชียนเกมส์จึงตั้งใจฝึกซ้อม และทำเหรียญทองได้ในที่สุด

ส่วนชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา ได้รับสายที่ปักว่า “ทำวันนี้ให้เต็มที่ แล้วสิ่งดีๆ จะตามเข้ามา” พรรณนภา หาญสิจินต์ สายปักว่า “ประสบการณ์จะสอนให้เราเป็นคนเก่ง และแกร่งขึ้นมากกว่าเดิม” และธันวา แก่นคำ ก็ได้รับสายเทควันโดที่คติพจน์ด้วยเช่นกันว่า “ไม่ว่าจะเจออะไรเข้ามามากแค่ไหน ขอแค่เราเชื่อมั่นในตัวเรา และทำมันให้สำเร็จ” และทุกคนก็ให้คำมั่นว่าจะทำผลงานให้ดีและสำเร็จให้ได้

หลังจากนั้นนายพิมล ได้มอบเสื้อยูนิฟอร์มสมาคมเทควันโดให้กับเอกอัครราชทูตปาร์ค ยงมิน พร้อมกล่าวว่า “วันนี้ท่านคือหัวหน้าทีมเทควันกิตติมศักดิ์แล้ว”

ในวันเดียวกัน ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจกับสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเทควันโดนานาชาติ ชเว ยอง ซอก แชมเปี้ยนชิพ 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2024 และจะสนับสนุนเผยแพร่และพัฒนาเทควันโดไทยต่อไปในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าแจ็ค'นักเทควันโด้ไทย คว้าตั๋วดวลศึกใหญ่ 'เวิล์ด กรังด์ปรีซ์'

"แจ๊ค วูดี้ เมอเซอร์" จอมเตะหนุ่มไทย โชคดี คว้าเหรียญทองแดง รุ่น 80 กก.ชาย ในศึกเทควันโด้กรังด์ปรีซ์ ชาลเลนจ์ ที่แดนโสม พร้อมได้สิทธิไปลุยศึกใหญ่ "เวิล์ด กรังด์ปรีซ์" สนามที่ 2 ที่ไต้หวัน ร่วมกับ "ฟาอีส" สิรวิชญ์ มะหะหมัด ที่ได้เหรียญเงิน ในรุ่น 58 กก.ชาย

'โค้ชเช' มั่นใจ จอมเตะไทยมีเหรียญติดมือ ศึกเทควันโดชิงแชมป์โลกที่เมืองบากู

ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ออกมาเผยว่าศึกชิงแชมป์โลกที่บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน มีนักกีฬาจากชาติอื่นๆ ลงแข่งเยอะกว่าทุกครั้ง แต่ยังเชื่อมั่นว่าทีมจอมเตะไทยมีลุ้นคว้าเหรียญมาครอบครอง ด้าน ชายชล โช จอมเตะลูกครึ่งไทย-เกาหลี ที่จะลงแข่งขันคนแรก ขอทำผลงานให้ดีกว่าปีที่แล้ว

รู้จักที่เที่ยว-อาหารปูซาน เมืองท้าชิง World EXPO 2030  

มืองปูซาน เกาหลีใต้ เป็น 1 ใน 5 เมืองที่ท้าชิงการเป็นเจ้าภาพ World EXPO 2030  เพื่อแสดงความพร้อมการขอเป็นเจ้าภาพเอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลก

ตามรอยซีรีส์เกาหลีกับนิทรรศการชุดฮันบก

เรียกได้ว่า ตอนนี้กระแสซีรีย์เกาหลีมาแรงสุดๆ โดยเฉพาะซีรี่ย์แนวพีเรียด บางเรื่องอิงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ เพิ่มอรรถรสด้วยการปรับบทให้เข้ากับยุคสมัย เติมความฟินของบทพระเอก-นางเอก พระรอง-นางรอง ให้ผู้ชมได้จิกหมอนนอนฝัน แต่สอดแทรกวัฒนธรรม ที่เด่นชัด คือ ชุดฮันบก ชุดประจำชาติเกาหลีรูปแบบและลายเส้นสวยงาม มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปี ทำให้การดูซีรีส์สนุกยิ่งขึ้น