เฟ้นหา'เก้าอี้สาธารณะ'ตรงไลฟ์สไตล์คนเมือง

วิถีชีวิตแบบบคนเมืองที่มีความเร่งรีบ เครียดกับการทำงานที่กดดัน การเผชิญกับโรคระบาด หรือใช้เวลาไปกับการจราจรบนท้องถนนหลายชั่วโมง  ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ไม่สโลว์ไลฟ์ และต้องการพื้นที่แห่งการพักผ่อน เติมเต็มความสุข ดังนั้น การมีเก้าอี้นั่งสักตัว เข้ากับพื้นที่ มีความสวยงาม มีฟังก์ชั่นใช้งาน เข้ากับไลฟ์สไตล์เมืองกรุงเป็นทางเลือกในการพักผ่อนได้ดี 

วัน แบงค็อก (One Bangkok) ร่วมกับ THINKK Studio จัดโครงการประกวด One Bangkok Urban Furniture Competition 2022  ภายใต้โจทย์การออกแบบ Seatscape & Beyond  เปิดเวทีให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษาจากทุกสาขาวิชาที่ชื่นชอบการออกแบบร่วมสร้างสรรค์ที่นั่งสาธารณะเชื่อมโยงผู้คนและเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อยอดสู่ระดับสากล

วรวรรต ศรีสอ้าน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ วัน แบงค็อก กล่าวว่า การประกวดจะนำมาสู่การสร้างสรรค์ผลงานออกแบบที่นั่งสาธารณะที่ตอบรับพฤติกรรมการใช้งานรูปแบบต่างๆ และส่งเสริมประสบการณ์ให้กับพื้นที่สาธารณะของวัน แบงค็อก อีกทั้งเป็นแนวทางการบ่มเพาะว่าที่นักออกแบบรุ่นใหม่ให้ได้มีพื้นที่แสดงศักยภาพผ่านกระบวนการเวิร์คช็อปและพัฒนาผลงานร่วมกับนักออกแบบมืออาชีพ 

จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรมโครงการ วัน แบงค็อก กล่าวว่า พื้นที่สาธารณะมีความจำเป็นสำหรับทุกคน ดังนั้น วัน แบงค็อก จัดสรรพื้นที่สาธารณะพร้อมรวบรวมงานศิลปะนำมาใช้ตกแต่ง แนวคิดจัดวางเฟอร์นิเจอร์จะสร้างพื้นที่ที่ผู้คนสามารถมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะส่วนตัวหรือส่วนร่วม นำมาสู่การเปิดเวทีประกวดเพื่อให้นิสิต นักศึกษา ได้มีส่วนร่วมออกแบบเก้าอี้สวยงามและมีฟังก์ชั่นในการใช้งานที่หลากหลายเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง ผลงานที่ผ่านคัดเลือกจะนำมาติดตั้งในพื้นที่วัน แบงค็อกด้วย

สำหรับโจทย์ Seatscape & Beyond จรินทร์ทิพย์เผยต้องการที่นั่งสาธารณะที่เป็นได้มากกว่าที่นั่งทั่วไป สามารถอำนวยความสะดวก ให้ความสุข ความสนุกกับผู้ใช้ในมิติต่างๆ อาจผนวกนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ใช้ร่วมกับการออกแบบให้เกิดประโยชน์ใช้งาน สามารถตีความบริบทการนั่ง 4 รูปแบบ ได้แก่ Sit to Linger คือ การนั่งที่ทำให้ได้เอื่อยเฉื่อยอยู่กับตัวเอง ,Sit to Play คือ การนั่งที่กระตุ้นให้เกิดการเล่นและตอบสนองอย่างแอคทีฟระหว่างเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว ,Sit to Gathe คือ การนั่งที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน และ Sit to Transfer คือ  การนั่งเพียงชั่วครู่ในระหว่างการเปลี่ยนจุดหมาย

ด้าน เดชา อรรจนานันท์ นักออกแบบผู้ร่วมก่อตั้ง THINKK Studio กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีในการมอบความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงกระบวนการผลิตเป็นชิ้นงานให้กับนิสิต นักศึกษา ผู้ร่วมประกวด การเรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้อยากสร้างสรรค์งานแสดงศักยภาพ พิสูจน์ตัวเอง การประกวดครั้งนี้เปรียบได้กับการยกระดับองค์รวมทั้งผู้เข้าประกวด โครงการ ชุมชน ตลอดจนธุรกิจที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในประเทศ 

พิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บอกว่า การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ออกแบบพื้นที่สาธารณะเป้าหมายเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนและต่อยอดในระดับอุตสาหกรรม ซึ่งกลุ่มนักศึกษาจะเป็นกำลังสำคัญ ส่วนเวทีเหมือนเปิดประตูให้พวกเขาก้าวสู่โลกความจริง  ไม่ได้อยู่เพียงในแผ่นกระดาษ เป็นบันไดขั้นสำคัญสะท้อนถึงศักยภาพการสร้างสรรค์ของคนไทยสู่ระดับนานาชาติ 

ก่อนหน้านี้ THINKK Studio ออกแบบเก้าอี้นั่งสาธารณะ จัดแสดงบริเวณบันไดอาคารไปรษณีกลางบางรักร่วมเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 ที่เพิ่งจบไป โชว์ดีไซน์ตอบโจทย์ 4 บริบทการนั่ง ได้แก่ Sit to Linger ที่นั่งลักษณะคล้ายเปลสามารถปรับใช้ตามระดับบันไดให้เกิดประโยชน์ได้, Sit to Play ออกแบบให้มีที่นั่งทางลาดเอียงคล้ายกับสนามเด็กเล่นให้สนุกสนาน , Sit to Gathe ออกแบบชุดที่นั่งตามสภาพของพื้นที่ขั้นบันได ปรับเป็นการนั่งรวมกลุ่มพูดคุยกันได้ และ Sit to Transfer ด้วยไลฟ์สไตล์ผู้คนที่เร่งรีบออกแบบม้านั่งยาวสามารถหมุนปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ นักออกแบบรุ่นใหม่สามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที 1 มี.ค. – 30 มิ.ย. 2565 ทาง www.onebangkok.com/urbanfurniture

เพิ่มเพื่อน