สิ้น'หะมะ แบลือแบ'ศิลปินแห่งชาติเสาหลักดิเกร์ฮูลูแดนใต้

สิ้น’หะมะ แบลือแบ’ ศิลปินแห่งชาติผู้อนุรักษ์ สืบสาน ดิเกร์ฮูลู สิริรวมอายุ 73 ปี

7 มี.ค.2565 – นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายหะมะ แบลือแบ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดีเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559 ถึงแก่กรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม 2565 เวลาประมาณ 02.20 น. ณ บ้านพักเลขที่  31 หมู่ที่ 1 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะลา จังหวัดยะลา เนื่องด้วยโรคเบาหวาน สิริรวมอายุ 73 ปี  โดยทายาทได้ทำพิธีฝังศพตามหลักศาสนาอิสลาม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ  มัสยิดกูแบบาเดาะ จังหวัดยะลา  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาทตามระเบียบสวัสดิการของศิลปิน

ประวัติศิลปิน ​​นายหะมะ  แบลือแบ  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน-ดิเกร์ฮูลู) พุทธศักราช 2559   เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2492  ที่จังหวัดยะลา  จบการศึกษาปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวัฒนธรรมศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  นายหะมะ  แบลือแบ เป็นศิลปินดิเกร์ฮูลู  ได้เห็นปู่แสดงมาตั้งแต่เด็กๆ ประกอบกับปู่ให้การสนับสนุนและถ่ายทอดการแสดงให้เมื่ออายุได้ 14 ปี  มักจะติดตามคุณปู่ไปศึกษาเรียนรู้ทุกครั้งจนที่ความสามารถแสดงดิเกร์ฮูลูได้  เมื่ออายุ 21  ปี จึงชวนเพื่อนๆ ในหมู่บ้านตั้งคณะดิเกร์ฮูลูรุ่นใหม่ ชื่อว่า คณะมะลูกทุ่ง  และเป็นหัวหน้าคณะที่มีอายุน้อยที่สุด  ได้แสดงบนเวทีเป็นครั้งแรกด้วยท่วงท่าร้องรำที่แปลกไปจากการแสดงของคณะอื่นๆ โดยนำเพลงไทยลูกทุ่งมาขับร้องในทำนองเพลงพื้นเมืองมลายู  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อคณะมะ ยะหา  เพื่อต้องการให้อำเภอยะหาเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป

ผลงานที่โดดเด่นคือ การสอดแทรกสาระความรู้เข้าไปกับการแสดงและผสมผสาน การขับร้องภาษาไทยและภาษามลายูท้องถิ่นด้วยจังหวะที่รวดเร็วทันสมัย  สามารถสื่อสร้างความเข้าใจ และเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียงได้บรรจุเรื่องการแสดงดิเกร์ฮูลูเข้าไว้ในหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียน  จากความสามารถได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินดีเด่นจังหวัดยะลา  ครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 2 ด้านศิลปกรรม (การแสดงดิเกร์ฮูลู) และประธานชมรมดิเกร์ฮูลูจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันนายหะมะเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่างๆ และยังสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ อยู่เสมอ   นายหะมะ  แบลือแบ  จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ  สาขาศิลปะการแสดง (การแสดงพื้นบ้าน- ดิเกร์ฮูลู) พุทธศักราช  2559

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย

ตระการตา วธ.เปิดประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ‘เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ขอนเเก่น’

16 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkarn in Thailand, traditional Thai New Year festival) "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์จังหวัดขอนเเก่น" ประจำปี 2567