“นุ่งซิ่นกินทุเรียน” แพร่-อุตรดิตถ์ Amazing ยิ่งกว่าเดิม

ททท.สำนักงานแพร่ ร่วมกับพิพิธภัณฑ์​ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล อุตรดิตถ์ ชวนสัมผัสวิถีภูมิปัญญาผ่านผืนผ้าที่หาชมยาก ในงาน “นุ่งซิ่นกินทุเรียน  ปี 2565” พร้อมลุยสวนชิมทุเรียนอร่อยและอาหารถิ่นของดีขึ้นชื่อเมืองลับแล  จากนั้นเดินทางท่องเที่ยว พักผ่อน ไหว้พระในเมืองเก่า ที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศเย็นใจในฤดูฝน ตามเส้นทางแพร่-อุตรดิตถ์

นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ ​ 2-3 กรกฎาคม​ 2565 นี้ ททท.ร่วมกับพิพิธภัณฑ์​ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล ​ตำบลชัยจุมพล​ อำเภอลับแล​ จังหวัดอุตรดิตถ์ กำหนดจัดงาน​ "นุ่งซิ่นกินทุเรียน​ ปี​ 2565" เพื่อเป็นการสืบสานมรดกภูมิปัญญา​ผ้าซิ่นตีนจก​ลับแลที่มีชื่อเสียง​ และเป็นการส่งเสริม​การท่องเที่ยว​ทางวัฒนธรรม​ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ประกอบกับในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคม เป็นช่วงที่ผลผลิตทุเรียนของชาวลับแลเริ่มออกสู่ตลาด จึงถือเป็นโอกาสที่จะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ และพื้นที่ต่อเนื่องอย่างจังหวัดแพร่ให้มากขึ้น

พิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับแล 

ภายในงาน "นุ่งซิ่นกินทุเรียน​ ปี​ 2565" มีกิจกรรมให้เลือกหลากหลาย เช่น ชมความงดงามจากฝีมือการทอผ้าซิ่นตีนจก​ ไท-ยวน​ ลับ​แล, ชิม​ความมหัศจรรย์ของทุเรียนหลงหลินลับแล และอาหารถิ่นหลากหลายชนิด เลือกช็อปผลิตภัณฑ์สินค้าดีจากชุมชนลับแล และร่วมกิจกรรม​ workshop ทำเครื่องประดับจากผ้า  ทั้งนี้ พิเศษสุดสำหรับ 100 ท่านแรก​ที่นุ่งซิ่นมาร่วมงาน รับชุด​ welcome fruits ที่มีความสด​ อร่อย​ จากสวนผลไม้​ลับแล

หลงลับแล ทุเรียนดังเมืองลับแล

ที่ผ่านมา ททท.ยังได้ร่วมกับสำนักงานเทศบาลตำบลหัวดง จัดงานเทศกาลทุเรียนและผลไม้เมืองลับแล (มหัศจรรย์ทุเรียนหลง-หลินลับแล) ประจำปี 2565 เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ชื่อเสียงของทุเรียนเมืองลับแล และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรปรับปรุงคุณภาพผลผลิตทุเรียนให้ดีขึ้น ตรงตามความต้องการของตลาด รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวอำเภอลับแลและจังหวัดอุตรดิตถ์อีกทางหนึ่งอีกด้วย 

ทุเรียน ผลไม้แห่งฤดูกาล

ททท.ยังร่วมกับผู้ประกอบการสวนทุเรียนและร้านคาเฟ่ทุเรียน 7 แห่งในพื้นที่อำเภอลับแล จัดกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาฟินกับบุฟเฟต์ทุเรียนและเมนูทุเรียน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้มีประสบการณ์ที่แตกต่างเพิ่มขึ้น ได้แก่ สวนเพ็ชร์พิชัย โทร. 08-9961-4130, สวนคุณปกรณ์ โทร. 08-5595- 1654/08-9957-0431, สวนป้าเรียน โทร. 06-3891-4659, สวนทุเรียนบ้านบนดอย โทร. 06-2959-7974, 0-5545-7270, บ้านสวนธันวา โทร. 08-3969-8291, เฮือนลับแล โทร. 0-5542-7009/09-3138-2881 และ ม่อนลับแล โทร. 0-5543-1439           

เมืองลับแล แหล่งผลไม้อร่อย

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ นับเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่มีความสวยงาม โดยในส่วนของจังหวัดแพร่เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ มีชื่อเสียงเรื่องของป่าไม้ มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน สถาปัตยกรรม วัดวาอาราม และวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนที่ยังคงความเรียบง่ายงดงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ผ่านกิจกรรมของชุมชนและการลิ้มลองอาหารถิ่นต่างๆ ภายใต้บรรยากาศความเขียวขจี ชุ่มฉ่ำ เย็นสบายของฤดูฝน

พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่

สำหรับสถานที่แนะนำที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนเมืองแพร่คือ การเดินทางไปนมัสการพระธาตุช่อแฮ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแพร่, ชมสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปที่ “คุ้มเจ้าหลวง” เมืองแพร่, พิพิธภัณฑ์ไทลื้อบ้านถิ่น, วัดต่างๆ อีกหลายแห่ง เช่น พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง, วัดจอมสวรรค์, วัดพระธาตุจอมแจ้ง, วัดนาคูหา, วัดสูงเม่น ภายในวัดมีโบราณวัตถุล้ำค่าที่น่าสนใจ ทั้งพระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้ พระพุทธรูปถอดชิ้นส่วนได้ เจดีย์พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทยและภาษาบาลี คัมภีร์ใบลานที่สมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ฯลฯ

ขณะที่จังหวัดอุตรดิตถ์ถือเป็นแหล่งรวมของพื้นที่ 3 วัฒนธรรมที่ผสมกลมกลืนเป็นสีสันวิถีชีวิตอย่างลงตัว ทั้งวัฒนธรรมล้านช้าง ล้านนา และสุโขทัย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในช่วงนี้จะได้พบความสดชื่นของสายฝนอันชุ่มฉ่ำ ความเขียวชอุ่มและความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติทางทิศเหนือตอนบนของจังหวัดอุตรดิตถ์ บริเวณอำเภอท่าปลาและอำเภอน้ำปาด โดยมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการปั่นจักรยานที่เขื่อนสิริกิติ์ การเดินป่าท้าพิชิตภูสอยดาว และการไปชมความยิ่งใหญ่ของต้นสักใหญ่ที่สุดในโลก ที่อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ 

ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ส่วนคนที่ชื่นชอบเรื่องวัฒนธรรม   พลาดไม่ได้กับการไปเยือนซุ้มประตูเมืองลับแล ตำนานของเมืองคนดี ห้ามพูดโกหก, พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล สักการะวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวพุทธ  เป็นต้น

ความสวยงามของธรรมชาติที่ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่ กล่าวปิดท้ายว่า ททท.ยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ด้วยการรณรงค์และสร้างความเข้าใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการดูแลรักษาและไม่ทำให้แหล่งท่องเที่ยวได้รับความเสียหาย ช่วยกันลดโลกเลอะ ทั้งด้วยการไม่ทิ้งขยะ หรือสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม ในขณะเดียวกันในส่วนของผู้ประกอบการในฐานะเจ้าบ้าน ก็เน้นถึงการดูแลเรื่องแหล่งท่องเที่ยวให้อยู่ในสภาพดี การเลือกใช้วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตลอดจนอำนวยความสะดวกในเรื่องของอุปกรณ์ล้างมือ การฆ่าเชื้อ  การเว้นระยะห่างและการเตือนนักท่องเที่ยวให้ดูแลสุขอนามัย สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

บรรยากาศจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์

“ททท.สำนักงานแพร่ มีความมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่และจังหวัดอุตรดิตถ์ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ จะได้รับประสบการณ์ใหม่ทางการท่องเที่ยว เกิดความสุขและความประทับใจจากการเดินทางอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานแพร่กล่าว

บรรยากาศจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์

สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจกิจกรรมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ สามารถติดตามผ่าน Facebook : ททท.สำนักงานแพร่  หรือโทรศัพท์ 0-5452-1118, 0-5452-1 127

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพร่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ นักท่องเที่ยวทะลักแห่เที่ยว ฉลองสงกรานต์ 5 วัน เงินสะพัดกว่า 100 ล้าน พลิกโฉมหน้าก้าวสู่เมืองหลัก

งานเฉลิมฉลองสงกรานต์ สีสันมหัศจรรย์ 1,000 ปี และงาน Indigo Blue City ที่จัดขึ้นที่เมืองแพร่ ประสบความสำเร็จเกินคาด นักท่องเที่ยวทะลักจน

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว