เบิกบาน...ผ่านงานบุญ ท่องเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาทั่วไทย

ททท. เชิญชวนร่วมงานบุญ ผ่านกิจกรรมช่วงเข้าพรรษา พร้อมสืบทอด วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ทุกพื้นที่ทั่วไทย

ในช่วงฤดูฝนของทุกปี จะมีวาระครบรอบวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ได้แก่

วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 และสำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 โดยเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ประกาศพระพุทธศาสนาขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก เนื่องจากเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ 

ส่วนวันที่สอง คือวันเข้าพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 เป็นวันเริ่มต้นการจำพรรษาของพระสงฆ์ในบริเวณวัด และงดการเดินทางจาริกไปยังที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เหยียบย่ำพืชผลทางการเกษตรที่ชาวบ้านเพาะปลูกไว้ในช่วงฤดูฝน เป็นเวลา 3 เดือน 

ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนจะเข้าวัดตักบาตรทำบุญในตอนเช้า ส่วนตอนค่ำจะชวนกันไปเวียนเทียนเพื่อรำลึกคุณพระรัตนตรัย และวันที่พระพุทธศาสนาได้ถือกำเนิดขึ้นมา นอกจากนี้ ยังมีการสืบสานประเพณีร่วมกันหล่อเทียนเพื่อถวายให้พระสงฆ์ได้นำไปใช้ในการศึกษาธรรมะระหว่างเข้าพรรษา และด้วยแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนจะตกแต่งเทียนพรรษาอย่างวิจิตรงดงาม รวมทั้งมีการจัดงานแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ งานแห่เทียนพรรษาเป็นประเพณีที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง และถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสร่วมงานประเพณีสำคัญ และได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวออกเดินทางเข้าร่วมงานประเพณีเข้าพรรษา เพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามให้ดำรงอยู่สืบไป ซึ่งมีพื้นที่การจัดงานที่น่าสนใจ ดังนี้

จังหวัดอุบลราชธานี ต้นตำรับการจัดงานแห่เทียนพรรษาที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ งานจัดขึ้นเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2565 โดยใช้ชื่องานว่า “121 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา” ถือเป็นการสืบสานประเพณีของชาวอีสานตามฮีต 12 คอง 14 หรือประเพณีบุญเดือน 8 ด้วย โดยขบวนแห่เทียนพรรษาจัดในวันที่ 14 กรกฎาคม 2565

ชุมชนคนทำเทียน จ.อุบลราชธานี

นอกจากขบวนแห่เทียน ยังมีกิจกรรมตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม อาทิ พิธีรับเทียนพรรษาพระราชทาน, การประกวดต้นเทียนพรรษา, กิจกรรมเยือนชุมชน คนทำเทียน, การแห่ขบวนเทียนพรรษาภาคกลางคืน, กิจกรรมเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน, กิจกรรมเช็กอินถิ่นเทียน และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี แนะนำกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ 1.กิจกรรมเยือนชุมชนคนทำเทียน ระหว่างวันที่ 1-12 กรกฎาคม 2565 ณ ชุมชนวัดที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 7 วัด ได้แก่ วัดมหาวนาราม, วัดพระธาตุหนองบัว, วัดแจ้ง, วัดบูรพา, วัดพลแพน วัดศรีประดู่, วัดเลียบ และวัดผาสุการาม ที่อำเภอวารินชำราบ นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมแกะสลักเทียนและเรียนรู้วิถีเทียนที่แต่ละคุ้มวัดและชุมชนได้ร่วมกันรังสรรค์ขึ้น

กิจกรรมที่ 2 เทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน ในพื้นที่ชุมชนวัดทั้ง 7 วัดที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมชนคนทำเทียน

ช่วงระหว่างวันที่ 18-31 กรกฎาคม 2565 นักท่องเที่ยวจะได้ชมต้นเทียนของแต่ละคุ้มวัด ที่จะนำมาจัดแสดงหลังจากการแห่เทียนพรรษา และกิจกรรมร่วมแกะสลักเทียนในบางคุ้มวัด

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ททท.สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 0-4524-3770  Facebook: ททท.สำนักงานอุบลราชธานี Tat Ubonratchathani และ Facebook :  เที่ยวอีสาน.com

จังหวัดสุรินทร์ ททท.สำนักงานสุรินทร์ขอเชิญร่วมงาน “มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2565” ในวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2565 บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ถือเป็นงานที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเลี้ยงช้าง โดยภายในงานมีกิจกรรมดังนี้ 

ประเพณีตักบาตรบนหลังช้าง จ.สุรินทร์

วันที่ 12 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ชมขบวนแห่เทียนพรรษา จาก 12 คุ้มวัดชื่อดัง อาทิ วัดบูรพารามฯ วัดศาลาลอยฯ วัดกลางสุรินทร์ มีขบวนแห่ช้างที่ยิ่งใหญ่ 45 เชือก แบ่งเป็นชุดที่ 1 สถาบันชาติ, ชุดที่ 2 สถาบันศาสนา, ชุดที่ 3 สถาบันพระมหากษัตริย์ และชุดที่ 4 ขบวนช้างประดับตกแต่ง หลากหลายสีสัน    

พบกับไฮไลต์ของงานบุญใหญ่วันที่ 13 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งบนหลังช้างออกรับบิณฑบาตแก่นักท่องเที่ยวได้ร่วมใส่บาตรโดยพร้อมเพรียงกัน  

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท.สำนักงานสุรินทร์ โทร. 0-4451-4447 หรือติดตามผ่านช่องทาง Facebook : ททท.สำนักงานสุรินทร์

แห่เทียนพรรษา อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์

จังหวัดบุรีรัมย์ พื้นที่อำเภอประโคนชัย ททท.สำนักงานบุรีรัมย์ ขอเชิญ ร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย ประจำปี 2565 จัดระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม บริเวณเวทีกลาง หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย  โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ขบวนเทียนพรรษา รูปสัตว์ประจำปี และขบวนแห่เทียนจาก 6 คุ้มวัดในอำเภอประโคนชัย  ได้แก่ วัดกลาง วัดชัยมงคล วัดจำปา วัดโคน วัดโพธิ์ และวัดแจ้ง งานนี้เชิญชวนให้แต่งกายด้วยผ้าบารายพันปีสีกลีบบัว อันเป็นผ้าอัตลักษณ์ของอำเภอประโคนชัย

ชมการแสดงสมโภชงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จากวัฒนธรรมพื้นถิ่นของชาวประโคนชัย เริ่มตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป ได้แก่ วงโปงลางเพชรพลาญชัย จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด ที่โด่งดัง,การแสดงชุดเมืองต่ำ ระบำขอม และชุดการแสดง “ประโคนชัย น้อมศรัทธา พุทธบูชาเทียนศิลป์” ฯลฯ สอบถามและติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook : ททท. สำนักงานบุรีรัมย์

 จังหวัดพะเยา ททท.สำนักงานเชียงราย (รับผิดชอบพื้นที่เชียงราย  พะเยา) เชิญร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำกลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ครั้งที่ 46 ในวันอาสาฬหบูชาที่ 13 กรกฎาคม เวลา 17.30 น. ณ ลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา มีรอบเรือรองรับ 08.00-16.00 น. และ 18.30- 20.00 น. ส่วนวันที่ 14-15 กรกฎาคม มีเรือให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ค่าบริการท่านละ 50 บาท

เวียนเทียนทางน้ำกว๊านพะเยา จ.พะเยา

ภายในงานมีกิจกรรม "ชม ชิม ช้อป"  อาทิ ชมดนตรีเพลงเพราะยามเย็น การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาติพันธุ์ ชิมอาหารพื้นถิ่นของกินชาติพันธุ์ และช็อปปิ้ง ตลาดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ติดตามข้อมูลเรื่องรอบเรือได้ที่ Facebook : เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

จังหวัดสิงห์บุรี กิจกรรมสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษา ยายดอกไม้ (ตักบาตรดอกไม้) ประจำปี 2565  ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม ที่วัดจินดามณี และ เจดีย์บ้านแป้ง วัดกลางธนรินทร์ อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

ภายในงานวันที่ 13 กรกฎาคม มีกิจกรรมวันอาสาฬหบูชา ด้วยการทอดผ้าป่าดอกไม้, กิจกรรมคั่วข้าวตอก ถั่ว งา เครื่องปรุงกระยาสารท ทำกระทง ร้อยดอกไม้ของผู้สูงอายุ ส่วนภาคค่ำมีขบวนแห่เพื่อไปเวียนเทียน ที่พระบรมธาตุเจดีย์บ้านแป้ง ณ วัดกลางธนรินทร์

ประเพณีแห่เทียนพรรษา ยายดอกไม้ จ.สิงห์บุรี

ส่วนวันที่ 14 กรกฎาคม มีการทำบุญถวายเทียนพรรษา ที่วัดจินดามณี ภายในงานมีการแสดงและกิจกรรมทางภูมิปัญญาให้ชมมากมาย อาทิ ชมเครื่องมือประกอบอาชีพ ได้แก่ เครื่องมือทำทอง, เครื่องมือปั้นหม้อ, การทำน้ำปลาแท้, การกวนกระยาสารท, การทำบัวลอยญวน ขนมเบื้องงา, ข้าวเกรียบงา ฯลฯ

ผู้สนใจรายละเอียดกิจกรรม ติดตามได้ที่ Facebook : TAT Lopburi

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด ครั้งที่ 11 จัดขึ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 (เวลาประมาณ 09.00-13.00 น.) บริเวณคลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ชมขบวนเรือแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ตกแต่งสร้างสรรค์อย่างสวยงาม การประกวดบ้านสวนริมคลอง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านลาดชะโด การจัดการแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวลาดชะโด เส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต การยกยอ ท้องทุ่งนาที่เขียวขจี พร้อมชิมอาหาร ช็อปปิ้งสินค้าพื้นถิ่น ณ ตลาดลาดชะโด

งานแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่คลองลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ชาวลาดชะโดมีวิถีชีวิตที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำ จึงนิยมปลูกบ้านเรือนอยู่ริมคลองลาดชะโด ในละแวกนี้จะมีเรืออยู่ใต้ถุนบ้าน จึงเป็นที่มาของการแห่เทียนพรรษาทางน้ำ เอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นอันงดงามนี้ไว้

ผู้สนใจติดตามข้อมูลกิจกรรมผ่านทาง Facebook : Tat Ayutthaya

จังหวัดสระบุรี ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี ระหว่าง 12-14 กรกฎาคม 2565 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีการค้นพบรอยพระพุทธบาทตั้งแต่รัชสมัยพระเจ้าทรงธรรม จากนั้นจึงมีการจัดงาน “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถือเป็นการสืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

โดยวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ช่วงเช้าพิธีถวายเทียนพระราชทาน ณ พระอุโบสถ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. จัดขบวนแห่พยุหยาตรา ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนวัฒนธรรม ขบวนอัตลักษณ์ประเพณี ขบวนชาติพันธุ์ การแสดงต่างๆ และพิธีเปิดงาน

ส่วนวันที่ 13-14 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.30 น. มีพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

ภายในงานยังมีนิทรรศการดอกเข้าพรรษา การแสดงของดี ของเด่น แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และขบวนการแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่น มีการจำหน่ายสินค้า OTOP และอื่นๆ อีกมากมาย

ผู้สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.เที่ยวภาคกลาง.com

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมงานบุญในพื้นที่ต่างๆ อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ รวมทั้งร่วมเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถเริ่มต้นง่ายๆ โดยการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เพียงพกกระบอกน้ำ หิ้วถุงผ้า ฯลฯ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้แล้ว.

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ททท. จัดแข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” นำเสนอ Soft Power 5F

อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ ททท. ปลุกกระแสท่องเที่ยวยั่งยืน จุดประกายอาหารท้องถิ่น วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม ผ่านมินิซีรีส์ 6 ตอน

อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความน่าหลงใหลไปทั่วทุกภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์