เที่ยวป่าหน้าฝน สวรรค์คนรักธรรมชาติ นครนายก - ปราจีนบุรี - สระแก้ว

ททท. สำนักงานนครนายก เชิญชวนนักผจญภัยและคนที่รักธรรมชาติ ร่วมเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางนครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว พบกับกิจกรรมสนุก ตื่นเต้นและแสนชุ่มฉ่ำที่มีทั้งน้ำตก  ชมเขื่อน ล่องแก่ง และเดินป่าล่องไพร ในบรรยากาศที่ถือว่าเป็นสวรรค์ของคนรักธรรมชาติอย่างแท้จริง

นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก (รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด นครนายก - ปราจีนบุรี – สระแก้ว) กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนที่มาถึงนี้ เป็นที่รู้กันดีในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวผจญภัยและคนที่รักธรรมชาติว่า พื้นที่จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดสระแก้ว เป็นฤดูกาลแห่งความชุ่มฉ่ำและการผจญภัยกับสายน้ำ

ผู้อำนวยการททท. สำนักงานนครนายกกล่าวต่อว่า หากกล่าวถึงการท่องเที่ยวช่วงฤดูฝน พื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าวนับเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องการมาสัมผัส เนื่องจากมีบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ มีพื้นที่สีเขียว และมีกิจกรรมท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่หลากหลาย

น้ำตกวังตะไคร้ อุทยานแห่งชาติวังตะไคร้ จ.นครนายก

เริ่มต้นกันที่กิจกรรมของจังหวัดนครนายก นครแห่งธรรมชาติริมชายป่าเขาใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองของน้ำตกที่มีชื่อเสียงเช่น น้ำตกสาริกา น้ำตกนางรอง น้ำตกวังตะไคร้ ซึ่งในช่วงฤดูฝนแบบนี้น้ำตกที่เคยเหือดแห้งจะกลับมาชุ่มฉ่ำ มีชีวิตชีวาอีกครั้ง ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งตั้งอยู่ไม่ไกลกันมาก ทำให้สะดวกกับการเดินทางไปชม

บรรยากาศเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

ยังมีเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นเขื่อนคอนกรีตที่ยาวที่สุดในประเทศ ด้านหลังเป็นจุดเริ่มต้นของ “แม่น้ำนครนายก” นอกจากมีประโยชน์ทางด้านการเกษตร แล้ว ยังมีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวหลายประเภทเช่น กิจกรรมล่องเรือยางตามแม่น้ำนครนายก ผ่านแก่งต่าง ๆ อาทิ แก่งสาวน้อย แก่งสามชั้น และกิจกรรมล่องเรือเที่ยวชมความงามของอ่างเก็บน้ำ เขื่อนขุนด่านปราการชล ชมน้ำตก 4 แห่ง คือน้ำตกต้นน้ำ น้ำตกผางามงอน  น้ำตกคลองคราม และน้ำตกช่องลม โดยมีผู้ประกอบการนำเที่ยวแนวผจญภัยพร้อมให้บริการหลายราย

ปิดท้ายจากตัวเมืองนครนายกไปเส้นทางปราจีนบุรี มีไฮไลท์กับกิจกรรมเดินป่าท่องไพรที่น่าสนใจบนเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อาทิ เส้นทางเดินป่าผากล้วยไม้ จุดชมวิวผาเดียวดาย ผาตรอมใจ ซึ่งในฤดูฝนแบบนี้  ถือเป็นเส้นทางที่สวยงามมาก

กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง จ.ปราจีนบุรี

ในส่วนของจังหวัดปราจีนบุรี ภาพที่หลายคนต้องการไปเยือนสักครั้งคือ  เมืองสมุนไพรอภัยภูเบศร  และในช่วงฤดูฝนแบบนี้ นักท่องเที่ยวแนวผจญภัย พลาดไม่ได้กับกิจกรรมล่องแก่ง หินเพิง อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นสถานที่ล่องแก่งซึ่งมีความสนุก ท้าทาย และได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย

ทุกปีระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนตุลาคม จังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “เทศกาลล่องแก่งหินเพิง”ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกกับสายน้ำชุ่มฉ่ำ โดยการล่องแก่งเริ่มต้นที่ แก่งหินเพิงผ่านแก่งวังหนามล้อม แก่งวังบอน แก่งลูกเสือ แก่งวังไทร และแก่งงูเห่า นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความสนุกและสดชื่นของธารน้ำใส และมีจุดหยุดพักเหนื่อยให้เล่นน้ำกันได้หลายจุด โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำเรือดูแลความปลอดภัยให้เป็นอย่างดี

น้ำตกเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี

ส่วนคนที่ไม่ถนัดกับกิจกรรมล่องแก่ง จังหวัดปราจีนบุรียังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ให้เลือก เช่นกิจกรรมเดินป่าระยะสั้นในเขตพื้นที่อำเภอประจันตคาม  ชมน้ำตกเขาอีโต้ ในวนอุทยานเขาอีโต้ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งพุทธอุทยานแห่งใหม่ของเมืองไทย มีพระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ พระปางนาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นักท่องเที่ยวสามารถไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลได้อีกด้วย

ผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว

สำหรับไฮไลท์ที่โดดเด่นของการเดินทางเที่ยวป่าสระแก้ว คือการสนุกกับบรรดาสรรพสัตว์น้อยใหญ่มากมาย ขึ้นชื่อที่สุดคือการดูผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา นับเป็นจุดชมผีเสื้อที่ดีที่สุดของประเทศ และในช่วงต้นฤดูฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปีเป็นช่วงที่มีผีเสื้อมากที่สุด ทางอุทยานแห่งชาติปางสีดา จะจัดพื้นที่และศูนย์บริการไว้ บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาชมผีเสื้อ มีลานกางเต็นท์ บ้านพัก จุดชมวิว รวมทั้งจุดเล่นน้ำตก

อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว

อีกหนึ่งกิจกรรมคือการแอบดูกระทิงที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งเป็นผืนป่าที่ค่อนข้างดิบ นักท่องเที่ยวยังมีจำนวนไม่มากนัก แม้การเดินทางจะยังไม่สะดวกสบาย แต่สำหรับคนรักธรรมชาติหัวใจสีเขียวแล้ว ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของผืนป่าของจังหวัดสระแก้วอย่างแท้จริง

น้ำตกสาริกา จ.นครนายก

ในจังหวัดสระแก้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงได้อีก เช่นการไปชมปราสาทขอมโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ปัจจุบันได้รับการบูรณะจนสวยงาม การนั่งรถอีแต๊กชมประติมากรรมเสาหินธรรมชาติหรือละลุ ที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา อันเกิดจากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่กัดเซาะดินจนเกิดการยุบตัว คล้ายกับแพะเมืองผีที่จังหวัดแพร่  ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

ปราสาทสด๊กก๊อกธม จ.สระแก้ว

ผู้อำนวยการททท. สำนักงานนครนายก กล่าวต่อว่า ททท. ยังทำการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ด้วยการไม่ทิ้งและไม่สร้างขยะ ไม่ทำกิจกรรมที่ทำลายสภาพแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งให้นักท่องเที่ยวดูแลสุขอนามัยด้วยการให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่าง การหมั่นล้างมือบ่อยๆ และการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัยอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ททท. สำนักงานนครนายก โทรศัพท์ 0-3731-2282, 0-3731-2284  หรือติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว ได้ทาง Facebook : ททท. สำนักงานนครนายก และ  TAT Contact Center 1672

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

จับ 2 ขบวนการ 'ไฮบริดสแกม' หลอกสาวไทยลูกครึ่งมะกัน สูญเงินกว่า 200 ล้าน

พ.ต.อ.คมสันต์ กันหา ผกก.4 บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้รับแจ้งจากสายลับว่า 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับ กำลังเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยทางจุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ จับมือ หน่วยงานกระทรวงแรงงาน จ.นครนายก และกลุ่มไทยสมายล์ ลงพื้นที่ เติมกำลังใจ มอบรถเข็นวีลแชร์และอุปกรณ์ให้ผู้พิการและผู้ยากไร้

วันที่ 7 มีนาคม 2567 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ ประธานมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน จ.นครนายก และทีมงานมวลชนสัมพันธ์ (CSR) กลุ่มไทยสมายล์ ลงพื้นที่มอบรถเข็นวีลแชร์ และอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้พิการ