เปิดประตูสู่ท้องทะเลอ่าวไทยที่ “ชุมพร”

ททท. สำนักงานชุมพร ชวนท่องเที่ยวคลายร้อนพร้อมเติมเต็มความสดชื่นกับฤดูการท่องเที่ยวทางทะเลที่จังหวัด “ชุมพร”  ประตูสู่ท้องทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่บัดนี้จนถึงเดือนมิถุนายน พบกับความงดงามของธรรมชาติที่มีทั้งหาดทรายสวย เกาะแก่ง โลกใต้ทะเล สายหมอกบนยอดเขา สัมผัสวิถีชุมชน อิ่มอร่อยกับอาหารทะเลสดจากประมงพื้นบ้าน

หาดลกกำ ทะเลชุมพร

นางสาวกฤชสร ทรายแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานชุมพร เปิดเผยว่า   ระหว่างช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน ของทุกปี เป็นฤดูการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นประตูสู่ท้องทะเลอ่าวไทย และเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศโลกใต้ทะเลที่สวยงามอย่างเต็มที่

 ทั้งนี้ จังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่เปรียบเสมือนเป็นประตูสู่ท้องทะเลอ่าวไทยและระเบียงของภาคใต้ และยังได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่มี “หาดทรายสวย 400 ลี้” ซึ่งหมายถึงชายหาดที่เริ่มต้นจากอำเภอปะทิว รอยต่อจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปถึงอำเภอละแม ที่มีจุดเชื่อมต่อกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ความยาว 222 กิโลเมตร ที่มีความสวยงามและมีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทย

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. กล่าวต่อว่า    นักท่องเที่ยวสามารถเลือกไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวได้หลากหลาย เช่น คนที่ชื่นชอบทะเล มีกิจกรรมดำน้ำท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ซึ่งจะได้พบกับสวนดอกไม้ใต้ทะเลแปลงใหญ่ มีปลาสวยงามมากมาย ทั้งฉลามวาฬ วาฬบรูด้า ปะการังหลากหลายสีสัน อีกทั้งจังหวัดชุมพรมีเกาะน้อยใหญ่จำนวนมากที่อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้แก่

เกาะง่ามใหญ่ จังหวัดชุมพร

เกาะง่ามน้อย เกาะง่ามใหญ่ จุดดำน้ำที่มีชื่อเสียง เป็นที่อยู่ของนกนางแอ่น และแหล่งปลาการ์ตูนอินเดียนแดง ปลาผีเสื้อ ปลาหูช้าง ถ้าโชคดีจะได้พบกับ "ฉลามวาฬ" ซึ่งหาดูได้ยาก

เกาะลังกาจิว เป็นเกาะที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสเพื่อทอดพระเนตรการเก็บรังนกบนเกาะที่มีจำนวนมาก และทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ไว้บนผนังหินปากถ้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเงียบสงบ ชอบการดำน้ำ และกิจกรรมทางทะเล 

เกาะลังกาจิว น้ำใสสะอาดสีเขียวมรกต

เกาะมัตรา จุดเด่นคือ เกาะแห่งนี้มีหาดทรายสีขาว เหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น เช่น  ปะการังเขากวาง ดอกไม้ทะเล และ หอยมือเสือ นอกจากนี้ยังจะได้เห็นปูไก่ ซึ่งชอบปีนต้นไม้และส่งเสียงร้องเหมือนลูกไก่

เกาะหลักแรด นักท่องเที่ยวไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นภูเขาหินขนาดใหญ่ แต่เป็นจุดดำน้ำที่มีโลกใต้ท้องทะเลที่สวยงามมาก อุดมไปด้วยแนวปะการังและดอกไม้ทะเลสีสันสดใส ปลาทะเลหายากหลากหลายสายพันธุ์ เป็นแหล่งอาศัยของฝูงปลาสวยงามนานาชนิด

ปลาสวยงามใต้ท้องทะเล

เกาะละวะ เป็นเกาะที่ไม่มีหาดทราย แต่ยังคงมีปะการังที่อุดมสมบูรณ์มาก เหมาะแก่การดำน้ำชมปะการัง บริเวณชายฝั่งรอบเกาะละวะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปะการังน้ำตื้น เช่น ปะการังสมอง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ เม่นทะเล

เกาะกุลา มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใสมาก จนมองเห็นปะการังและฝูงปลา สามารถดำน้ำชมปะการังได้จากหน้าหาด เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำ ดำน้ำตื้น พายเรือคายัค และมี
บ่ออนุบาลเต่าทะเล แหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปล่อยเต่าลงสู่ทะเล 

นอกจากนี้ ยังมีเกาะที่มีความสวยงามอื่นๆ แต่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้แก่

กิจกรรมดำน้ำที่เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่

เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ ตั้งอยู่ที่ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ทั้งสองเกาะเป็นเกาะหินปูนขนาดเล็กไม่มีคนอาศัยอยู่ แต่มีจุดดำน้ำซึ่งอุดมไปด้วยปะการังสีเหลืองอ่อน ปะการังสีขาว ปะการังสีทอง ปะการังครก ปะการังถ้วยส้ม และดอกไม้ทะเลแน่นเป็นแพ เปรียบเสมือนทุ่งดอกไม้ขนาดใหญ่ ตลอดจนมีปลาหลากชนิดทั้งฝูงเล็กฝูงใหญ่ เช่น ปลากล้วยแถบเหลือง ปลาข้างเหลือง ปลานกแก้ว ปลานกขุนทอง ปลาการ์ตูน

ที่นี่ยังเป็นจุดไฮไลต์ของนักดำน้ำลึก ซึ่งหากลงไปด้านล่างจะพบกับกำแพงหินใต้ทะเล กัลปังหารูปพัดจำนวนมาก รวมทั้งมีถ้ำรูปหัวใจ

เกาะไข่ มีจุดเด่นที่แตกต่างจากเกาะอื่นๆ คือ มีสุสานปะการังสีขาวที่มีความเป็นเอกลักษณ์ทางธรรมชาติและมีความงดงามมาก

ส่วนคนที่ชอบชายหาด หาดทุ่งวัวแล่น เป็นชายหาดสวยงามขึ้นชื่อของอำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เม็ดทรายสีขาวนวลละเอียด น้ำทะเลสีสวยใส เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นอย่างมาก พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งที่พัก ร้านอาหาร โรงเรียนสอนดำน้ำ และร้านเช่าอุปกรณ์ดำน้ำให้บริการด้วย

สัญลักษณ์หาดทุ่งวัวแล่น

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานชุมพร กล่าวต่อว่า จังหวัดชุมพรยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอื่นๆ เช่น แหล่งชมทะเลหมอก ที่จุดชมวิวดอยตาปัง ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี เหมาะสำหรับสายแคมป์ที่ต้องไม่พลาดการไปกางเต็นท์พักผ่อนแบบชิลๆ  ไฮไลต์เด่นของดอยตาปังคือ การชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมทะเลหมอกยามเช้าได้ตลอดทั้งปี   สามารถมองเห็นเขาทะลุ แหล่งผลิตกาแฟชื่อดังของจังหวัดชุมพรได้อีกด้วย

วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม วัดกลางป่า

สำหรับคนที่ชอบสายมู พลาดไม่ได้ที่ “วัดเขาเจดีย์วิสัยไตรรัตนาราม” อยู่ที่ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เดิมเป็นวัดที่ซุกซ่อนอยู่ท่ามกลางป่าทึบไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ ปัจจุบันได้รับการพัฒนาจากคนในชุมชนห้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก

วิถีประมงพื้นบ้าน

อีกหนึ่งจุดเด่นของจังหวัดชุมพร คือ การท่องเที่ยวชุมชนชาวประมง ที่ควบคู่กับการอนุรักษ์ ผ่านกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ที่หลากหลาย เช่น การทำซั้งบ้านปลา บวชทะเล  โรงรับจำนำปู โรงรับจำนองปลา การอนุรักษ์ม้าน้ำ ถ้าต้องการเดินทางไปเห็นวิถีชาวประมง ขอแนะนำเกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่บริเวณอ่าวท้องครก ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน อยู่ห่างจากฝั่งระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที เป็นเกาะขนาดเล็ก มีหมู่บ้านชาวประมงกระจายอยู่รอบเกาะ และมีโฮมสเตย์ของชาวชุมชนให้บริการผู้ที่ต้องการพักค้างคืน นักท่องเที่ยวยังสามารถทำกิจกรรมดำน้ำดูปะการังและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมงพื้นถิ่นได้อย่างใกล้ชิด

อาหารทะเลสด ปลอดภัยจากท้องทะเล

ปิดท้ายกันที่สายกิน จังหวัดชุมพรขึ้นชื่อเรื่องของอาหารทะเลที่มีความสด สะอาด ปลอดภัย จากการทำประมงชายฝั่ง ได้ชื่อว่า เป็นครัวซีฟู้ดของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นเมืองผลไม้ อย่างเช่น ทุเรียนหมอนทอง ที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณปลายเดือนมิถุนายน มีรสชาติดีไม่แพ้ทุเรียนในพื้นที่อื่นๆ

กาแฟโรบัสต้า เข้มถูกใจคอกาแฟ

และของขึ้นชื่ออย่างกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้า ที่มีความเข้มข้น อร่อย ละมุนลิ้น เป็นที่ชื่นชอบของบรรดาคอกาแฟ รวมทั้งกล้วยเล็บมือนาง ที่เป็นสินค้ายอดนิยมให้ได้ซื้อกลับไปฝากเพื่อนสนิทมิตรสหายอีกด้วย

กล้วยเล็บมือนาง ของฝากจากชุมพร

“การเดินทางมายังจังหวัดชุมพรมีความสะดวก เพราะมีการคมนาคมให้เลือกเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์และเครื่องบิน ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวมีความหลากหลาย สามารถตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้สูงวัยก็เดินทางมาได้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร ตลอดจนการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวมีความปลอดภัย เชื่อว่าเมื่อได้มาเยือนแล้วจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.  สำนักงานชุมพรกล่าว

เรือนักท่องเที่ยวชมวิถีประมง

สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลได้ทาง Facebook Fanpage ททท.สำนักงานชุมพร : TAT.Chumphon Office โทรศัพท์ 0-7750-2775  หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024”

เอ็น.ซี.ซี.ฯ จับมือ ททท. และภาคธุรกิจท่องเที่ยว จัดงาน “Thailand Golf & Dive Expo plus OUTDOOR Fest 2024” มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งขยายตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ - ดำน้ำ - ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”