สีสันแห่งความสนุก งานประเพณีแห่ผีตาโขน 2566

ททท. เชิญร่วมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย  ประจำปี 2566 พบกับสีสันแห่งความสนุกของขบวนแห่ผีตาโขน ที่เนรมิตการแต่งกายให้คล้ายผีและปีศาจ ด้วยการสวมใส่หน้ากากที่มีลวดลายเฉพาะตัว สัมผัสพลังศรัทธาของชาวชุมชนที่สืบทอดและรักษาประเพณีแห่ผีตาโขนมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น จากนั้นชวนออกไปสร้างประสบการณ์การเดินทางอันทรงคุณค่าในแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลย

โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์การจัดงาน

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ททท. สำนักงานเลย ร่วมกับ จังหวัดเลย กำหนดจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย ประจำปี  2566 ไฮไลต์ของงาน คือ การแห่ขบวนผีตาโขน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ณ บริเวณถนนพระแก้วอาสา ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย และวัดโพนชัย จังหวัดเลย 

ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

การแห่ขบวนผีตาโขน เป็นงานประเพณีที่ผสมผสานกันทั้งเรื่องความศรัทธาและความสนุกสนาน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นงานประเพณีที่ผู้คนทั้งในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นรอคอยที่จะมาร่วมงาน โดยผู้ร่วมงานจะได้พบกับขบวนแห่ของชาวบ้าน ที่พร้อมใจกันแต่งกายคล้ายผีและปีศาจตามจินตนาการ โดยการใส่หน้ากากขนาดใหญ่ ที่มีการสร้างสรรค์ลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละกลุ่ม มีสีสันงดงาม แปลกตา แตกต่างกันไป และการละเล่นเต้นรำกันอย่างสนุกสนานไปตามท้องถนน

หน้ากากหลากสีสันของผู้ร่วมงานแห่ผีตาโขน

ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การแสดงมหกรรมหน้ากากนานาชาติ การประกวดหน้ากากผีตาโขน  การประกวดผีตาโขนน้อย การแสดงของชุมชนต่างๆ การออกร้านของส่วนราชการและเอกชน มหกรรมอาหารสะอาดรสชาติอร่อย การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP การแสดงดนตรีจากศิลปิน และการฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์

บรรยากาศความสนุกสนานในงานแห่ผีตาโขน

สำหรับกำหนดการงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย  ประจำปี 2566 เริ่มต้นในวันที่ 23 มิถุนายน มีพิธีบวชพราหมณ์ ณ วัดโพนชัย พิธีเบิกพระอุปคุต บริเวณระหว่างลำน้ำหมัน-ลำห้วยศอก พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จากหน้าวัดโพนชัยมาจนถึงแยกกำนันลี พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ที่บ้านเจ้าพ่อกวน ขบวนเจ้าพ่อกวนแห่จากบ้านไปยังวัดโพนชัย โดยขบวนเจ้าพ่อกวน ขบวนเยาวชน ประชาชนทั่วไป และผีตาโขนพร้อมกันที่วัดโพนชัย จากนั้นเป็นพิธีการกิจกรรมงานวันโฮม ณ วัดโพนชัย ชมกิจกรรมการแสดงของนักเรียนสลับกับการประกวดต่างๆ กิจกรรมการแสดงบนเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย

แหล่งเรียนรู้เรื่องผีตาโขนที่วัดโพนชัย

วันที่ 24 มิถุนายน  มีพิธีเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2566 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย มีขบวนแห่ต่างๆ เข้าร่วมดังนี้ ขบวนที่ 1 ขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, ขบวนที่ 2 ขบวนพระเวสสันดร, ขบวนที่ 3 ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม พ่อแสน นางแต่ง, ขบวนที่ 4 ขบวนแห่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

จากนั้นช่วงบ่ายเป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส (บ้านเจ้าพ่อกวน) ขบวนอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง จากบ้านเจ้าพ่อกวนไปยังวัดโพนชัย ขบวนอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมืองถึงบริเวณวัดโพนชัย แห่รอบโบสถ์สามรอบ พิธีอัญเชิญพระพุทธรูปเข้าโบสถ์ พิธีจุดบั้งไฟพญาแถนเพื่อขอฝน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน (ท่าวังเวิน) พิธีเจริญพระพุทธมนต์ (เทศน์พระมาลัยหมื่นแสน) และร่วมรับชมดนตรีและปาร์ตี้ผีตาโขนจากกลุ่มอิสระหน้ากากสวยงาม ณ เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย

พิพิธภัณฑ์หน้ากากผีตาโขน วัดโพธิ์ศรี

วันที่ 25 มิถุนายน มีการเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ณ วัดโพนชัย และชมขบวนแห่ต้นกัณฑ์เทศน์จากชุมชนต่างๆ ในอำเภอด่านซ้าย   

 ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย กล่าวต่อว่า สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานประมาณ  80,000-100,000 คน ซึ่งอาจทำให้การจราจรบริเวณที่จัดงานมีความคับคั่ง จึงขอแนะนำนักท่องเที่ยวศึกษาเส้นทางให้ดี รวมถึงวางแผนการจองที่พักล่วงหน้า เนื่องจากขณะนี้ที่พักในอำเภอด่านซ้าย มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและทำการจองจำนวนมาก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถจองที่พักในพื้นที่อำเภอใกล้เคียง เช่น อำเภอนาแห้ว หรืออำเภอภูเรือ เป็นต้น รวมทั้งควรจัดเตรียมอาหาร น้ำดื่มสำหรับรับประทาน เพื่อความสะดวกและไม่ต้องรอคิวนาน

วัดเนรมิตวิปัสสนา อ.ด่านซ้าย

นอกจากมาร่วมงานประเพณีแห่ผีตาโขนแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวต่อไปในพื้นที่เชื่อมโยงใกล้เคียงในอำเภอด่านซ้าย อำเภอนาแห้ว หรืออำเภอภูเรือได้อีกด้วย โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ "วัดเนรมิตวิปัสสนา" อำเภอด่านซ้าย ตั้งอยู่บนเนินเขา ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร ภายในวัดก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลัง มีพระอุโบสถขนาดใหญ่ ตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามตามศิลปะภาคกลาง มีภาพจิตรกรรมสวยงามประดับอยู่โดยรอบบริเวณ มีการจัดแต่งสวนและต้นไม้สร้างความร่มรื่น รวมทั้งมี "ต้นสาละ" ต้นไม้ที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนาให้ชมด้วย

พระธาตุศรีสองรัก

"พระธาตุศรีสองรัก" อำเภอด่านซ้าย  เป็นพระธาตุที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานในคำมั่นสัญญาระหว่างพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต ซึ่งปัจจุบัน คือ  นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในการช่วยเหลือกันต่อสู้กับพม่าและตกลงกันว่าจะไม่ล่วงล้ำดินแดนของกันและกัน  โดยพระธาตุถูกสร้างขึ้น ณ กึ่งกลางระหว่างแม่น้ำน่านและแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นรอยต่อของทั้งสองราชอาณาจักร

ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางนาคปรก ศิลปะทิเบต บริเวณส่วนหัวของนาคปรกสร้างด้วยศิลา องค์พระพุทธรูปสร้างด้วยทองสำริด มีหน้าตักกว้าง 21 นิ้ว สูง 30 นิ้ว และทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ชาวอำเภอด่านซ้าย จะร่วมกันจัดงานสมโภชพระธาตุ โดยจะนำต้นผึ้ง ซึ่งเรียกว่า "ลูกผึ้งลูกเทียน" มาถวายพระธาตุ ถือเป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ทำมาอย่างต่อเนื่องหลายร้อยปี

"วัดโพนชัย" เป็นวัดคู่เมืองของอำเภอด่านซ้าย มีอายุกว่า 400 ปี สร้างขึ้นพร้อมกับ พระธาตุศรีสองรัก ในปี พ.ศ.2103 สันนิษฐานว่าผู้ที่สร้างวัดนี้เป็นกลุ่มเดียวกับที่สร้างพระธาตุศรีสองรัก และยังได้สร้างพระธาตุศรีสองรักจำลองสูง 15 เมตร อยู่ทางทิศใต้ของพระวิหารอีก 1 องค์ด้วย

การจัดแสดงเกี่ยวกับผีตาโขน ที่วัดโพนชัย

จุดเด่นของวัดโพนชัย คือ พระอุโบสถหลังใหญ่ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ เป็นศิลปะแบบล้านช้างหลวงพระบาง ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีชื่อว่า พระเจ้าใหญ่ หรือ หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปเก่าแก่ที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอด่านซ้าย  นอกจากนี้ยังมีภาพเขียนสีผนังที่เขียนขึ้นใหม่เมื่อประมาณ 14-15 ปีที่แล้ว เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเวสสันดร และประเพณีผีตาโขน 

สำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวธรรมชาติ จังหวัดเลย ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งทะเลภูเขา ด้วยความที่มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขาให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามอยู่หลากหลายแห่ง

ภูอีเลิศ บ้านปากหมัน อ.ด่านซ้าย

"ภูอีเลิศ" เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกของอำเภอด่านซ้าย ตั้งอยู่ในหมู่บ้านปากหมัน ตำบลปากหมัน บนยอดภูอีเลิศในวันที่หมอกหนาแน่นจะมองเห็นหมอกสีขาวโพลนเป็นสายยาว ตัดกับสีเขียวของป่าเขาทั้งของฝั่งไทยและ สปป.ลาว มีความสวยงามมาก ชาวบ้านเรียกทะเลหมอกแห่งนี้ว่า "ทะเลหมอกสองแผ่นดิน"

ภูพระ บ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย

"ภูพระ" บ้านหมากแข้ง ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย เป็น 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยว UNSEEN NEW SERIES  ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมและศาสนาของจังหวัดเลย สถานที่แห่งนี้มีการรวบรวมพระพุทธรูปปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง 2.5 เมตร สูง 3 เมตร จำนวน 47 องค์ ที่ชำรุดทรุดโทรมมาบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ และตั้งประดิษฐานอยู่บนทิวเขาหลังวัด หันพระพักตร์ไปทางหมู่บ้านหมากแข้ง กลายเป็นแลนด์มาร์กที่สวยงามและโดดเด่น อีกทั้งที่นี่ยังเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ในการสู้รบกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในอดีตอีกด้วย

ภูเก้าง้อม อ.นาแห้ว

"ภูเก้าง้อม" ถนนหมายเลข 2113 เส้นด่านซ้าย-นาแห้ว เป็นถนนลัดเลาะตามภูเขาที่คดโค้ง เมื่อมองดูจากด้านบนจะมีลักษณะคล้ายกับเลข 9 นับเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง เราจะได้เห็นสายหมอกทอดยาวไปตามทางเหมือนกับสายน้ำ

วัดศรีโพธิ์ชัย บ้านแสงภา อ.นาแห้ว

"วัดศรีโพธิ์ชัย" บ้านแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2090 อยู่คู่กับชุมชนแสงภา ชุมชนเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 400 ปี จุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระอุโบสถที่มีความสวยงาม เป็นศิลปะแบบล้านช้าง จึงทำให้พระอุโบสถมีลักษณะคล้ายวัดเชียง ของเมืองหลวงพระบาง ใน สปป.ลาว และในปัจจุบันวัดนี้ยังได้รับอิทธิพลศิลปะจากที่ต่างๆ ทั้งอยุธยา ล้านช้าง และจีน ผสมผสานกัน ภายนอกอาคาร ส่วนหน้าบัน คันทวย ตกแต่งด้วยการสลักลายเป็นลายก้านขด กระหนก นาคเคล้า ภาพรามเกียรติ์ และพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ เป็นต้น

วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง อ.ภูเรือ

"วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง" เป็นวัดที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลแห่งขุนเขาในตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ เดิมมีชื่อว่า วัดพระกริ่งปวเรศ เป็นพระอารามที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีพระราชทานเงินซื้อที่ดินสำหรับก่อสร้าง ภายในวัดมีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างประยุกต์ มีความวิจิตรงดงาม และเข้ากับธรรมชาติโดยรอบได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์สำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญที่แสวงหาความเงียบสงบ ท่ามกลางกลิ่นอายธรรมชาติอันบริสุทธิ์

อุโบสถวิหารวัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง เป็นสถาปัตยกรรมล้านช้างที่สร้างขึ้นจากไม้สัก
มุงหลังคาสร้างด้วยไม้สนซีดาร์ ผสมผสานกับไฟเบอร์ซีเมนต์ นวัตกรรมขั้นสูงที่ทำให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงความงดงามเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ด้านในประดิษฐานพระพุทธเจ้าไภสัชยาคุรุไวฑูรยประภา จอมแพทย์ (พระกริ่งปวเรศ) บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ด้านใน นักท่องเที่ยวสามารถมาสักการบูชาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลได้

วัดป่าห้วยลาด อ.ภูเรือ

"วัดป่าห้วยลาด" ตำบลสานตม อำเภอภูเรือ สร้างโดยหลวงปู่ชอบ ฐานสโม ศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งจาริกธุดงค์มาภูคลั่งติดกับบ้านห้วยลาด ชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสในปฏิปทาของท่าน จึงได้นิมนต์ท่านมาสร้างวัดแห่งนี้เมื่อ พ.ศ.2483 ภายในวัดประดิษฐานพระประธานองค์สีขาวขนาดใหญ่ ความสูง 19 เมตร ชื่อว่า “พระสัพพัญญูรู้แจ้งสามแดนโลกธาตุ” และยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระเถระสายปฏิบัติ อีกทั้งมีประติมากรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามวิจิตรตระการตามากมาย อาทิ รูปปั้นพญานาค พระตรีมูรติ พระพิฆเนศเป็นต้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามของวัดและไหว้พระทำบุญได้อีกด้วย

“จังหวัดเลย แม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็มีงานประเพณีเก่าแก่ที่เป็นสีสัน และมีความสนุกสนานที่ทุกคนรอคอย รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้มาเยือนสักครั้ง จะต้องได้รับความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.  สำนักงานเลย กล่าว

ผู้สนใจสามารถสอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : ททท.สำนักงานเลย : TAT Loei Office โทรศัพท์ 0-4281-2812 หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ททท. จัดแข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” นำเสนอ Soft Power 5F

อายิโนะโมะโต๊ะ จับมือ ททท. ปลุกกระแสท่องเที่ยวยั่งยืน จุดประกายอาหารท้องถิ่น วิถีชีวิต สิ่งแวดล้อม ผ่านมินิซีรีส์ 6 ตอน

อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความน่าหลงใหลไปทั่วทุกภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์