เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 40 สู่มิติใหม่ปลอดภัย-ประทับใจ-แตกต่าง

ททท.พร้อมเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 40 ระหว่าง 18-22 กุมภาพันธ์นี้ พลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ เน้นความปลอดภัย ควบคู่กับความประทับใจและแตกต่าง สะท้อนความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายใต้วิถีใหม่ และเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวไทยด้วยแคมเปญในประเทศ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ จะมีการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2565 ครั้งที่ 40 บริเวณสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยววิถีใหม่ และเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของ      นักท่องเที่ยวให้กลับมาท่องเที่ยวไทย

สำหรับแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่ มิติใหม่ปีท่องเที่ยวไทย 2565 ในมุมมองใหม่ที่ปลอดภัย ประทับใจ และแตกต่าง โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมานำเสนอการท่องเที่ยวและเอกลักษณ์ของ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ด้านประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต ภูมิปัญญาและการจำลองแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้นักท่องเที่ยวสัมผัสภายใต้มาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด แบบที่เรียกว่า Covid Free Event อันเป็นสัญญาณของการเปิดปีท่องเที่ยวไทย Visit Thailand Year 2022: Amazing New Chapters และการเปิดตัวแคมเปญในประเทศ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม”

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า สำหรับ โซนกิจกรรมจะนำแลนด์มาร์ก วัฒนธรรมและภูมิปัญญาสำคัญของภูมิภาคมาจัดแสดง โดยแบ่งออกเป็น 9 โซน ได้แก่ โซน 1 โฉมใหม่ท่องเที่ยวไทย AMAZING NEW CHAPTERS การตกแต่งพื้นที่ในสไตล์ Base Camp นำเสนอความทันสมัย นวัตกรรมทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ Travel Tech / Metaverse / ข้อมูลข่าวสารท่องเที่ยว แคมเปญทางการตลาด และกิจกรรม Coffee Showcase  ลิ้มรสกาแฟสายพันธุ์ไทยจาก Local Community ที่ปลูกโดยชุมชน สอดคล้องกับแนวคิด Responsible Tourism

โซน 2 หมู่บ้านภาคตะวันออก ภายใต้แนวคิด East at Ease สบ๊ายสบายภาคตะวันออกโดดเด่นด้วยแลนด์มาร์กและจุดถ่ายภาพซุ้มประตู สวนลอยฟ้า จำลองประภาคารแหลมงอบ จ.ตราด สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวหมู่บ้านภาคตะวันออก ตอบโจทย์อารมณ์ความรู้สึก สบ๊าย สบาย ครบรสชาติของการเดินทางในหมวดหมู่ของ 4 สบาย ได้แก่ สบ๊าย สบาย สายชิลล์ : เที่ยวทะเล สบายกาย, สบ๊าย สบาย สายเขียว : เที่ยวธรรมชาติ สบายตา, สบ๊าย สบาย สายมู : เที่ยวศรัทธา สบายใจ และ สบ๊าย สบาย สายกิน : เที่ยวไปกินไป สบายพุง ผ่านเรื่องเล่าและเรื่องราวของอาหาร กิจกรรมสาธิต และการแสดง ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคตะวันออก

บรรยากาศการตกแต่งโซนหมู่บ้านภาคกลาง

โซน 3 หมู่บ้านภาคกลาง แนวคิด  เทรนดี้ C2 ภาคกลางนำเสนอด้วย Theme Color : สี crimson (สีแดงเข้ม) สีที่สื่อถึงพลังงานบวก สัญลักษณ์ของความตื่นเต้น ความรักความเจริญก้าวหน้า โชคลาภ และความเป็นผู้นำ โดดเด่นด้วยแลนด์มาร์ก เรือนไทยสีขาว สไตล์โมเดิร์น กับซุ้มประตูบ้านระจันสีขาว พร้อมจุดถ่ายภาพจำลองกังหันวิดน้ำเข้านาเกลือขนาดใหญ่ และ นาข้าว สะท้อนความเป็นคนภาคกลางได้เป็นอย่างดี

Landmark โซนหมู่บ้านภาคกลาง เรือนไทยสีขาวสไตล์โมเดิร์น

โซน 4 หมู่บ้านภาคเหนือ แนวคิด เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ (North Nostalgia) นำเสนอประสบการณ์ การท่องเที่ยว วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และธรรมชาติ ผสานความร่วมสมัยของงานหัตถศิลป์ และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจผ่านแนวคิด “เสน่ห์วันวาน เมืองเหนือ” ด้วยการใช้สี ณ ฮ่อม (Navy Blue) โดดเด่นด้วยจุดเช็กอินแลนด์มาร์กจุดถ่ายภาพบันไดพญานาคทางเข้าวัดหลวงขุนวิน จังหวัดเชียงใหม่

ซุ้มประตูทางเข้าโซนหมู่บ้านภาคใต้

โซน 5 หมู่บ้านภาคใต้ แนวคิด  Savory South หรอยแรงแหล่งใต้ ด้วย Theme “Art of Southern” จากศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ ศิลปะด้านแสดงมโนราห์ หนังตะลุง และลิเกฮูลู ศิลปะการทำอาหาร เป็นต้น มีแลนด์มาร์กและจุดถ่ายภาพสำคัญ ได้แก่ ซุ้มประตู 3 วัฒนธรรม และสตรีทอาร์ตภาคใต้ สื่อถึงประสบการณ์ Once in a lifetime ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องลอง อาทิ ซุ้มประตูเมืองสงขลา

โซน 6 หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แนวคิด : Isan in love หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ Unseen New series ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 แห่ง ได้แก่ หอโหวด จ.ร้อยเอ็ด ภูพระ จ.เลย พญานาค 3 พิภพ จ.มุกดาหาร เมืองลอยฟ้าและเมืองใต้พิภพ จ.นครราชสีมา และโลกของช้าง จ.สุรินทร์ นำเสนอเรื่องราวในมุมมองใหม่ๆ ผ่านสินค้าทางการท่องเที่ยว เชื่อมโยงวัฒนธรรมประเพณีฮีตสิบสองคลองสิบสี่

บรรยากาศการตกแต่งโซนหมู่บ้านภาคตะวันออก

โซน 7 STREET FOOD กทม. แนวคิด : นำเสนอสีสันมหัศจรรย์ของการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ ความพิเศษของ Street Food ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และสีสันทางวัฒนธรรมของ Street Art จากคลองโอ่งอ่าง ที่ได้รับรางวัลระดับโลกเป็น “ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์” พร้อมพบกับ Street Food ชื่อดัง และร้านอาหารชั้นนำในกรุงเทพมหานคร ที่ยกขบวนมาให้อร่อยจุใจในบรรยากาศสบายๆ

โซน 8 เวทีกลาง (MAIN STAGE) มีไฮไลต์ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับพิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยและพิธีเปิดปีท่องเที่ยวไทย 2565 และการแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย ชุด “นาฏยนวัตกรรมท่องเที่ยวไทย” ตั้งแต่เวลา 18.30- 20.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับการแสดง อาทิ การแสดงดนตรีในสวน “สวนพลูคอรัส” เวลา 17.00-17.30 น. และการแสดงจากศิลปิน เป๊กกี้ ศรีธัญญา และ INDIGO ตั้งแต่เวลา 18.30-20.30 น.วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับการแสดงที่หลากหลาย อาทิ การประกวดเทพีเทศกาลเที่ยวเมืองไทย และการแสดงทางวัฒนธรรม “โขน”, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับการแสดง อาทิ การแสดงดนตรีในสวน “สวัสดีโชว์” เวลา 17.00 น. และ การแสดงจากศิลปินสุนทราภรณ์ feat.อลิส Golden song เวลา 17.30 น., วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 พบกับการแสดง อาทิ การแสดงจากศิลปิน “จุลโหฬาร” เวลา 17.00 น. การแสดงทางวัฒนธรรม “โนราห์เทพศรัทธา” เวลา 18.30 น.

โซน 9 เที่ยวไทยแบบใหม่ STYLE NEW NORMAL นำเสนอแนวคิดผ่านจิกซอว์สำคัญสู่การท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและยั่งยืน ประกอบด้วย ลดโลกเลอะ Low Carbon Tourism Innovation Startup และสินค้าทางการท่องเที่ยว

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวต่อว่า ในการเข้าชมงาน ททท.กำหนดมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อ 1 คน มีระบบควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามรอบ มีบริการแอลกอฮอล์เจล สำหรับทำความสะอาดมือไว้บริการตามจุดเสี่ยง หรือจุดที่มีการสัมผัสร่วมอย่างเพียงพอ รวมทั้งมีมาตรการทำความสะอาดพื้นที่กิจกรรมต่างๆ ตามรอบเวลาอย่างสม่ำเสมอและสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Cashless เพื่อลดการสัมผัส เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้เข้าชมงาน

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เพื่อนร่วมทาง

มาตรการความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขของผู้เข้าร่วมงาน

เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ชมงาน ททท.ได้กำหนดมาตรการเพื่อสร้างความปลอดภัยตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข สำหรับผู้เข้าชมงาน เจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการ ดังนี้

มาตรการการคัดกรองผู้เข้าชมงาน 

มาตรการเมื่อเข้ามาในสวนลุมพินี

- วัดอุณหภูมิ

- สแกน “ไทยชนะ” หรือ ลงชื่อ

- สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

- หมั่นล้างมือด้วยน้ำสะอาดหรือเจลแอลกอฮอล์

- กรุณาเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร    

มาตรการเมื่อเข้าโซนกิจกรรมแต่ละโซน

- แสดงหลักฐานรับรองการฉีดวัคซีนโควิด - 19 ครบ 2 เข็ม (หรือครบโดส)  หรือ แสดงใบรับรองผลการตรวจ ATK ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

- แสดงการจองคิวหรือที่นั่งผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ในกรณีที่มีการกำหนดไว้

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการตรวจโซนแรกที่เข้าชมจะได้รับสติกเกอร์และสามารถเข้าโซนอื่นโดยไม่ต้องตรวจซ้ำ

มาตรการการคัดกรองสำหรับเจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการ

- วัดอุณหภูมิ

- สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
- แสดงหลักฐานรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม (หรือครบโดส) 

- แสดงใบรับรองผลการตรวจ ATK ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง 

มาตรการด้านพื้นที่

- บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

- กำหนดเวลาในการทำความสะอาดโซน และจุดสัมผัสต่างๆ

- กำหนดจำนวนผู้เข้าชมงานในแต่ละโซน โดยคำนวณจากพื้นที่ใช้งาน (1 คน / 4 ตร.ม.) และแสดงจำนวนแบบ Real Time ซึ่งจะแสดงจำนวนคนที่พื้นที่รองรับได้และจำนวนคนที่สามารถเข้าไปเพิ่มเติม ทั้งนี้ มีการล้อมรั้วแต่ละโซนและกำหนดทางเข้า-ออก ที่ชัดเจน

- กำหนดพื้นที่ที่สามารถเปิดหน้ากากได้ (พื้นที่สำหรับรับประทานอาหาร)

- มีป้ายขอความร่วมมือในการใส่หน้ากาก และแสดงมาตรการภายในงาน

- มีแฟลตฟอร์ม “เพลินไทย” ที่สามารถดูความหนาแน่นของผู้เข้าชมในแต่ละโซน

ทั้งนี้ มีจุดให้บริการตรวจ ATK ในราคา 35 บาท โดยต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน Dr.AnyWhere หากพบว่า ผลเป็นบวก จะส่งเข้ารับการรักษาตามระบบ สปสช.ต่อไป

 หมายเหตุ : สำหรับกิจกรรมที่มีการเชิญแขกผู้มีเกียรติ ศิลปิน ดารา เข้าร่วมงาน เช่น พิธีเปิด การแสดง การโชว์ตัว ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และแสดงใบรับรองผลการตรวจ ATK ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

"ททท.กำหนดมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อ 1 คน มีระบบควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามรอบ บริการแอลกอฮอล์เจล สำหรับทำความสะอาดมือไว้บริการตามจุดเสี่ยง หรือจุดที่มีการสัมผัสร่วมอย่างเพียงพอ และมีมาตรการทำความสะอาดพื้นที่กิจกรรมต่างๆ ตามรอบเวลาอย่างสม่ำเสมอ สนับสนุนการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Cashless เพื่อลดการสัมผัส"

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1672 เพื่อนร่วมทาง

หมายเหตุ   : ภาพประกอบเป็นรูปภาพจำลองบรรยากาศและการตกแต่งภายในงาน

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ร่วมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย จับมือ TikTok Thailand จัดกิจกรรม 'สงกรานต์ 2567'

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้ร่วมมือกับ TikTok Thailand จัดทำกิจกรรม “สงกรานต์ 2567” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย

"บิ๊กซี" จับมือ "ททท." สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย ผ่าน 2 แคมเปญใหญ่

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเป็นผู้นำจุดหมายของนักท่องเที่ยว

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ร่วมกับ ททท. จัดกิจกรรม “คาราวาน xEV สามสมุทร สนุกคูณสาม”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เดินหน้าสานต่อข้อตกลง (MOU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเชื่อมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

ททท. จัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง”

ททท. จัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง” ร่วมฉลองมาตรการยกเว้นวีซ่า ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีน แน่นแฟ้น

ททท. จัดแข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก

ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี คณะปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS™ CHALLENGE” นำเสนอ Soft Power 5F