ภูมิใจไทย ประกาศปักธงกรุงเทพ วางเป้า 8 ที่นั่ง

ภูมิใจไทย เตรียมประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส.เขตกทม.ทั้ง 33 เขต “พุทธิพงษ์-หัวหน้าทีมกทม.”ตั้งเป้าอย่างน้อยอดีตส.ส.เขต 8 คน ต้องกลับสภาฯ ให้ได้ ส่วนคะแนนปาร์ตี้ลิสต์งานหิน แต่เชื่อได้มากกว่าปี 62

26 ก.พ. 2566 – นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีมเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.เขต กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขตเลือกตั้งว่า หากให้พรรคภูมิใจไทย ประกาศวันนี้ก็ครบ โดยมีทั้งคนรุ่นใหม่ที่สนใจการเมือง มีมาจากหลายสาขาอาชีพ ขณะเดียวกัน ก็มีคนของพรรคที่เคยเป็นอดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มาจากพรรคการเมืองอื่น บางคนเคยทำงานร่วมกันมาก่อน(สมัยพรรคพลังประชารัฐ) ก็เหมือนกับเขามารักษาแชมป์ รวมทั้งหมด 8 คน โดยทั้งแปดคนต้องมารักษาพื้นที่เดิมของตัวเองไว้เพื่อรักษาแชมป์ ส่วนอีกยี่สิบกว่าเขตเลือกตั้ง ก็เติมมาด้วยคนรุ่นใหม่ๆ

ถามถึงว่า ตั้งเป้าว่าภูมิใจไทยจะได้ส.ส.เขตกทม.ในการเลือกตั้งครั้งนี้กี่เก้าอี้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวตอบว่า บอกตรงๆว่า จากที่เคยอยู่กับสนามเลือกตั้งกทม.มา สนามกทม.หักปากกาเซียนมาตลอด พรรคการเมืองที่เคยมีส.ส.เขต กทม.เยอะสุด ก็ไม่ได้ส.ส.กทม.ในการเลือกตั้งเลยก็เคยมี จะเรียกว่าสูญพันธุ์ก็ได้ หรือพรรคการเมืองที่ไม่เคยมีส.ส.เขต กทม.เลย แต่เลือกตั้งมา กลายเป็นพรรคที่ได้ส.ส.เขต กทม.มากสุด ก็เคยมีมาแล้ว ดังนั้นถ้าถามว่าคาดว่าจะได้ส.ส.เขต กี่คน ก็ต้องบอกว่า คาดเดาใจคนกรุงเทพไม่ได้ เพราะหากเราพูดว่าจะได้เท่านั้นเท่านี้ มันไม่มีอยู่จริงหรอก เพราะปัจจัยที่คนกรุงเทพจะเลือกนั้น คนกรุงเทพอาจจะมีความละเอียดอ่อนในการเลือกส.ส.ของเขา คนกรุงเทพเวลาจะเลือกผู้แทนของเขา จะเลือกภายใต้ปัจจัยเยอะมาก เลือกไปเพื่ออะไร เลือกไปทำไม แล้วสถานการณ์ในวันนั้นต้องเลือกใคร เชื่อว่าเรื่องนี้หลายคนเข้าใจ เพราะพอใกล้ๆ เลือกตั้งมา จะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเยอะเช่น จะเลือกคนนี้ พรรคนี้ เพื่อไปทำสิ่งนี้ หรือมองว่าสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ต้องช่วยกันเลือกฝั่งนี้

“ผมจึงไม่เคยเชื่อเลย ที่ใครจะบอกว่าตัวเองมีตัวเต็ง น่าจะได้ 5-7 คน ผมไม่เคยเชื่อเลย เพราะจากประสบการณ์ที่เห็น ขนาดเต็งหนึ่งยังสอบตกมาแล้ว แต่หากถามถึงเป้าหมาย โดยส่วนตัวผม อย่างน้อย ส.ส.เขต กทม.เดิมที่อยู่กับพรรคภูมิใจไทย อยากให้เขาชนะกลับมาทั้งหมด ที่ก็มีอยู่แปดคน เพราะถือว่าเป็นแชมป์เก่า รู้พื้นที่ดีที่สุด เคยทำพื้นที่มาแล้วสี่ปี แต่บางคนก็ทำมามากกว่านั้น ส่วนผู้สมัครที่เป็นคนรุ่นใหม่ๆ หลายคนก็ลงพื้นที่แล้ว อยากให้คนกรุงเทพได้เห็นพวกเขา แล้วผมจะประเมินหลังจากนั้นต่อไป เพราะเราจะไปประเมินตอนนี้เลยคงไม่ได้”นายพุทธิพงษ์กล่าว

หัวหน้าทีมเลือกตั้ง กทม.ของพรรคภูมิใจไทยกล่าวต่อไปว่า สำหรับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของภูมิใจไทยในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น เนื่องจากการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น เป็นการเลือกตั้งภายใต้ระบบบัตรสองใบ ที่ต่างจากตอนปี 2562 ที่ใช้บัตรใบเดียว คะแนนไม่ทิ้งน้ำ คนที่หนึ่งได้เป็นส.ส. ส่วนคนที่สองและลำดับถัดๆไป แม้ไม่ได้เป็นส.ส.แต่คะแนนที่ได้รับ ก็ถูกนำคิดรวมเป็นคะแนนพรรคเพื่อนำไปคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง แต่พอเลือกตั้งที่จะมีขึ้น แยกเป็นบัตรสองใบ คะแนนส.ส.เขต กับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ หน้าที่ซึ่งหนักใจเป็นหน้าที่ของพวกผม ที่จะต้องไปบอกกับประชาชนว่า นอกจากเลือกส.ส.เขตแล้วในบัตรลงคะแนนบัญชีรายชื่อขอให้เลือกพรรคภูมิใจไทยด้วย

“โดยในส่วนของคะแนนเสียงระบบปาร์ตี้ลิสต์ เป็นงานยากอยู่เพราะฐานคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ส.ส.หนึ่งคน ฐานคะแนนอาจอยู่ที่ 370,000 คะแนนต่อส.ส.ปาร์ตี้่ลิสต์หนึ่งคน ที่ก็เป็นงานยาก เพราะอย่างเลือกตั้งปี 2562 พบว่า ภูมิใจไทยได้คะแนนในกทม.ประมาณสี่หมื่นคะแนน แต่ผมมั่นใจว่าเลือกตั้งรอบนี้ ยังไง พรรคได้คะแนนมากกว่าเดิมแน่นอน แต่จะมากกว่าเท่าไหร่ ก็คงต้องทำการบ้านให้หนัก “นายพุทธิพงษ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล