ซาเล้งก้าวไกล ตะลุยหาเสียงขอนแก่น 'พิธา' อยากร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย

4 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ถนนกลางเมือง หน้าตลาดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และนายวีรนันท์ ฮวดศรี ว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล ขอนแก่น เขต 1 ร่วมกันลงพื้นที่หาเสียงในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

โดยนั่งรถซาเล้ง หรือรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ขับหาเสียงรอบตลาดสด ตามถนนกลางเมือง เลี้ยวซ้ายถนนศรีจันทร์ และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าเมือง โดยได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาจับจ่ายในตลาด ชาวบ้านบางรายหิ้วถุงกับข้าววิ่งเข้าไปทักทายและขอถ่ายภาพร่วมกัน

นายพิธา กล่าวว่า การเมืองตอนนี้ได้ประเมินไว้ 2-3 อย่าง อย่างแรกในเรื่องของ ส.ส.เขต อยากได้มากกว่าบัญชีรายชื่อ ต่อมาคืออยากจะได้ ส.ส.ให้ครบทุกเขต และอย่างที่ 2 ในเรื่องป็อปปูล่าโหวตมากกว่าตอนเป็นพรรคอนาคตใหม่ และก็มั่นใจว่าเป็นไปได้ ในส่วนของความกังวล คงเป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ คือการแบ่งเขตของ กกต. ต้องมีการประชุมกันใหม่ การไม่รายงานผลแบบเรียลไทม์ของ กกต. การใช้เวลาราชการมาหาเสียง การใช้ข้าราชการที่เพิ่งโยกย้ายมาให้เป็นประโยชน์ในการเลือกตั้ง

"เราก็ไม่ประมาท แต่ในส่วนที่เราควบคุมได้อย่างการวางแผนลงพื้นที่หาเสียง วางแผนประกาศนโยบาย ประกาศว่าที่ผู้สมัคร ซึ่งในเรื่องนี้เราก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้ เราจะลงพื้นที่ไปหาพี่น้องประชาชน เพื่อบอกนโยบายต่างๆให้ประชาชนได้ทราบนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำให้ดีที่สุด"

นายพิธา กล่าวถึง กรณีที่พรรคใหญ่ๆอย่างเพื่อไทยเปิดตัวบิ๊กเนมมาโดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน ที่เพิ่งเปิดตัวมาเป็นทีมเศรษฐกิจว่า ในจุดนี้ก้าวไกลก็พร้อมที่จะแข่งขัน และพร้อมที่จะร่วมมือไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ เพราะในสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อของบ้านเมืองเราตอนนี้เราต้องแข่งขันกันทางนโยบาย ทางออกที่ดีสำหรับเศรษฐกิจ ปัจจุบันคืออะไร ปัญหาต่างๆจะแก้ยังไง ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะกระทบเศรษฐกิจจะแก้อย่างไร เช่นน้ำท่วมน้ำแล้งที่ขอนแก่น เราจะแก้ปัญหาอย่างยังยืนอย่างไร แต่เมื่อผลเลือกตั้งออกมาและมีโอกาสได้ร่วมมือกันก็ยินดีที่จะร่วมมือ

"หากจะถามถึงฐานเสียงที่มีซึ่งใกล้เคียงกับฐานเสียงเพื่อไทยนั้น ในจุดนี้มองว่าเป็นเรื่องปกติของระบบประชาธิปไตย ก็ต้องมีพื้นที่ที่ทับซ้อนกัน เชื่อว่ามันขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายใดจะแสดงจุดร่วมสงวนจุดต่างในการทำงานร่วมกันได้ เชื่อว่า ตั้งแต่ฝ่ายค้านร่วมกัน คือส่วนผสมที่กลมกล่อม ต่างคนต่างมีจุดแข็งที่ต่างกันหากรวมกัน เป็น ครม.ก็จะมีส่วนผสมที่พอดี เพราะแต่ละพรรคมีดีทุกพรรคอยู่แล้ว" นายพิธา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น