'วิษณุ' เผยนายกฯไม่ได้พูดในครม. หลังมีข่าวปูดยุบสภา 20 มี.ค. เลือกตั้ง 14 พ.ค.

7 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบสภาฯวันที่ 20 มี.ค. ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย อยู่ที่นายกฯตนไม่ควรพูด ตนไม่รู้จริงๆ

เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะทำให้วันเลือกตั้งขยับไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนด ให้นับระยะเวลาให้ได้ ไม่น้อยกว่า 45 วัน ไม่น้อยกว่า 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ถามอีกว่า วันที่ 7 พ.ค.หรือวันที่ 14 พ.ค. อันไหนเหมาะกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ยุบสภาฯวันไหน เดิมที่คิดว่าวันที่ 7 พ.ค. อยู่บนสมมติฐานที่คิดว่า มันได้เวลา 60 วัน แต่ถ้าไปถึงวันที่ 14 พ.ค. ก็ต้องดูว่าอยู่ในกรอบเวลาหรือไม่แต่ต้องอยู่บนหลักเลือกตั้งวันอาทิตย์

เมื่อถามอีกว่า หากยุบสภาฯวันที่ 20 ก.พ. เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ได้เพราะอยู่ในกรอบ

ถามว่า ระหว่างสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 4 วัน กับสุดสัปดาห์ที่หยุด 2 วัน จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.บอกแล้วว่าไม่มีผลได้เสีย และไม่แตกต่างกันในการจัดการการเลือกตั้ง

ซักว่าใกล้การยุบสภาฯ มีเรื่องอะไรที่น่าห่วงใยต้องเตือนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีเพราะอีกหน่อยกกต.จะเป็นคนเตือนเอง และนายกฯไม่ได้พูดอะไรเลยปกติทุกอย่าง

เมื่อถามว่าก่อนยุบสภาฯ นายกฯต้องมาหารือกับนายวิษณุ เรื่องข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่านายกฯคงไม่มาคุยเกี่ยวกับวันที่จะยุบวันไหน แต่อาจหารือเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาและในพระราชกฤษฎีกา ไม่ได้ระบุวันเลือกตั้งเพียงแต่ระบุวันยุบสภาฯ

เมื่อถามว่า เมื่อหารือกันแล้วก็พอจะทราบใช่หรือไม่ว่าเป็นวันไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ยังไม่ได้หารือกัน ท่านคงรอให้แขนหายก่อนมั้ง

ถามต่อว่าในที่ประชุม นายกฯได้พูดคุยอาการป่วยบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่ามีรัฐมนตรีหลายคนสอบถาม ซึ่งนายกฯก็ตอบเป็นส่วนตัว สำหรับตนก็ถามนายกฯว่ายังสามารถเซ็นชื่อได้อยู่หรือไม่ นายกฯก็ตอบว่าเซ็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'ดร.เสรี' เตือนรัฐบาล ถ้าไม่อยากยุบสภา หรือเปลี่ยนตัวนายกฯ ดูคำแนะนำกฤษฎีกาให้รอบคอบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฤษฎีกาบอกว่ากู้ได้อย่างมีเงื่อนไขว่าต้องทำตามบทบัญญั

ดีดปากนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดงบฯ 67  ไม่ต่างฉบับ'รัฐบาลลุงตู่'

โฆษกรัฐบาลโต้กลับ รัฐบาลไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 เดิม ที่รัฐบาลประยุทธ์ทำเอาไว้ ถามกลับนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดว รัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากร่างฉบับปลายรัฐบาลลุงตู่