'นริศ' ห่วงผู้สมัครส.ส.มุสลิม หาเสียงช่วงถือศีลอด เตือนห้ามแจก 'อินทผาลัม' ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

21 มี.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะอดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในฐานะที่ตนเป็นชาวมุสลิม เป็นชาวมลายู ในวันที่ 22 มี.ค. เป็นวันเข้าสู่วันดูดวงเพื่อเข้าสู่เดือนรอมฎอน รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ขอแสดงความห่วงใยและความปรารถนาดี ให้ชาวมุสลิมได้ถือศีลอดประสบความสำเร็จ เนื่องจากการรณรงค์การเลือกตั้งช่วงนี้ อยู่ในช่วงถือศีลอดพอดี ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 23 เม.ย. และขอให้ประสบความสำเร็จทั้งการถือศีลอดและชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครต้องเข้มแข็งเป็นพิเศษ ทั้งนี้ การหาเสียงในช่วงนี้ ผู้สมัครไม่สามารถนำอินทผาลัมหรืออาหารไปแจกชาวมุสลิมได้ เพราะจะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนตนจะยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะไม่ลงรับสมัครเลือกตั้งในระบบ ส.ส.เขต ซึ่งตนให้เหตุผลไปแล้วว่า ตนเป็น ส.ส.เขตมายาวนานมากถึง 5 สมัย 22 ปี ประกอบกับมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ถึงแม้ว่าจะฟื้นแล้ว แต่ ถ้าเป็น ส.ส.เขตแล้วนอนอยู่กับบ้าน ก็ไม่ได้ เพราะ ส.ส.เขตต้องทำงานหนัก

เมื่อถามว่า จะลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ตรงนี้แล้วแต่พรรค แต่จะยังเล่นการเมืองต่อไป อยู่ช่วยงานและสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่มีการย้ายพรรค ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ตนได้ขออนุญาตหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค และประกาศไปบนเวทีที่จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 4 มี.ค.แล้ว ส่วนผู้ที่จะมาลง ส.ส.เขตแทนตนนั้น พรรคจะมีการทำไพรมารี่โหวตในวันที่ 25 มี.ค.

“ยุคปี 2566 เป็นยุคไอทีเต็มรูปแบบ ยุคนวัตกรรม คนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นส.ส.เขตมากกว่าพวกเราก็เข้ามาเยอะ” นายนริศ กล่าว

เมื่อถามว่า จะส่งลูกชาย ลงสมัคร ส.ส. เขตแทนหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ถ้าคิดถูกกฎหมายก็ยังไม่ใช่ เพราะต้องรอไพรมารี่โหวต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

รมช.มหาดไทย เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า บริเวณชุมชนหัวฝาย และชุมชนกำแพงงาม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย

'จุฬาราชมนตรี' ประกาศ 12 มี.ค. วันแรกเดือนรอมฎอน เริ่มต้นถือศีลอด

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมีใจความว่า