'ธนกร' ยัน ปาร์ตี้ลิสต์รทสช. ไร้ชื่อ 'บิ๊กตู่' ไม่เป็นปัญหา

28 มี.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่รายชื่อส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. ที่ไม่ปรากฏรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคฯ ว่า วันนี้พรรคทำไพรมารีโหวตเสร็จแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ในส่วนของบัญชีรายชื่อ 100 คนก็เรียบร้อยดี การที่ไม่มีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะวันนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคฯอยู่แล้ว เป็นสมาชิกพรรคและผู้นำในการลงพื้นที่ปราศรัยด้วยตนเอง ทุกอย่างที่เป็นรทสช. ก็คือพล.อ.ประยุทธ์ การที่ไม่มีชื่อในบัญชีรายชื่อไม่เป็นปัญหาอะไร ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ และพล.อ.ประยุทธ์เป็นกำลังหลักของพรรคเช่นเดิม

เมื่อถามย้ำว่า ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่านายกฯ จะไม่ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายธนกร กล่าวว่า ตนดูตามรายชื่อ ไม่ได้สอบถามแกนนำพรรค คิดว่าคงจะเป็นเช่นนั้น วันนี้รทสช.เดินหน้าในการลงพื้นที่ ผู้สมัครมีความพร้อมโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่สำคัญ พี่น้องประชาชนตอบรับเป็นอย่างมากจากการประกาศเป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้ว ตนคิดว่ากระแสของพล อ.ประยุทธ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในบางพื้นที่แม้เป็นอันดับที่ 2 หรือ 3 ก็ไม่เป็นไร แต่เกณฑ์โดยรวมเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่พรรคได้วางไว้

ถามอีกว่า สมาชิกพรรคจะต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ลงส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อที่จะสามารถตอบคำถามประชาชนได้ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มีความแตกต่างกัน ตนบอกไปแล้วว่า ในสมัยปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์เป็นแค่แคนดิเดตนายกฯ เรายังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ปีนี้ตนเชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะให้ความไว้วางใจมากกว่าปี 2562 อีก

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าศักดิ์ศรีของความเป็นนายกฯ ควรเป็นส.ส.ที่มาจากผู้แทนฯหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่มีความจำเป็น อยู่ที่มุมมองเท่านั้นเอง เป็นส.ส.หรือไม่เป็นก็มาจากพี่น้องประชาชน คนที่เลือกรทสช.ส่วนหนึ่งเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เพราะนโยบายพรรคเลือกผู้สมัครที่ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ตนคิดว่าไม่ใช่ปัญหา

ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกเหตุผลหรือไม่ที่จะไม่ลงส.ส.บัญชีรายชื่อ นานธนกร กล่าวว่า ตนไม่ได้คุย ตนได้แค่วิเคราะห์ในฐานะที่ใกล้ชิดกับนายกฯ ไม่ได้มีความแตกต่างอะไร เพราะประชาชนทั่วประเทศทราบอยู่แล้ว เชื่อว่ากระแสความนิยมและคะแนนเสียงจะมากกว่าปี 2562

เมื่อถามว่า ในส่วนของการจัดลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อได้มีการพูดคุยกันหรือยัง นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค ตนเป็นประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ ก็ต้องให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ไม่มีปัญหาอะไร

ซักว่า มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาหรือไม่ทั้งในส่วนบ้านเล็กและบ้านใหญ่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่มีบ้านใหญ่ บ้านเล็ก บ้านน้อย ตนคิดว่าอยู่ที่ความรู้ ความสามารถ ความเหมาะสม มีองค์ประกอบหลายอย่าง โดยหลักการ คิดว่าคณะกรรมการบริหารพรรคเองต้องคุยกับประธานยุทธศาสตร์ด้วย

เมื่อถามว่า มีเหตุผลใดที่ทำให้พรรคส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 2 คน นายธนกร กล่าวว่า ไม่มีอะไร ปกติเสนอกัน 3 คน เราเสนอ 2 คนเป็นความเหมาะสมลงตัวที่สุดแล้ว เพราะ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และตนเชื่อว่าภาพลักษณ์ของนายพีระพันธุ์ ก็มีความใกล้เคียงกับพล.อ.ประยุทธ์ ทั้ง 2 ท่านมีความคล้ายกันมากในหลายๆ เรื่อง ตนเชื่อว่าประชาชนคงให้โอกาสทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และนายพีระพันธุ์

ถามว่า ประชาชนจะสับสนหรือไม่ว่า ถ้าเลือกพล.อ.ประยุทธ์ แต่อาจได้นายพีระพันธุ์แทน นายธนกร กล่าวว่า ไม่สับสน พรรคอื่นเสนอตั้ง 3 คน ตนคิดว่าทำให้พรรคมีพลังมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่ากระแสความนิยมของนายกฯ ที่เพิ่มขึ้นจะเป็นการดับฝันแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า แลนด์สไลด์ของพรรคพท. เป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าหากเป็นพรรค รทสช. อาจแลนด์สไลด์ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี