พ่อมดดำกลับคอกเพื่อไทยมิวายเผา 'พลังประชารัฐ-เรือแป๊ะ'

พท.แห่ต้อนรับพ่อมดดำอบอุ่น สุชาติเผยกลับบ้านเก่าไม่ตื่นเต้น ลั่นลูกบังคับมา พร้อมเผารังเก่านโยบายหาเสียงทำไม่ได้สักอย่าง เบื่อเพลงเราจะทำตามสัญญา

29 มี.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท.พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายวราวุธ ยันต์เจริญ กรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายเกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำภาคอีสาน รวมถึงนายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ สมาชิกพรรค และนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือมดเล็ก ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ฉะเชิงเทรา บุตรชาย ให้การต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกพรรรค พท.ที่เดินทางมาพร้อมกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรค

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่ผู้ใหญ่ทางการเมืองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายสมัย ล่าสุดเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ตัดสินใจร่วมอุดมการณ์ทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อจุดมุ่งหมายเป็นพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน หลายคนถูกกดดันต้องปรับสถานะตัวเองไปทำงานในบางมุมที่ไม่เป็นสิ่งที่ตัวเองต้องการนัก หลายคนที่ย้ายมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย คำถามที่ถามกลับไปก่อนหน้านั้น เคยมีอุดมการณ์ร่วมเพื่อไทยและพลังประชาชนหรือไม่ส่วนใหญ่เคยร่วมอุดมการณ์กันมา แต่มีความจำเป็นต้องรักษาชีวิต เพื่อมิติทางการเมืองให้อยู่รอดให้ได้ เพราะมีสภาพบังคับให้ท่านไปทำหน้าที่ในวิถีทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่น ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคยอมรับสภาพเช่นนั้นเกิดขึ้นจริง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการใช้อำนาจประชาชน ด้วยมติประชาชน เป้าหมายเราต้องการแลนสไลด์ เชื่อว่านายสุชาติมีศักยภาพ โดยเฉพาะจังหวัดภาคตะวันออก มีประสบการณ์ ความรู้จักพื้นที่ของท่าน เชื่อว่าเราจะมีผู้แทนภาคตะวันออกแบบแลนด์สไลด์

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะกลับมาบ้านเก่า เคยเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกเว้นวรรคไปสองสมัย จึงต้องไปดิ้นรนกว่าจะหาทางกลับบ้านถูก เดินกลับบ้านไม่ค่อยถูก ได้ลูกบังเกิดเกล้าบังคับมา ตอนแรกจะให้นายคชาภาลงสมัครรับเลือกตั้งเขาก็ไม่ยอม จึงเอานายศักดิ์ชายลงแทน เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการคนรุ่นใหม่มาทำการเมือง ที่กลับมาด้วยเหตุผลถูกลูกบังคับ ถูกนายสมพงษ์จี้ตัวนั่งรถมาด้วยกัน และเวลาไปปราศรัยในภาคตะวันออก ชาวบ้านถามจะลงพรรคไหน เลือกตั้งมา 10 สมัย ใส่ชื่อพรรคแปะเบอร์เลือกตั้งให้เขาเลือก รอบนี้ให้ชาวบ้านบอกอยู่พรรคไหน คำตอบคืออยู่พรรคไหนก็ได้ แต่อย่าอยู่พรรคเดิม เพราะนโยบายที่หาเสียงทำไม่ได้ อย่าโกหกอีกเลย เขาไม่เลือก ถ้าให้ดีไปเพื่อไทย และการกลับมาทำการเมืองร่วมกับพรรคที่เป็นไปได้ เป็นตัวตั้งตัวตีที่ใช้นโยบายนำแล้วทำได้จริง ประชาชนชื่นชอบ ครั้งนี้แลนด์สไลด์ไม่ใช่แค่การหาเสียงแต่ทำได้จริง เพราะประชาชนเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง เบื่อเพลงเราจะทำตามสัญญา

เมื่อถามว่าถ้าได้ 310 เสียง นายสุชาติจะมีโอกาสขึ้นบัลลังก์อีกครั้งหรือไม่ นายสุชาติตอบทีเล่นทีจริงว่า “ให้เป็นรัฐมนตรีบ้างได้มั้ย”

ถามว่าสถานการณ์การเมืองวันข้างหน้าจะมีความจำเป็นให้ต้องย้ายพรรคอีกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า “ถ้าไม่ปฏิวัติก็ไม่ย้ายหรอก”

เมื่อถามกรณีกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขอกลับบ้าน จะเรียกคะแนนสงสารให้พรรคเพื่อไทย หรือตีกลับไปพรรครวมไทยสร้างชาติ นายสุชาติ กล่าวว่า “ตรงนี้ผมไม่มีความคิดเห็น”

ถามว่าหากพรรค พท.แลนด์สไลด์ได้ 310 เสียงจะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นกฎกติกาอยู่แล้วถ้าไม่ถูกปล้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร

ถามย้ำว่าด้วยบริบททางการเมืองที่มี ส.ว.อยู่ด้วย จะเป็นไปได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คุยกับ ส.ว.หลายคน เขาบอกว่าจะฟังเสียงประชาชน ดังนั้นที่พูดกันไปว่าจะตั้งรัฐบาลไม่ได้นั้น มั่นใจว่าเราตั้งรัฐบาลได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป