'ก้าวไกลสมุทรสาคร' ลั่น เม.ย.นี้ เกณฑ์ทหารปีสุดท้าย

‘ก้าวไกลสมุทรสาคร’ ลุยหาเสียงพื้นที่เกณฑ์ทหาร ทำโพลถามปชช. ประกาศปีนี้ต้องเป็นปีสุดท้าย

7 เม.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดสาครรายงานว่า นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ที่ได้ลงพื้นที่หาเสียงสถานที่เกณฑ์ทหารที่วัดบางปิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผู้ปกครองมาให้กำลังใจลูกหลานอยู่เป็นจำนวนมาก และจากการพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนเป็นกังวลร้อนใจ เกรงว่าลูกหลานจะต้องเข้าไปเป็นทหาร กลัวถูกลงโทษ กลัวต้องไปรับใช้นาย กลัวต้องจากครอบครัว เป็นเวลานานขาดเสาหลักของบ้านที่ต้องทำงานหาเงิน มาเลี้ยงครอบครัว

โดยนายณัฐพงษ์ ได้มีการทำโพลถามประชาชนบริเวณดังกล่าวว่า “คิดเห็นอย่างไร หากเปลี่ยนการบังคับเกณฑ์ทหารเป็นระบบสมัครใจ? ซึต่งมีชาวบ้านมาร่วมแสดงความเห็นทั้งสิ้น 150 คน ผลออกมาว่า อยากให้เปลี่ยนจากระบบบังคับเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจแทนถึง 144 คน คิดเป็น 96% ขณะที่มีเพียง 6 คน ที่เห็นว่า อยากให้เป็นแบบบังคับเกณฑ์ต่อไป ซึ่งคิดเป็น 4% เท่านั้น

“ดังนั้นพรรคก้าวไกลขอยืนยันครับ หากได้เป็นรัฐบาล เราตั้งเป้าจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ภายใน 1 ปี พร้อมประกาศลั่นว่าขอให้ เม.ย.ปีนี้ เป็นครั้งสุดท้าย ที่ต้องมีคนมาจับใบดำ-ใบแดง หรือต้องมีคนเป็นทหารทั้งที่ไม่อยากเป็น เราจะยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารแล้วเปลี่ยนรูปแบบเป็นสมัครใจ ใครไม่อยากเป็นก็ไม่ต้องเป็น แต่หากใครสมัครใจอยากเป็น พรรคก้าวไกลจะไปยกระดับสวัสดิการและสวัสดิภาพของพลทหาร รวมถึงกำจัดความรุนแรงในค่าย ซึ่งจะทำให้ผู้ที่สมัครใจเป็นทหารมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเพียงพอต่อภารกิจการรักษาความมั่นคงของประเทศ หากการยกเลิกเกณฑ์ทหารสามารถเกิดขึ้นได้จริง จะส่งผลดีกับทุกฝ่าย” นายณัฐพงษ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ