ยังไม่เคลียร์! 'อิทธิพร' สั่งสำนักงาน กกต. ชี้แจงรายละเอียดปมดูงานเมืองนอก

ประธานกกต. แจงเหตุสู้รบซูดาน-ยูเครน รอสถานทูตกำหนดแผนเลือกตั้งนอกราชฯ เชื่อไม่มีปัญหา ระบุ หากต้องอพยพกลับไทย อาจเสียสิทธิเลือกตั้ง แต่แจ้งเหตุสุดวิสัยได้ ยืนยันความพร้อม 100% ส่งบัตรกลับไทยล็อตแรก 9 พ.ค. ก๊อก 2-3 ภายใน 12 พ.ค. คอนเฟิร์มใช้งบดูงานตปท.เป็นไปตามกฎหมาย ของที่ระลึกไม่เกิน 3 พันบาท เผยมอบเนคไทย-ผ้าพันคอ จิมทอมสัน ไม่หวั่นคนร้องฟันจริยธรรมร้ายแรง

20 เม.ย.2566 - ที่​สำ​นักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สู้รบที่ประเทศซูดาน และยูเครน อาจกระทบกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า จากการประสานสถานทูตไทยประจำกรุงไคโร ที่ดูแลประเทศซูดาน ได้กำหนดแผนการเลือกตั้งโดยการจัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ไปบริการ แต่อาจจำเป็นต้องพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งเท่าที่ติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ อาจจะประกาศท่าทีที่ชัดเจนในเร็ววันว่า จะส่งรถโมบายได้หรือไม่ ทั้งนี้การตัดสินใจจะอยู่ที่ท่านทูต เพราะอยู่ใกล้กับสถานการณ์ ส่วนยูเครนซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 1 คน ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าสถานการณ์เข้าข่ายเคร่งเครียด แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสถานทูต โดยการเลือกตั้งที่นี่จะใช้วิธีการลงคะแนนทางไปรษณีย์ผ่านบริษัท DHL ซึ่งกกต.จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จึงไม่น่าจะมีปัญหา

นายอิทธิพร กล่าวว่า ทั้งนี้ คนเหล่านั้นอพยพกลับมาเมืองไทยก็จะไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.ได้ และไม่น่าจะถือว่าเป็นผู้เสียสิทธิ์ เนื่องจากที่ลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ เกิดจากภาวะสงคราม ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย แต่หากเกรงว่าจะเสียสิทธิ์ก็สามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ก็ได้

สำหรับเรื่องการส่งบัตรเลือกตั้งกลับมายังประเทศไทยนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเมื่อปี 2562 กลับมานับไม่ทัน เรื่องนี้ได้มีการซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว โดยกระบวนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.- 5 พ.ค. 2566 จากนั้นจะส่งบัตรล็อตแรกกลับมาถึงไทยภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้ อาจจะมีบางประเทศที่อาจจะมีล็อต 2 ล็อต 3 ให้ส่งกลับมาถึงประเทศไทยภายในวันที่ 12 พ.ค.นี้ โดยก่อนจะส่งสถานทูตจะทำการคัดแยกบัตรของผู้ใช้สิทธิ เพื่อสะดวกในการกระจายบัตรไปนับยังภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิ เมื่อส่งถึงเมืองไทยแล้ว เราจะมีกระบวนการติดตามตลอดการขนส่ง เมื่อบัตรมาถึงเมืองไทยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับที่สนามบิน มาส่งที่ไปรษณีย์ ก่อนกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ และนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. เวลาหลังเวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหาซ้ำรอยอีก ยืนยันว่าการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีความพร้อม 100%

นายอิทธิพร ยังชี้แจงถึงการเดินทางไปติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า ที่ไม่ได้ไปในประเทศที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มาก เพราะส่วนใหญ่มีการวางระบบการใช้สิทธิ์ดีอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่มีปัญหา การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความลำบาก มีเจ้าหน้าที่น้อย จะได้ไม่เกิดความประหม่า ไม่สับสน ส่วนที่ กกต.แบ่งกันไปทั้ง 6 คนนั้น เนื่องจากมีเวลาน้อย จะเดินทางไปเพียง 2-3 ประเทศไม่ได้ เราต้องการไปดูให้ทั่วถึง ส่วนข้อวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงบประมาณที่ใช้นั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามที่ได้รับการจัดสรร ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ทั้งนี้จะให้สำนักงานจัดชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง ในส่วนของค่าของที่ระลึกนั้น สำนักงานกกต.เป็นผู้ดูแล ซึ่งคิดว่าไม่เกิน 3,000 บาท เพราะทุกคนทราบข้อกฎหมาย ส่วนของตนได้มอบเนคไท ยี่ห้อจิมทอมสันให้กับทูตเคนยา และผ้าพันคอให้อุปทูตโมร็อคโค และมอบน้ำพริกพร้อมสมุดบันทึกเล่มเล็กให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตเท่านั้น จึงไม่กังวลที่มีการยื่นคำร้องต่อป.ป.ช.ให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะเป็นการกระทำตามหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567