'ชาญชัย' ข้องใจ 'กกต.' เลือกปฏิบัติ บุกถาม 'อิทธิพร' 27 เม.ย.

‘ชาญชัย’ ข้องใจ ‘กกต.นครนายก’ เลือกปฏิบัติ เลือกตั้งปี 62 สมัครฉลุย แต่ปีนี้กลับโดนตัดสิทธิ ทั้งที่เป็นกฎหมายมาตราเดียวกัน 27 เม.ย. บุกพบ ‘อิทธิพร’ ถามหาความชัดเจน

24 เม.ย. 2566 – นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายก ตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 ว่า ได้แจ้งให้ กกต. จังหวัดนครนายก เขต 2 ทราบว่า เคยลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2562 มาแล้วโดยถือครองหุ้นตัวเดียวกัน จำนวน 200 หุ้นเท่ากัน และผ่านการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลักษณะต้องห้ามแล้ว โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.กลาง) ได้ลงนามรับรองการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครด้วยตนเอง และประกาศรับรองไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 และเป็นเอกสารของ กกต. เอง ซึ่ง กกต.นครนายก เขต 2 ก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ยังตีความตัดสิทธิ์ตน วันนี้จึงได้เปิดเผยหลักฐานดังกล่าวและถามหามาตรฐานของ กกต. ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร

“เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้ดุลพินิจของ กกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ครั้งนี้เป็นการตีความขัดกันเองกับที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ที่เคยลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี 62 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับเดียวกัน และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 และมาตราเดียวกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฏหมายแม้แต่ข้อความใด แต่พอมาถึงการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 66 กกต.นครนายก เขต 2 กลับตัดสิทธิ์การสมัครของผม ซึ่งกรณีนี้ผมจะขอเข้าพบประธาน กกต. และเลขาธิการ กกต. ในวันที่ 27 เม.ย. นี้ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจน รวมถึงเรื่องรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบอีก 130 คน ที่ถือครองหุ้น ซึ่งทาง กกต.ส่วนกลาง ส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบ ว่าจะมีการตัดสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร และมีใครบ้างที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร ส.ส. เช่นเดียวกับผม และมีใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ถูกตัดสิทธิ์ ด้วยสาเหตุอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป” นายชาญชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567