กกต.แจงเปลี่ยนโลโก้พรรคเป็น 4 สีหมดแล้วไม่มีการกลั่นแกล้งหรือเลือกปฏิบัติ

กกต.เผยเปลี่ยนเอกสารรายชื่อพรรคการเมืองที่เขตเลือกตั้งเป็นภาพ 4 สีใหม่แล้ว แจงเหตุที่โลโก้จางไม่ชัดเพราะค่าสีบางจุด รวมถึงฝนและแดด ยันไม่ได้เป็นแค่พรรคใดพรรคหนึ่งหรือเลือกปฏิบัติ

26 เม.ย.25​66 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวชี้แจงกรณีโลโก้บางพรรคการเมืองซีดจาง ซึ่งปรากฎอยู่ในหนังสือรายชื่อพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง​ ณ​ ที่เลือกตั้งว่า ในช่วงการรับสมัครช่วงแรก 3-7 เม.ย. และในช่วงการตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามจนถึงวันที่ 14 เม.ย. ทุกเขตทั่วประเทศต้องประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ตามระเบียบนั้นต้องปิดประกาศเป็นภาพ 4 สี แต่การติดที่ปรากฏตามข่าวเป็นการติดชั่วคราวระหว่างการจัดทำภาพ 4 สี ซึ่งล่าสุดได้ติดใหม่ตามระเบียบครบทุกเขตแล้ว

"การใช้ระยะเวลาในการพิมพ์ ต้องใช้ระยะเวลา 4-5 วันในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดการเว้นระยะห่าง ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือประชาชนทั่วไปควรได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ทาง สำนักงาน กกต.กทม. ประสานกับ กกต.ว่าถ้าเป็นไปได้ให้ปริ้นส์ภาพสีที่พอทำได้ หรือหากเครื่องมือไม่เอื้ออำนวยอาจเป็นภาพขาว-ดำมาปิดประกาศไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยบางพรรคโลโก้ก็จาง ไม่ได้เป็นพรรคเดียวหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ"

นายสำราญชี้แจงเพิ่มว่าที่โลโก้จาง เพราะพื้นฐานสีโลโก้อาจค่าสีอ่อน โทนแตกต่างกัน ทำให้ปริ้สน์ขาว-ดำออกมาก็ออกจางๆ ซึ่งเป็นทุกพรรคหากโลโก้มีพื้นฐานค่าสีอ่อน อีกทั่งหากติดแล้วโดนแดดโดนลมหรือโดนฝนก็อาจทำให้ภาพซีดจางได้ ทันทีที่ได้แบบพิมพ์ 4 สีให้ กกต.เขตไปเปลี่ยนครบ 100% ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 22 เม.ย. และช่วงนี้อาจมีฝนนอกฤดูกาลอาจจะมีผ้ายางไปปิดคลุมอีกชั้นหนึ่งไม่ให้เปียก และเช่นเดียวกัน กกต.กทม.ได้เปลี่ยนรูปภาพผู้สมัครนายวัชระ เพชรทอง ในเว็บไซต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในลิ้งค์เว็บ กกต.แล้ว หลังเจ้าตัวร้องภาพไม่ชัดและซีดจาง

“ยืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ พร้อมกล่าวขออภัยทุกท่านในสิ่งที่เกิดขึ้น ย้ำที่จะแก้ไขให้เท่าเทียมเที่ยงธรรมตามมกฎหมายให้เกิดความเสมอภาค”นายสำราญระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง