ดีเบตภูเก็ต ลุกเป็นไฟ ประโคมแก้ปัญหาไม่ตกหล่นให้ปชช.

ภูเก็ตร้อนฉ่า เปิดเวทีดีเบต ผู้สมัครส.ส. 8 พรรคการเมือง  ขนสารพัดนโยบายสาธารณะ  ประโคมแก้ปัญหาไม่มีตกหล่นให้ประชาชน  

30 เม.ย.2566 – เมื่อเวลา 13.30น. -16.30น. ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต และภาคประชาสังคมจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมเวทีนโยบายสาธารณะ รับฟังประเด็นปัญหาจากประชาชน สู่การแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนนโยบาย โดยเชิญ ผู้สมัครส.ส.จังหวัดภูเก็ตจาก 13 พรรคการเมืองที่ลงสมัคร แต่เข้าร่วมเพียง 8 พรรคการเมือง

 ในประเด็นแนวทางนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการขยายตัวของเมืองเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการแก้ปัญหารถติด  แนวทางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม น้ำท่วม ดินถล่ม น้ำเสีย และการจัดการขยะ พร้อมแผนนโยบายการจัดการปัญหาน้ำในระยะยาว    โดยมี ผู้แทนพรรคการเมือง  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ กว่า 100 คน ณ ห้องฉายภาพยนตร์ อาคาร 5A มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย  กล่าวว่า ภูเก็ตต้องเป็นเมืองที่น่าอยู่ของทุกคนทั่วโลก ที่ เข้ามาและมีการอำนวยความสะดวกมีการดูแลความปลอดภัย ส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโต ส่วนปัญหาน้ำเสีย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนรับรู้แต่ไม่กล้าเข้าไปจัดการเคยมีการทุจริตดินถล่ม เช่นกัน ถ้าปราบทุจริตคอรัปชั่นได้ จะแก้ปัญหานี้ได้ ส่วนปัญหารถติดเกิดจากประชาชนไม่มั่นใจระบบขนส่งมวลชนของภาครัฐจึงนำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ ทางพรรคต้องการผลักดันระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยสร้างรถประจำทางที่ดี และ มีไฟแดงอัจฉริยะ ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้

ทั้งนี้ นโยบายเด่นของพรรคเสรีรวมไทยคือ นโยบายคืนที่ดินให้ประชาชนไฟฟ้าราคาถูก  แก้ปัญหายาเสพติดปราบทุจริตคอรัปชั่นคือพันธกิจของเสรีรวมไทย

ด้าน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยภักดี กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตหน่วยงานภาครัฐจะต้องมีแผนระยะยาว เตรียมบุคลากรและงบประมาณให้พร้อมการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานให้เพียงพอ การวางแผนป้องกันดินถล่ม น้ำท่วม เรือล่ม การแก้ปัญหาจราจร ต้องปรับเวลาให้มีการเรียนออนไลน์ มากขึ้น การแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อมน้ำท่วม เกิดจากธรรมชาติน้ำทะเลหนุนการขุดลอกการระบายน้ำ ต้องแก้ปัญหาการบุกรุก ก่อสร้างสิ่งต่างๆบนภูเขา ภาครัฐต้องดูแลอย่างจริงจัง ที่สำคัญต้องขุดลอกคูระบายน้ำ

ด้าน ผู้สมัครส.ส.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขยายตัว รองรับนักท่องเที่ยวการแก้ปัญหารถติด ควรจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อไม่กระทบต่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรมีการตั้งสปอร์ตคอมเพล็กซ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การแก้ปัญหารถติดควรทำทางคู่ขนานให้มีทางยกระดับติดภูเขาแบบลอยฟ้า เอาจราจรออกนอกระบบผลักดันนโยบายสู่ภาครัฐ

“ทั้งนี้ นโยบายเด่นคือ จะเข้าดูแลคนตัวเล็ก SME Start Up Soft Power ต่างๆ สนับสนุนเพิ่มยอดเพิ่มรายได้เข้าถึงชุมชน ส่วนสวัสดิการรักษาพยาบาล 30 บาท Plus ใช้มือถือในการตรวจสุขภาพแทนหมอ สุดท้าย จะทำได้จริงตามนโยบาย ที่คุณหญิงสุดารัตน์เคยให้ไว้ว่าทำได้ทำจริงภายใน 3 ปีล้างหนี้ประชาชน” ผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

ด้าน ผู้สมัครสส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดภูเก็ตคนภูเก็ตไม่เคยมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็นในการพัฒนาเมือง ถ้าก้าวไกลมีนโยบายรถเมล์ไฟฟ้าลดปริมาณรถบนท้องถนนจะมีการทำประชาพิจารณ์ แก้ปัญหารถติด ต้องมีการศึกษาการออกแบบผังเมือง ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ต้องเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดได้เอง ปลดล็อกท้องถิ่น ให้บริหารจัดการเมือง ออกแบบ มีส่วนร่วมโดยภาคประชาชนเป็นหลัก และต้องหารือร่วมกันทุกกระทรวงเพื่อ ลดปัญหาต่างๆได้มากที่สุด ทุกปัญหาในประเทศไทยแก้ได้ ถ้าเลือกก้าวไกล เป็นรัฐบาล

ด้าน ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้วภาคเอกชน มีแนวทางพัฒนาจังหวัดภูเก็ตมีการคิดรถไฟรางเบา มีแนวคิดต้องให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดพิเศษกว่าจังหวัดอื่นมีการจ้างสถาบันนิด้าทำวิจัยตรงในเรื่องภูเก็ตปกครองตนเองรูปแบบพิเศษเป็นโมเดลที่ไม่เหมือนที่อื่นได้เสนอรัฐบาลแต่โมเดลไม่ผ่าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของจังหวัดภูเก็ตจะต้องมียุทธศาสตร์ การจัดการภูเก็ตการพัฒนาเมือง ต้องมียุทธศาสตร์ต่างๆ แก้ไขจัดการ

ด้าน ผู้สมัครส.สพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเด่น คือ เสนอนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว ให้ภาษีที่เกิดในภูเก็ตคนภูเก็ตต้องได้ใช้ ส่งเสริมพหุสังคมประเพณีวัฒนธรรม เช่นประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น  เอางบประมาณจากตรงนี้ที่เก็บมาได้ภาษีที่เกิดในภูเก็ต นำมาใช้ รวมทั้งการแก้ปัญหาต่างๆการจราจรโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ นำภาษีส่วนนี้ เมื่อเขามากินมาเที่ยวมาใช้จ่ายเงินในภูเก็ต คนภูเก็ตต้องเอาภาษีตรงนี้มาใช้ไม่ใช่ส่งกลับส่วนกลางทั้งหมด

ด้าน ผู้สมัครส.สพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวต้องจำกัดคนที่เข้ามาท่องเที่ยวจะลดปัญหาจราจรลดปัญหาขยะ ปัจจุบันมีจำนวนรถในจังหวัดภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนคัน มีถนนไม่เกิน 600 กิโลเมตร มีความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพมีรถจากต่างจังหวัดเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ถ้าไม่จำกัดจำนวนคนจำนวนรถ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้   ส่วนปัญหาน้ำท่วมรถติด ต้องมีมอเตอร์เวย์กระจายรถ ทั้งนี้  นโยบายหลัก เรื่องเด่น คือ  ลดราคาน้ำมัน ลดราคาแก๊ส เรื่องแก้ไขปัญหาความยากจน ความเสมอภาค ความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพ เป็นนโยบายของพรรคที่จะเผยแพร่เร็วๆนี้

ด้าน ผู้สมัครสส. พรรคเปลี่ยน กล่าวว่า ปัญหาขยะเกิดจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นประชากรแฝงมากขึ้นการใช้เตาเผาขยะไม่เพียงพอต่อปริมาณจำนวนขยะที่มากขึ้นการย่อยสลายควรมีเครื่องย่อยขยะโซล่าเซลล์เอาขยะเปียกมาย่อยสลายกำจัดขยะขั้นพื้นฐาน ส่วนน้ำเสียจะมาคู่กับขยะ โดยขาด การบำบัดที่ถูกต้อง ถ้ามีการบำบัด ที่ถูกต้องตามชุมชนต่างๆ จะไม่เกิดน้ำเสียลงทะเลส่วนปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาไม่ใช่น้ำหนุนขุดลอกคูก็ไม่ช่วย การแก้ไขคือต่อรอง กับ ภาคเอกชน ที่มีที่ดิน จำนวนมาก เอามาทำเป็นแก้มลิงชั่วคราว และ ถ้าทำได้จะลดภาษีที่ดินให้กับเอกชนเหล่านี้ ส่วนปัญหาขาดแคลนน้ำดิบเอาน้ำจากแก้มลิงดังกล่าว มาทำเป็นน้ำประปาชุมชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ