กกต. ยัน 4 ทุ่ม รู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ สั่งห้ามเปิดเผยโพลช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง

กกต.ซ้อมเลือกตั้ง 66 มั่นใจประชาชนไม่สับสน มีข้อมูลส.ส.ทั้งหน้าและภายในหน่วย พร้อมนับคะแนนทันทีหลังปิดหีบ คาดไม่เกิน 4 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ย้ำทำโพลต้องทำอย่างสุจริต ห้ามเปิดเผยในช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง

3 พ.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการจัดสาธิตการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ รวมถึงแนวทางการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าวในการใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในหน่วยเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.จะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ผู้แทนพรรคการเมือง ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะป้ายไวนิลผู้สมัครส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อติดไว้ ติดไว้บริเวณ 2 จุดสำคัญคือหน้าหน่วยเลือกตั้ง และภายในหน่วย ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้กกต.ยังได้สาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในและนอกเขต ทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการทุพพลภาพผู้สูงอายุ โดยทางสำนักงานกกต. และกปน. จะอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่สับสน เนื่องจากบัตรเลือกตั้ง มีขนาดและสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. นี้ออกไปใช้สิทธิ เพราะลงทะเบียนแล้วไม่อาจใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พ.ค.ได้ แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้จริงๆ ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ก่อนเลือกตั้ง 7 วันและหลังเลือกตั้ง 7 วัน อีกประการคือ เรื่องข้อแตกต่างของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.กับคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. นี้ คือกรณีคนเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.จะได้รับบัตร 2 ใบ เลือกตั้งแล้ว หย่อนบัตรในหีบ ส่วนคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าท่านจะได้รับซองด้วย ซึ่งซองนี้จะถูกส่งไปที่เขตที่ท่านมีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ โดยด้านล่างซองจะมีเลขรหัสเขตเลือกตั้งอยู่ ย้ำว่าไม่ใช่รหัสไปรษณีย์แต่อย่างใด ส่วนภายในซองจะมีการเจาะรู 2 รู ทั้งหน้า และหลังเพื่อให้เห็นสีบัตรเลือกตั้งว่าอยู่ภายในซองนั้นเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 17.00น. ซึ่งจะมีการนับแบบเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งโดยใช้วิธีในลักษณะแบบเดิมคือขีดคะแนนลงบนกระดาน 2 กระดาน ซึ่งจะแบ่งเป็นผลการเลือกตั้งส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ผ่านการขานคะแนน ทั้งนี้กกต.ได้ซักซ้อมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ การขานคะแนนให้เสียงดังฟังชัด พร้อมโชว์บัตรลงคะแนนให้ชัดเจน โดยพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนดังกล่าวได้ หากเกิดความผิดพลาดทั้งการขานคะแนนและการขีดคะแนนบนกระดาน ผู้สังเกตการณ์สามารถทักท้วงได้ทันที โดยทางกปน.จะบันทึกเหตุการณ์ไว้ โดยสามารถร้องเรียนต่อกกต.ได้ ทั้งนี้หลังจากนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้นแล้ว จะส่งผลคะแนนทั้งหมดมายังสำนักงานกกต.ทราบว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

นอกจากนี้นายแสวง ยังได้กำชับการทำโพลสำรวจในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ว่า สามารถได้ แต่ต้องทำโดยสุจริต ไม่ใช่จูงใจ ย้ำว่าในช่วงระยะเวลา 7 วันก่อนวันเลือกตั้งสามารถทำโพลได้ แต่ห้ามเปิดเผยโพล โดยจะสามารถเปิดเผยหลังได้อีกครั้งหลังปิดหีบเลือกตั้งในวัน 14 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567