เลขาฯกกต. อุบข่าวใหญ่ ยังไม่อยากชี้แจงตอนนี้ อ้างรักษาบรรยากาศเลือกตั้ง

เลขาฯกกต. ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้า มั่นใจบัตร 2 ใบจะไม่ทำให้ปชช.สับสน- บัตรเสียไม่ถึง 2% เผยบัตรนอกราชส่งมาไทยแล้ว 2 ใน 3 ขอปชช.เชื่อมั่นระบบความปลอดภัยของกกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจงข่าวใหญ่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรขอโฟกัสเรื่องเลือกตั้งให้เรียบร้อย

5 พ.ค.2566 - เวลา 14.00น. ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการ การเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง เขตบางกะปิ โดยตั้งอยู่ภายในบริเวณลานพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคําแหง เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นี้ โดยแสวง กล่าวว่า วันนี้ตนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และซักซ้อมความเข้าใจกับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งถึงความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องสถานที่ และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ทั้งส.ส.แบบแบ่งเขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะติดไว้บริเวณด้านหน้าและภายในหน่วย นอกจากนี้บริเวณด้านหน้าหน่วยเลือกตั้งได้มีการติดเอกสารของผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้อำนวยความสะดวกกับประชาชนที่จะมาใช้สิทธิในวันที่ 7 พ.ค.

นายแสวง กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศในช่วงนี้มีอุณหภูมิที่ร้อนจัดจึงได้กำชับให้หน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจัดเตรียมพัดลมรวมถึงน้ำดื่มให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังมีรถพยาบาลรถกู้ภัยเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน โดยในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) เจ้าหน้าที่จะมีการตรวจรับบัตรและหีบเลือกตั้ง ก่อนจะนำมาไว้ที่หน่วยเลือกตั้งช่วงเช้ามืดในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งทันก่อนการเปิดหีบในช่วงเวลา 08.00น.

นายแสวง กล่าวอีกว่า อยากฝากถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าอย่าใจร้อน หรือวิตกกังวล เพราะอาจจะทำให้การใช้สิทธิอาจเกิดบัตรเสียได้ ทั้งนี้กกต.มั่นใจว่าบัตรส.สแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีชื่อจะไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน อย่างการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งมีบัตรเสียมากถึงร้อยละ 5 ของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ โดยในปีนี้มั่นใจว่าจะมีจำนวนบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 เนื่องจากบัตรทั้ง 2 แบบจะมีสีและขนาดที่แตกต่างกัน ทั้งนี้หลังปิดหีบในช่วงเวลา 17.00น. กปน. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยจะลำเลียงบัตรเลือกตั้งไปที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อคัดแยกบัตรก่อนที่จะส่งไปยังภูมิลำเนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ประชาชนสามารถเตรียมปากกาไว้กาบัตรได้ทุกสี แต่กกต.แนะนำให้ใช้สีน้ำเงินเนื่องจากการใช้สีอื่นอาจจะมีนัยยะแฝงในทางการเมือง

นายแสวง กล่าวถึงการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกลับมาที่ประเทศไทย ว่า ขณะนี้มีจำนวนบัตรส่งมาถึงไทยแล้ว 2 ใน 3 ของจำนวนบัตรที่มาจากนอกราชฯทั้งหมด โดยบัตรจะส่งมาที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย เพื่อคัดแยกบัตร ยืนยันว่ามีมาตรการหาความปลอดภัยที่เข้มงวดโดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด ส่วนการคัดแยกบัตรที่จะต้องส่งไปยังภูมิลำเนามีเอกสารเซ็นรับ3 ใบมี 3 ขั้นตอน จากกกต. กรมการกงสุล เลขไปรษณีย์ไทย

ส่วนกรณีที่นายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ได้มีการระบุถึงข่าวใหญ่ที่จะเกิดขึ้นใน 1-2 วันข้างหน้า ซึ่งจากวันที่แถลงข่าวถึงวันนี้ก็ครบกำหนดเวลาแล้ว โดยนายแสวง กล่าวว่า ยังไม่อยากชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ส่วนตัวอยากรักษาบรรยากาศในการเลือกตั้ง และจัดเตรียมการเลือกตั้งให้มีความเรียบร้อยก่อน ย้ำว่าตอนนี้ยังไม่มีเหตุอะไรแม้จะมีผู้สื่อข่าวถามว่าเกี่ยวข้องกับนักการเมือง หรือพรรคการเมืองหรือไม่

นายแสวง ยังกล่าวถึงเรื่องร้องเรียนในการเลือกตั้งว่า ขณะนี้มีร้องเรียนมาทั้งหมด 87 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการซื้อเสียง หลอกลวง และการกล่าวหาผู้สมัคร ยอมรับว่าได้มีการตรวจสอบในบางเรื่องแล้วไม่มีมูลข้อเท็จจริง จึงปัดตกข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเรื่องร้องเรียนที่ปัดตกส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง