'วราวุธ' ไม่เขินถือถุงดำเก็บขยะเอง หลังจบปราศรัย

“วราวุธ” ไม่เขิน ถือถุงดำเก็บขยะเอง ลั่น ภูมิใจพร้อมรณรงค์คนทุกเจน รักษ์สิ่งแวดล้อม ทำเมืองไทยให้น่าอยู่

7 พ.ค. 2566 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ถือถุงดำเก็บขยะด้วยตัวเอง ว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาพรรคชาติไทยพัฒนาได้เปิดเวทีปราศรัยบริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นลานโล่งและสะอาดมาก แต่พอจบการปราศรัยแล้วมองไปเห็นว่ามีขยะสกปรกก็รู้สึกสงสารเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาตามเก็บ จึงได้ชักชวนน้องๆนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งทีมชาติ หลาย 10 คนที่ได้มาให้กำลังใจฟังการปราศรัย ตนจึงชวนน้องๆว่า เรามาช่วยพี่ๆเขากันดีกว่าด้วยการเก็บขยะ และถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับอีกหลายคนในการทำกิจกรรมเช่นนี้ จึงไปคว้าถุงดำมาช่วยๆกันคนละไม้ละมือ ซึ่งพอช่วยกันหลายคนก็ใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที บริเวณลาน ฟุตบาท พงหญ้า พงไม้ก็สะอาดเอี่ยม ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทุกๆคน ที่นอกจากมาฟังปราศรัยของพรรคชาติไทยพัฒนาแล้วยังได้มาช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม

“นอกจากจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกแล้วก็หวังว่าจะเป็นตัวอย่าง ให้กับหลายๆกิจกรรม ไม่เฉพาะกิจกรรมทางการเมือง เช่น ถ้าไปดูคอนเสิร์ต ไปดูกีฬา ดูหนัง เหมือนอย่างที่เราเห็นที่ประเทศญี่ปุ่น แฟนๆกองเชียร์เมื่อจบนัดแข่ง ก็จะช่วยกันเก็บขยะจนกระทั่งบริเวณที่ตัวเองนั่งอยู่สะอาดหมด ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าทุกคนเริ่มที่ตัวเองแบบนี้ เรื่องขยะและเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาของทุกๆคน ถ้าทุกคนช่วยเก็บลงถังก็น่าจะทำให้บ้านเรามีความสะอาด ลดปัญหาเรื่องการเก็บขยะ ท่อตัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานคร ได้ มหาศาล”

นายวราวุธ กล่าวว่า ที่ตนทำไปเพราะทนไม่ได้เห็นความสกปรก จากสถานที่ที่สะอาดไม่มีขยะ แต่เมื่อเสร็จกิจกรรมแล้วกลับมาสกปรก เราเห็นอยู่ต่อหน้าต่อตาก็ทนไม่ได้ ทำงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาหลายปี ก็มีความฝันอยากจะเห็นความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทุกคนไม่อยากมีใครเห็นบ้านตัวเองสกปรก และที่สำคัญอยากให้เกิดวัฒนธรรมเลียนแบบดีๆอย่างนี้ กระจายไปในหลายๆวงการ ก็จะทำให้ประเทศไทยของเราทั้งประเทศ เป็นตัวอย่างที่ดีกับประเทศอื่นๆเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกเขินอายหรือไม่ที่ไปถือถุงดำแล้วเก็บขยะด้วยตัวเอง นายวราวุธ กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจมาก และรู้สึกเลยว่าอาชีพของคนเก็บขยะ กวาดถนน เป็นอาชีพที่ทำดีเพื่อสังคมอย่างแท้จริง เป็นอาชีพที่ทุกคนควรจะภูมิใจเพราะได้ทำให้พื้นที่ที่สกปรกสะอาดขึ้น ผมคิดว่าเป็นอะไรที่น่าภูมิใจนะ ในทางตรงกันข้าม คนที่ทิ้งขยะคงต้องมาคิดกันใหม่แล้วว่า เรามาช่วยกันทำบ้านเมืองของเราให้สะอาดดีกว่า เพราะถ้า 100 คนทิ้ง 1 คนเก็บ อย่างไรก็ไม่สะอาด ขอฝากทุกๆคน ทุกรุ่น มองเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลภาวะต่างๆ ขอให้ทุกคนทุกช่วงวัยทุกเจนเนอเรชั่น มาช่วยกันทำให้ประเทศไทยของเราน่าอยู่กันอีกครั้งหนึ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง