ชาวโคราช ตั้งใจมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

7 พฤษภาคม 2566 – เวลา 08.00 น. ที่จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.นครราชสีมาได้จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา และนอกเขตเลือกตั้ง โดย เขต 1 ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ ์ ผอ.กกต.นครราชสีมา พร้อมด้วยพล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.นครราชสีมา และ พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา ร่วมดูแลรักษาความเรียบร้อย

โดยบรรยากาศพี่น้องประชาชน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงานบริษัท ลูกจ้าง ผู้ใช้แรงงาน นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง นักธุรกิจ นักการเมืองท้องถิ่น ผู้สมัคร ส.ส. โดยทุกคนต่างให้ความเห็นว่า ในวันเลือกตั้งอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. สัปดาห์หน้าติดเรื่องงาน ติดภารกิจ ติดเรียน ติดเข้าเวร ติดต้องเดินทางไปต่างจังหวัด จึงมาใช้สิทธิล่วงหน้าวันนี้แทน โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทยอยเดินทางไปกันตั้งแต่ 07.00 น. พร้อมทั้งขึ้นไปรอหน้าห้องเพื่อสแกนคิวอาร์โค้ชก่อนเปิดหน่วยเลือกตั้ง เขต 1 หลังจากมีการร่วมกันยืนเคารพธงชาติเพลงจบก็เปิดให้เข้าหน่วยเลือกตั้งกลางล่วงหน้าแต่ละหน่วย มีทั้งภาคอีสาน , ภาคกลาง , ภาคเหนือ , ภาคใต้ , ภาคตะวันออก เป็นไปอย่างคึกคัก และต่างตื่นตัวให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจที่ได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง และสิ่งที่ต้องการคือ ขอให้ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนทำตามสิ่งที่หาเสียงเอาไว้ ส่วนหนึ่งอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเพราะ 8 ปีที่ผ่านมาไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ผลงานก็ไม่มีอะไรมาก และเรื่องที่ต้องการ อาทิ เรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแรงงานต่างจังหวัด ค่าแรงงานในกรุงเทพฯ และการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเรื่องหนี้สิน เรื่องค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน เรื่องสินค้าแพง เป็นต้น

ทั้งนี้ จ.นครราชสีมา เขต 1 จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด จำนวน 22,842 คน , เขต 2 ที่เลือกตั้งกลาง ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 นครราชสีมา ต.จอหอ อ.เมือง จำนวน 2,338 คน , เขต 3 เทศบาลตำบล (ทต.) เมืองใหม่โคกกรวด อ. เมือง 2,095 คน , เขต 4 หอประชุมอำเภอสูงเนิน 1,862 คน , เขต 5 หอประชุมอำเภอโนนสูง 524 คน, เขต 6 หอประชุมอำเภอบัวใหญ่ 776 คน, เขต 7 หอประชุมอำเภอประทาย 547 คน, เขต 8 หอประชุมอำเภอพิมาย 847 คน, เขต 9 หอประชุมโรงเรียนห้วยแถลงพิทยาคม อ.ห้วยแถลง 320 คน, เขต 10 หอประชุมอำเภอโชคชัย 1,711 คน , เขต 11 หอประชุมอำเภอหนองบุญมาก 468 คน, เขต 12 หอประชุมอำเภอปักธงชัย 1,738 คน, เขต 13 หอประชุมอำเภอสีคิ้ว 1,442 คน, เขต 14 ศาลาประชาคมเมืองปากช่อง 5,571 คน, เขต 15 หอประชุมอำเภอด่านขุนทด 733 คน, เขต 16 หอประชุมอำเภอคง 381 คน รวมจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 44,195 คน ทั้งนี้พี่น้องประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าต้องไปใช้สิทธิในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.นครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามีพี่น้องประชาชนประมาณ 500 คนที่มาออหน้าห้องสถานที่เลือกตั้งกลาง เขต 1 รอลงคะแนน ซึ่งมี 46 หน่วย นอกเขตและในเขต โดยที่หน้าห้องมีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์และตรวจสอบลำดับที่ให้แต่ละคน เพื่อพอเข้าไปที่หน่วยแล้วเกิดความสะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่ละคนใช้เวลาตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารการลงคะแนน 2 ใบ และลงคะแนน ก่อนตรวจสอบบัตร และหย่อนบัตร ใช้เวลา 5-10 นาที โดยการใช้สิทธิ์ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และคิดวันการลงคะแนนทุกเขตทุกหน่วยเลือกตั้งกลางจะทันในเวลา 17.00 น. หลังจากปิดการลงคะแนนแล้วทางไปรษณีย์นครราชสีมาจะรอรับหีบบัตรเลือกตั้งไปรวมทั้งศูนย์ไปรษณีย์จากนั้นจะมีตำรวจทางหลวงมารับนำขบวนเพื่อนำไปรวมนำส่งที่ไปรษณีย์กลาง แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เพื่อที่จะไปคัดแยกตามเขตต่างๆต่อไป ส่วนพอถึงเสลา 17.00 น.ถ้ายังมีผู้ใช้สิทธิ์อยู่ในสถานที่หน่วยเลือกตั้งหรืออยู่ในแถวก็สามารถใช้สิทธิได้จนกว่าจะหมด แต่ถ้ามีหลัง 17.00 น.ไม่สามารถใช้สิทธิได้ วันนี้ลงคะแนนดูบรรยากาศพี่น้องประชาชนน่าจะตื่นตัวพอสมควร ซึ่งเราจะต้องไปตระเวนดูทั้ง 15 เลขที่เหลือ โดยดูจากผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้าน่าจะเกิน 90% ส่วนใหญ่เขาตั้งใจมาลงล่วงหน้า และตั้งใจที่จะไม่ไปลงในวันจริง

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ฯ กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเขต 7 อ.ประทายฯ ผู้สมัครคนหนึ่งซื้อเสียงนั้นว่า ตอนนี้เราทราบสถานที่แล้ว ซึ่งน่าจะไม่ใช้พื้นที่ อ.ประทายฯ เพราะต้องไล่เช็กไปทุกๆตำบล แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบ เบื้องต้นเราคิดว่าน่าจะเป๋นพื้นที่ อ.เมืองยางฯ ตอนนี้ให้ชุดสืบสวน กกต.เจ้าหน้าที่รับเรื่องไปแล้ว ส่วนถ้ามีมูลจะมีการสอยหลังจากเลือกตั้งแล้วหรือไม่อย่างไรนั้น ตนคิดว่าอันนี้จริงๆแล้วมันอยู่ที่พยานหลักฐาน ถ้ามีพยานหลักฐานเพียงพอเราก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่าขณะนี้ที่เราลงไปดูตัวพยานหลักฐานก็คงต้องใช้เวลา มีชาวบ้านมีอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวข้องด้วย เรื่องนี้ต้องขอเป็นไปตามกรอบเวลาบ้าง แต่ถ้าทันเราก็จะรีบดำเนินการ โดยชั้นนี้ถือว่าผู้ถูกกล่าวหายังบริสุทธิ์อยู่ แต่ถ้าเกิดมีข้อมูลอะไรที่เกี่ยวพันเราก็ต้องให้โอกาสเขาได้มีชี้แจงด้วย เพื่อประกอบหลักฐานในการพิจารณา โดยตอนนี้ผู้ถูกกล่าวหาก็ยะงไม่มีมาชี้แจงให้ข้อมูลกับเรา ซึ่งต้องรอขั้นตอนในส่วนของเราในการรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่ ถ้าเกี่ยวพันก็ต้องให้เขาเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ส่วนเรื่องร้องเรียนที่รับไว้มี 2 เรื่อง คือเรื่องที่มีลักษณะแจกเงิน ที่เขต 7 และเรื่องจัดเลี้ยงของ เขต 4 เขต อ .สีคิ้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้