ลูกพรรควันนอร์ฯ ฟุ้งแลนด์สไลด์เก้าอี้ 3 จังหวัดชายแดนใต้

สู้เดือดชิง 13 เก้าอี้ ส.ส. ปลายด้ามขวาน พรรคประชาชาติลั่นแลนด์สไลด์กวาด 12 ที่นั่ง อันวาร์ พปชร.เผยกระแสพรรคก้าวไกลมาแรงถึงใต้สุดประเทศ

10 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวสนามเลือกตั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดยะลา, ปัตตานี และนราธิวาส ว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้มี ส.ส.เขต 13 ที่นั่ง แยกเป็น จ.นราธิวาส 5 ที่นั่ง,ปัตตานี 5 ที่นั่ง และยะลา 3 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากตอนเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มี 11 ที่นั่ง โดยเมื่อปี 2562 พรรคประชาชาติที่นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรคได้ไป 6 ที่นั่ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัคร ส.ส. ร่วม 161 คน จาก 21 พรรคการเมืองที่ส่งคนลงสมัครทั้งพรรคใหญ่ พรรคเล็กและพรรคตั้งใหม่

นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ อดีต ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ซึ่งลงสมัครในนามพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ที่เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงเลือกตั้ง หากดูตามโพลของหลายสำนัก บางสำนักบอกว่าพรรคประชาชาติจะได้ส.ส.เขตในพื้นที่ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสว่าจะได้ถึง 12 เก้าอี้จาก 13 ที่นั่ง ก็เป็นความรู้สึกที่ดีสำหรับผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรค แต่ว่าโพลก็คือโพล มันอาจมีโอกาสผิดพลาดได้ แต่เปอร์เซ็นต์ก็คงไม่มาก ก็ต้องรอดูยกสุดท้ายว่าประชาชนยังยืนหยัดจะสนับสนุนให้พรรคประชาชาติไปทำงานในสภาหรือไม่อย่างไร

“เชื่อว่าพรรคประชาชาติจะสามารถชนะเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แบบแลนด์สไลด์อย่างน้อยสิบที่นั่งเป็นอย่างต่ำพ ส่วนคะแนนปาร์ตี้ลิสต์พรรคมั่นใจว่าจะได้มากกว่าเดิมที่เคยได้ตอนปี 2562 ที่ตอนนั้นได้ประมาณกว่าสี่แสนแปดหมื่นคะแนน แต่รอบนี้จากการสำรวจของโพลหลายสำนักในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าคะแนนนิยมพรรคอยู่ที่กว่า 60% สะท้อนนัยว่า พรรคน่าจะได้คะแนนจากประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจากพี่น้องชาวมุสลิมในประเทศไทย ก็น่าจะทำให้ได้เกินหนึ่งล้านคะแนน ทำให้พรรคก็มีโอกาสจะได้ลุ้นมี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อย่างน้อยสามที่นั่งได้”แกนนำพรรคประชาชาติกล่าว

นายสมมุติกล่าวต่อว่า สำหรับคู่แข่งขันหลักของพรรคในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นลักษณะแข่งกันแบบรายพื้นที่ คือบางเขต ก็แข่งหนักกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางเขตก็สู้กับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บางพื้นที่ก็สู้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ส่วนกระแสพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มองว่าคงไม่ได้ส.ส.เขตในพื้นที่ แต่สำหรับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ พบว่าตอนเลือกตั้งปี 2562 ที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ครั้งนั้นคะแนนเขาในพื้นที่ก็ถือว่ามาอยู่ในเมืองก็หลักหมื่น ส่วนอำเภอรอบๆ ก็ระดับ 5-6 พันคะแนน

ขณะที่นายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานีหลายสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งลงสมัครในนามพรรค พปชร.กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายการหาเสียงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายพรรคการเมืองมีการออกพื้นที่ การเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ ปราศรัยย่อยกันค่อนข้างเยอะ จึงทำให้เป็นการแข่งขันที่เข้มข้นมาก แต่ก็เชื่อมั่นว่าพรรค พปชร.จะได้ ส.ส.เขตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยได้สองคนคือยะลากับนราธิวาสเมื่อปี 2562 เพราะผู้สมัครและพรรคมีการทำพื้นที่อย่างหนักและหลายคนส่วนใหญ่เป็นคนซึ่งเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ดีอยู่แล้ว จึงทำให้เชื่อว่าพรรคจะได้ส.ส.เพิ่มขึ้น ผนวกกับผลงานต่างๆ ของรัฐบาลที่มีพลังประชารัฐเป็นแกนนำเช่น เงินจากบัตรสวัสดิการประชารัฐ ก็ทำให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือจากเงินในส่วนนี้ รวมถึงนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้ เช่นเบี้ยผู้สูงอายุ การเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการประชารัฐเป็นเดือนละเจ็ดร้อยบาท นโยบายการลดราคาไฟฟ้า ราคาน้ำมัน ทำให้ได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชน

“กระแสพรรคก้าวไกลในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยอมรับว่ามีอยู่จริง โดยเฉพาะกับคนรุ่นหนุ่มสาว กระแสของก้าวไกลก็มีกระแสค่อนข้างแรง เพียงแต่ยังประเมินไม่ออกว่าจะมีความเข้มข้นและการยอมรับมากน้อยแค่ไหน แต่ก็เห็นทิศทางที่ชัดเจนว่ามีกระแสก้าวไกลเยอะในพื้นที่”นายอันวาร์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

เปิดภาพวงจรปิด คนร้ายแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ ก่อเหตุความไม่สงบในยะลา

เปิดภาพวงจรปิด คนร้ายแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ อาวุธครบมือ ไม่ต่ำกว่า 7 คน ก่อเหตุในแต่ละจุดที่ยะลา จากเหตุการณ์คนร้ายก่อกวน ป่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวม 45 จุด เหตุลอบวางเพลิง เผาโกดังเก็บสินค้า

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี