เอาแล้ว! 'เหรียญทอง' ตีปาก 'หมอนิติเวช' ตำหนิกู้ภัยอธิบายศพแตงโม ถ้าไม่ช่วยให้อยู่เงียบๆ

12 มี.ค.2565 - จากกรณี ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ออกโรงเตือนอาสาสมัครกู้ภัยพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช พร้อมกับตำหนินักข่าวสัมภาษณ์ผลการตรวจศพกับอาสากู้ภัย

ล่าสุด พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ฝากบอกคุณหมอนิติเวชแพทย์ รพ.รามาธิบดี คนนั้นด้วยว่าหากไม่สามารถสร้างความกระจ่างชัดเพื่อความยุติธรรมต่อคนตายได้ ก็กรุณานั่งเป่าสากเงียบๆ สงบเสงียมเจียมตัวไว้จะดีกว่านะครับ

การที่อาสากู้ภัยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบาดแผลของศพน้องแตงโม ผมไม่เห็นว่าจะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายอะไร ไม่ว่าจะในทางการสืบสวนสอบสวนและโดยเฉพาะในทางนิติเวชศาสตร์ที่เป็นวิชาชีพเฉพาะของนิติเวชแพทย์ด้วย

ผมกลับเห็นว่า การรับฟังข้อเท็จจริงต่างๆที่ได้มาจากทั้งอาสากู้ภัยหรือประชาชนนั้นกลับเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนแสวงหาความจริงเพื่อความเป็นธรรมต่อผู้ตายเสียด้วยซ้ำ ไม่เห็นว่าจะเกี่ยวข้องหรือเสียหายในทางจริยธรรมอย่างใด

ผมเคยประสบปัญหาจนเป็นข่าวครึกโครมเมื่อปี พ.ศ.2558 ระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย.ที่มีผู้ต้องหาเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ[DS] โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษแถลงข่าวว่าผู้ต้องหาเสียชีวิตด้วยการผูกคอตายเองด้วยถุงเท้า แต่ญาติได้รับผลการบันทึกการเสียชีวิตจากสถาบันนิติเวชฯว่ามี 'ตับแตก' ซี่โครงหักหลายซี่ร่วมด้วยจึงเป็นที่ต้องสงสัยของญาติและสังคมว่าผู้ต้องหาผูกคอตายแล้วตับแตก ซี่โครงหักได้อย่างไร ???
กรมสอบสวนคดีพิเศษ และส่วนราชการต่างๆ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรมได้สอบสวนและให้ข่าวต่อสาธารณะไปในทางว่าตับแตกและซี่โครงหักนั้นเกิดจากการที่บุคลากรทางการแพทย์ รพ.มงกุฎวัฒนะทำการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตผู้ตายจนซี่โครงหักและตับแตก

ไม่เคยมีการแถลงความจริงในเรื่องนี้ต่อสาธารณชนให้เป็นที่กระจ่างชัดมีแต่พยายามยื้อเรื่องให้ยาวนานซื้อเวลาแล้วสังคมก็จะเงียบหายไป

ผมในฐานะผู้อำนวยการ รพ.มงกุฎวัฒนะ และเป็นผู้บังคับบัญชาของบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัด ผมไม่ยอมปล่อยให้บุคลากรในสังกัดของผมต้องกลายเป็น 'แพะรับบาป' เป็นผู้ต้องสงสัยว่าทำให้ตับแตกซี่โครงหัก' หรอกครับ

ผมออกมาต่อสู้กรณีดังกล่าวแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน อย่างชัดเจนดุเดือด ตามลำพัง ทั้งเพื่อปกป้องผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อความยุติธรรมของผู้ตายถึงแม้เขาจะเป็นผู้ต้องหาก็ตาม

ถึงแม้กระทรวงยุติธรรมจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งมีประธานคณะกรรมการ (นายวิศิษฐ์ วิศิษฐสรอรรฎ ปลัดกระทรวงยุติธรรมในปัจจุบัน) และคณะกรรมการที่ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนิติเวชศาสตร์จากคณะแพทยศาตร์ ทั้งจุฬาฯ รามาธิบดี ศิริราช , ประธานราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ฯทั้งยังมี พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นกรรมการร่วมด้วย

แต่ผลการสอบสวนโดยคณะกรรมการสอบสวนก็ไม่กระจ่างชัด ไม่สามารถให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ตาย ปล่อยให้เป็นข้อกังขาของสังคมจนในที่สุดศาลได้ไต่สวนและมีคำพิพากษามีสาระว่า ผู้ต้องหาไม่ได้ผูกคอตายเอง แต่มีคนอื่นทำให้เสียชีวิต และสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากการเสียเลือดจำนวนมากเนื่องจากตับแตกมีแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ พบรอยฟกช้ำจากการกระแทกด้วยของแข็งที่หน้าท้อง ขนาด 5x5 ซม. และ 3x3 ซม จนเกิดการฉีกขาดของตับทำให้เสียเลือดจำนวนมาก

ไม่เคยมีสภาวิชาชีพทางการแพทย์ใดแสดงความเห็นทั้งๆที่การปั๊มหัวใจช่วยชีวิตนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ตับแตก ปล่อยให้บุคลากรทางการแพทย์ รพ.มงกุฎวัฒนะ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยของสังคมว่าทำให้ตับแตก ... ผมคือคนเดียวที่ปกป้องบุคลากรในสังกัดของผมไว้ได้ทั้งหมด

ผู้ตายตายไปแล้ว ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม ไม่เคยมีหน่วยงานใดสอบสวนเอาผิดผู้รับผิดชอบได้ มีแตเรื่องเงียบหายไปจากสังคม

น้องแตงโมคงเป็นอีกกรณีที่คงต้องร้องขอความเป็นธรรมจากพระเจ้า

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ
12 มี.ค.65 เวลา 18.04 น.

หมายเหตุ ผมขอให้กำลังใจต่ออาสากู้ภัยทุกท่านและประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่น้องแตงโม ผมติดตามข่าวน้องแตงโมอย่างสงบเงียบไม่แสดงความเห็นใดๆต่อกรณีน้องแตงโม แต่เมื่อเห็นคุณหมอนิติเวชแพทย์ รพ.รามาธิบดี แสดงความเห็นอย่างดัดจริต น่ารำคาญแล้วก็ขอให้กำลังใจอาสากู้ภัยและสาธารณชนทุกท่าน

ผมไม่ใช่คนหิวแสง โหนกระแสนะครับ แต่น้องแตงโม เป็นรุ่นน้องโรงเรียนเดียวกันกับผมครับ ผมก็ขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่รุ่นน้องของผมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ลุ้นศาลตัดสิน 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ทุกหน่วยงานถูกตรวจสอบแต่ผู้บังคับบัญชาระดับบนที่นำอุปกรณ์นี้มาใช้รอดหมด ลุ้นศาลอ่านคำพิพากษา 26 มี.ค.นี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้ ลั่นใครผิดไม่มีละเว้น พร้อมสั่งรวบรวมสถิติอาชกรรมของเยาวชนย้อนหลัง 5 ปี ปรับแก้กฎหมาย

'โฆษกอัยการ' เปิดกฎหมาย 3 ฉบับ คดี 'เด็ก 14' ต้องรอรักษาจนหาย

'โฆษกอัยการ' เผยครบผัดฟ้อง 'เด็ก 14’ กราดยิงพารากอน ต้องปล่อยตัวจากสถานพินิจฯ เเต่เเพทย์ยังมีอำนาจคุมตัวต่อตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ชี้การดำเนินคดีต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น

ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน 'หมอเหรียญทอง' โพสต์หมิ่นประมาท 'สิระ'

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1015/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ และนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ โจทก์ร่วม ยื่นฟ้องนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

ขี้โม้หรือของจริง! 'หมอเหรียญทอง' ท้าเลือก 'รทสช.'

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะทำงานดูแลด้านคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนไทย