ภูมิใจไทยก้นร้อนเตรียมเรียก 'ตร.-อัยการ' เคลียร์ปมปลูกกัญชา

'ศุภชัย' เตรียมทำหนังสือถึง กมธ.ตำรวจ-สาธารณสุข เชิญ ผบ.ตร.-อัยการสูงสุด เคลียร์ปมปลูกกัญชาโดนจับ หลังถูกปลดล็อกออกจากยาเสพติดแล้ว

23 มี.ค.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณียายวัย 70 ปี ถูกตำรวจจับกุมจากการปลูกกัญชา 1 ต้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ความสนใจ หรือไม่ให้ความสำคัญต่อกฎหมายที่มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 และตอนนี้มีการร้องเรียนมายังพรรคมากกว่า 100 คดีจากทั่วประเทศ หมายความว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้สนใจเลยว่าฝ่ายนิติบัญญัติได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว แต่ยังมีการจับกุมและดำเนินคดีกับประชาชน แสดงถึงความไม่เข้าใจหรือเจตนาไม่เข้าใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สะท้อนว่านี่เป็นปัญหาขององค์กรตำรวจโดยเฉพาะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ไม่นำพานโยบายของฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีกับประชาชน

“ผมจะทำหนังสือถึงกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎรและคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎรให้เชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุดมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว”นายศุภชัยระบุ

นายศุภชัยกล่าวต่อว่า หากประชาชนถูกจับกุมและถูกดำเนินคดีก็ขอให้แจ้งมายังพรรคภูมิใจไทย พร้อมที่จะช่วยต่อสู้ทางกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความสบายใจ ขอให้ประชาชนที่จะปลูกกัญชารอไปถึงวันที่ 8 มิ.ย.2565 ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาครบ 120 วัน และจะมีผลให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 ทั้งส่วนของช่อดอก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากและเมล็ด นอกจากนี้หลังเปิดสมัยประชุมสภาพรรคภูมิใจไทยจะเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ที่อยู่ในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาเป็นวาระด่วน เพื่อให้สมาชิกสภาได้ร่วมกันพิจารณาโดยเร็วด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗