'ศรีสุวรรณ' จี้สำนักพุทธฯสอบวัดท่าไม้จัดทำ 'ตู้บริจาคขอพร' ขัดหลักศาสนาหรือไม่

'ศรีสุวรรณ'ซัดตู้บริจาคขอพรวัดท่าไม้ไม่ใช่กุศโลบายแต่เป็นพุทธพาณิชย์หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ขัดหลักธรรมของศาสนาพุทธ จี้สำนักพุทธฯสอบให้ยุติใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาค พร้อมคาดโทษผู้บริหารวัด

25 มี.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ กรณีพระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร มีการบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่อยู่บนเรือสปีดโบร์ตจนแตงโม นิดา เสียชีวิต กระแสสังคมมองว่า การบวชให้ผู้ต้องหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ จนมีลูกศิษย์ออกมาแกะสติ๊กเกอร์หลังรถออกจำนวนมากนั้น

ล่าสุดโซเชียลมีเดียได้วิพากษ์วิจารณ์ภาพตู้รับบริจาคของวัดท่าไม้ วางสูงเรียงกัน 20 กล่อง เป็นกล่องใสมองเห็นเงินบริจาคภายใน แต่ที่น่าสังเกตคือแต่ละกล่องจะมีคำอธิษฐานที่อยากได้จากการทำบุญ 20 กล่อง 20 คำขอ จัดไปตามใจปรารถนา โดยมีคำอธิษฐานจากตู้ที่สร้างความแปลกตาและแปลกใจแก่ประชาชนอย่างมาก เช่น ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ ขอให้สบาย ขอให้มีแฟนรวย ๆ นั่งกินนอนกิน ขอให้เจอเนื้อคู่ ขอให้แฟนรักแฟนหลง ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดก, ขอให้มีเสน่ห์ เป็นต้น

คำอธิษฐานต่างๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ เป็นการทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างชัดเจน ไม่ได้บริจาคเงินทำบุญด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่ละตู้ล้วนเห็นแก่ตัว เป็นการขอเพื่อตัวเองทั้งนั้น ซึ่งการบริจาคการให้ทาน คือการให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ คลายความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ความโลภในจิตใจมนุษย์ ส่งผลให้เกิดความใส สว่าง สะอาดของจิตใจขึ้นมา

แต่ทว่าข้อความตามตู้บริจาคทั้งหลายกลับไปสร้างความโลภให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาทิ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และ ขอให้ได้มรดก ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวเสียชีวิตก่อนถึงจะได้ แต่ละอย่างไม่สอนให้ทำมาหากินเลยหรืออย่างไร

กรณีดังกล่าว เป็นการกระทำหรือกุศโลบายที่ทำให้พระศาสนาเสื่อมลงถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ ไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 บัญญัติให้รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา มิใช่สอนให้คนเห็นแก่ตัว ก่อเกิดความโลภแต่อย่างใด

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าวเสีย และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตผู้พิพากษา’ ชี้เปิดคอร์สสอนให้ไปนิพพาน เป็นความเท็จ จี้พส.ดำเนินการ

กรณีที่มีการลงข่าวในโซเชียล เป็นการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปว่า มีการเปิดคอร์สรับจ้างสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี