'กองทัพ' ยันวางตัวเป็นกลาง ขู่ฟันโทษวินัย-อาญา หากมีเอี่ยวทำเลือกตั้งไม่สุจริต

รองโฆษกกห. ยันกองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมือง เปิดกว้างผู้สมัครผู้ว่ากทม.หาเสียงในค่ายทหารได้ แต่ต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน ไม่บังคับกำลังพลใช้สิทธิ์ลต.เต็มที่ตามหลักปชต. ขู่ฟันโทษหนักวินัย-อาญา กำลังพล-ขรก.ชั้นผู้ใหญ่ ยุ่งเกี่ยวทำลต.ไม่สุจริต

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 25 มี.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 3/2565 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า สำหรับการสนับสนุนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ในเดือนพ.ค.นี้ ที่จะเกิดขึ้นกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพยังคงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดย1.สนับสนุนจำนวนเจ้าหน้าที่และจำนวนคน 2.สนับสนุนและอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่ 3.สนับสนุนในเรื่องยานพาหนะ และ4.สนับสนุนในเรื่องการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นการขอเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารสามารถทำได้ เพราะเราเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน ทุกพรรคการเมืองและผู้สมัครอิสระ แต่การเข้ามาอาจจะมีข้อจำกัดบ้างเล็กน้อย เช่น เรื่องเวลา จึงขอให้การเข้ามาหาเสียงในหน่วยทหารจะต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้นทางหน่วยจะทหารจะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และกรุงเทพฯ เพื่อประกาศให้ผู้สมัครในแต่ละพรรคและผู้สมัครในนามอิสระเข้ามาหาเสียงในวันและเวลาเดียวกัน เพื่อที่ทางหน่วยทหารจะได้อำนวยความสะดวก หากเข้ามาไม่พร้อมกันคนที่จะเข้ามารับฟังว่าจะไม่เป็นกลุ่มก้อนด้วย

เมื่อถามว่ามีการเตรียมพร้อมสนับสนุนยานพาหนะที่จะนำกำลังพลไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อให้เป็นระบบและระเบียบนั้น พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า ตรงนี้อาจจะมีข้อจำกัด เพราะอาจจะเข้าข่ายการขนคน จึงจะเปิดกว้างให้กำลังพลไปใช้สิทธิ์ และตามระเบียบก็ไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งการที่กองทัพจะสนับสนุนคือการสนับสนุนขนบัตรเลือกตั้งไปส่งหรือการสนับสนุนยานพาหนะในการอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ

เมื่อถามย้ำว่ามีการเน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างไร เพราะการเลือกตั้งในครั้งนี้มีผู้สมัครจำนวนหลายคน พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพได้เน้นย้ำในเรื่องนี้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นช่วงในการเลือกตั้งหรือนอกเหนือจากการเลือกตั้ง เพราะเราเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเองและเป็นประชาธิปไตยให้มากที่สุด

เมื่อถามว่าหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ติดกับค่ายทหารเจ้าหน้าที่ทหารจะเข้าไปช่วยมีส่วนสนับสนุนหรือไม่นั้น พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า เป็นการประสานงานของกกต.เพื่อขอเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปอำนวยความสะดวก เช่น การรักษาความปลอดภัยการอำนวยความสะดวกในเรื่องของยานพาหนะ หรือการจัดการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและส่วนท้องที่ ส่วนจะมีการคาดโทษหนักอย่างไรหากมีหลักฐานพบว่ากำลังพลหรือนายทหารชั้นผู้ใหญ่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้งนั้น พ.อ.วันชนะ กล่าวว่า การดำเนินการในส่วนบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามความยุติธรรม ก็มีอัตราโทษตามกฏหมายอยู่แล้วถ้าพบว่ามีความผิดจริง นอกเหนือจากนี้หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพตามไปด้วย ทั้งศาลทหารและศาลปกติ ซึ่งในส่วนของข้าราชการทหารยืนยันว่าจะได้รับโทษมากกว่าพลเรือนถ้าทำผิดกฏหมายอย่างแน่นอน ในกรณีที่กฎหมายบ้านเมืองไม่สามารถเอาผิดได้ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ต้องดู เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับกำลังพลด้วย

“ขอยืนยันอีกครั้งว่ากองทัพวางตัวเป็นกลางและพร้อมที่จะสนับสนุนการเลือกตั้งในทุกสนามเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและยินดีที่จะสนับสนุนทุกภาคส่วนในการจัดการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์และยุติธรรมมากที่สุด” พ.อ.วันชนะ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

'สุทิน' แจงข่าวลบทหารเกณฑ์ อย่าโพสต์ลอยๆ ช่วยบอกที่มาด้วยจะได้ไปตรวจสอบถูก

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงการรับมือกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางลบเกี่ยวกับ ทหารเกณฑ์ในช่วงนี้ว่า สั่งให้กองทัพชี้แจงรวดเร็วขึ้น บางเรื่องเราก็ไม่ได้ปฏิเสธ เช่น การลงโทษทหาร มีระบบระเบียบวินัยลงโทษอยู่ ทหารที่ละเมิดกฎ