‘เชาว์’ อัด ‘ศุภชัย' ดราม่ากัญชาจี้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน

เชาว์อัดศุภชัยดรามากัญชาต้นเดียวติดคุกอ้างทำคนสับสนช่วงเปลี่ยนผ่านกฎหมายแนะให้ข้อมูลที่ถูกต้องเหตุกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ปลูกไม่ได้ยกเว้นวิสาหกิจชุมชนเตือนจนท. อย่าบ้าจี้ไม่จับตามข้อเรียกร้องเหตุเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ยันศาลพิพากษาถูกต้องตามกฎหมายแนะให้รอ 8 มิ..

29 มี.ค. 2565 – นายเชาว์ มีขวด ทนายความอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง เตือน “ศุภชัย” หยุดสร้างความสับสนข้อมูล”กัญชา” มีเนื้อหาระบุว่า ผมเห็นด้วยกับการปลดล็อกกัญชา ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับการปลูกกัญชาไปแล้วครั้งหนึ่งช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังมีความพยายามให้ข้อมูลว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ที่ให้ยกเลิก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มีผลบังคับใช้ แต่ในความเป็นจริงกัญชายังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามกฎหมายใหม่ ดังนั้นจะปลูกกัญชาต้นเดียวหรือร้อยต้น ก็ถือว่าผิดกฎหมายอยู่ดี ซึ่งไม่ใช่เรื่องการตีความกฎหมายที่แตกต่างกันในช่วงการเปลี่ยนผ่าน แต่เป็นเพราะกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ได้ออกกฎหมายปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดโดยสิ้นเชิงอย่างแท้จริง หลังจากนั้น กระทรวงสาธารณสุขก็ออกประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 พ.ศ.2565 โดยไม่มีชื่อกัญชาอยู่ในนั้น เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 แต่จะมีผลบังคับใช้จริงต้องรอไปอีก 120 วัน หรือวันที่ 8 มิ.ย.65

ล่าสุดมีคำพิพากษาศาลขอนแก่น ลงโทษชาวบ้านปลูกกัญชา 1 ต้น จำคุก 7 เดือน และปรับ 35,000 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือน 15 วัน และปรับ 17,500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี โดยนายศุภชัย ใจสมุทร จากพรรคภูมิใจไทย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เป็นระยะเปลี่ยนผ่านระหว่างกฎหมายใหม่ยกเลิกกฎหมายเก่า ทำให้ประชาชนสับสน และคดีควรเป็นบรรทัดฐานโดยคำพิพากษาของศาลสูงสุด การให้ข้อมูลเช่นนี้แหละที่ทำให้ประชาชนสับสน ไม่ใช่คำพิพากษาหรือข้อกฎหมายที่ทำให้เกิดความสับสน เพราะในปัจจุบันกัญชายังถือเป็นยาเสพติดประเภท 5 จนกว่าจะถึงวันที่ 8 มิ.ย.65 ที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่มีผลบังคับใช้

“ผมคิดว่านายศุภชัย ควรหยุดการให้ข้อมูลลักษณะนี้ได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าปลูกกัญชาได้ไม่ผิดกฎหมาย ทั้งที่ความจริงการปลดล็อกยังไม่สมบูรณ์ จะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นวิสาหกิจชุมชน ปลูกได้บ้านละ 6 ต้น ภายใต้การดูแลของหน่วยงานรัฐ สถาบันอุดมศึกษาที่มีการสอน วิจัยทางการแพทย์ หรือเภสัชศาสตร์ ดังนั้นจนกว่าจะถึงวันที่ 8 มิ.ย.65 ห้ามปลูกกัญชาตามอำเภอใจไม่ว่าจะกี่ต้นก็ตาม อย่าไปกดดันเจ้าหน้าที่ หรือบอกให้เขาหลิ่วตาข้างหนึ่งไม่เอาผิด เพราะถ้าพวกเขาทำเช่นนั้น ก็เข้าข่ายละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จะโดนมาตรา 157 หยุดเถอะครับ เอาประโยชน์ทางการเมืองกันแต่พองาม อย่าถึงขั้นให้เจ้าหน้าที่ต้องละเมิดกฎหมายหรือประชนต้องติดคุกเพื่อนโยบายของใครเลยครับ”นายเชาว์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์

ครบ 3 เดือน 'เชาว์' ทวงผลงาน 'เสี่ยต่อ' ชี้หน้านักเลงจริงต้องรับผิดชอบ

“เชาว์” ทวงผลงาน "เสี่ยต่อ" เคยประกาศ 3 เดือน รุกโซเชียล แต่เป็นแค่ลมปาก ชี้ ยึดพรรคเบ็ดเสร็จ พัฒนาไม่ได้ นักเลงจริงต้องรับผิดชอบ แนะ ฟื้นศรัทธา ต้องมีอุดมการณ์ ลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่รอฟ้าลิขิต