'ศรีสุวรรณ' เชียร์ 'มนัญญา' ปมนายทุนได้ประโยชน์จากการรณรงค์งดใช้พลาสติก


'ศรีสุวรรณ'เชียร์'มนัญญา'ปมนายทุนได้ประโยชน์จากการรณรงค์งดใช้พลาสติก ชี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯที่ต้องเป็นเจ้าภาพ แปลกใจไม่ให้ร้านค้าแจกถุงพลาสติกแต่ถ้าจะซื้อมีขายให้ย้อนแย้งน่าดู

6เม.ย.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ได้แสดงความเห็นสอบถาม รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 เมษาที่ผ่านมา ในระหว่างการพิจารณาวาระ เรื่องการขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งเป็นมาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ ที่เสนอโดยกระทรวงการคลังนั้น

โดยคุณมนัญญาถาม รมว.วราวุธ ความว่า “อยากรู้ว่าในร้านสะดวกซื้อ ประชาชนต้องเสียเงินซื้อถุงพลาสติก แล้วเงินที่ประชาชนต้องมานั่งเสียมันไปไหน นโยบายรัฐคือ ไม่ให้ถุงเลยหรืออย่างไร แต่ก่อนซื้อของไม่ต้องเสียค่าถุง ตอนนี้ต้องเสียเพิ่มขึ้นมา” ทำให้เกิดวิวาทะกันทั้งสองฝ่าย จนทำให้นายกรัฐมนตรีต้องไล่ให้ไปเถียงกันนอกห้องประชุม จนกลายเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในขณะนี้ เพราะมีทั้งคนเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวและคนคัดค้านก็ไม่น้อยเลยทีเดียว

ทั้งนี้ แม้จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่จะต้องออกมาเป็นเจ้าภาพในการรณรงค์ผลักดันในเรื่องดังกล่าว แต่ก็ควรที่จะต้องมีทางออกและคำตอบให้กับประชาชนด้วย โดยเฉพาะกับข้อสงสัยที่ว่า การผลักดันนโยบายแบบนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือคอนวีเนียลมอลล์หรือไม่ เพราะเม็ดเงินจากการที่ไม่ต้องจัดซื้อจัดหาถุงพลาสติกมาแจกลูกค้าปีๆหนึ่งไม่ใช่น้อย ๆ และเงินที่ลูกค้าต้องซื้อถุงพลาสติกในร้านค้าที่เคยแจกให้ฟรีก็มีไม่น้อยด้วยเช่นกัน น่าแปลกไหม ไม่ให้ร้านค้าแจกถุงพลาสติกแต่ถ้าจะซื้อมีขายให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกันน่าดูชมเลยทีเดียว

เรื่องนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯควรจะไปเริ่มต้นในบ้านของตัวเองก่อนดีไหมครับ เช่น ขณะนี้มีประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกมาว่าห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ โดยเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 6 เมษายน 65 นี้เป็นวันแรก ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับถึง 1 แสนบาทเลยทีเดียว ต่อไปนี้อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศคงจะสะอาดสะอ้านไม่มีถุงพลาสติกอีกแล้วเป็นแน่แท้ แต่ทว่าบังคับใช้ประกาศดังกล่าวอย่าเลือกปฏิบัติก็แล้วกัน เพราะพนักงาน เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง รวมทั้งคนใหญ่คนโตในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็ต้องอยู่ภายใต้ประกาศฯฉบับนี้เช่นเดียวกัน

"เห็นทีสมาคมฯจะลองเข้าไปสุ่มตรวจสอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ โดยเฉพาะโรงประกอบอาหาร และถังขยะในบ้านพักเจ้าหน้าที่อุทยานฯต่างๆดูว่าจะมีถุงพลาสติกเป็นหลักฐานอยู่หรือไม่ ถ้ายังมีจะถ่ายรูปแล้วเอาไปให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯพิจารณาว่า ความเป็นจริงกับ “โลกสวย” นั้นมันต่างกันอย่างไร" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566