'วิรุตม์' ยกบทเรียนคดี 'แตงโม' และ 'คดีแพะ' สะท้อนวิกฤตงานสอบสวน ต้องปฏิรูปโดยเร็ว

'วิรุตม์' ยกบทเรียนคดี 'แตงโม'และคดีแพะต่างๆสะท้อนวิกฤตกระบวนการยุติธรรมในชั้นสอบสวนต้องปฏิรูปโดยเร็ว แนะรัฐบาล-สส.หนุนร่างแก้ไขป.วิ อาญา ยกระดับอัยการให้เห็นพยานหลักฐานทันทีที่เกิดเหตุเหมือนทั่วโลก

6 เม.ย.2565 -พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) กล่าวถึงบทเรียนคดีการเสียชีวิตของแตงโม-น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง ว่า จากปัญหาความชุลมุนวุ่นวายในการสอบสวนคดีอาญาของตำรวจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคดีแพะต่างๆ คดีครูจอมทรัพย์ คดีหวย 30 ล้าน คดีน้องหญิง หรือคดีน้องชมพู่ รวมไปถึงการสอบสวน 'คดีน้องแตงโม' หรือ 'นิดา' ดาราสาวที่ตกจากเรือและจมน้ำเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ซึ่งไม่เป็นที่เชื่อถือยอมรับของประชาชนนั้น

"โดยการสอบสวนมีปัญหาตั้งแต่การไม่เก็บรักษาเรือซึ่งเป็นวัตถุพยานสำคัญไว้ในที่ปลอดภัย และการไม่สอบปากคำพยานบุคคลไว้ทันที รวมทั้งพิรุธในการสั่งที่ลึกลับของ ตร.ผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนสถานที่ชันสูตรศพจากแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ตามระบบปกติไปเป็นสถาบันนิติเวชตำรวจแทน ทำให้ประชาชนไม่เชื่อถือผลการตรวจ จนต้องให้สถาบันนิติเวช กระทรวงยุติธรรมตรวจใหม่อีกครั้ง รวมทั้งการพยายามเสนอให้อัยการสั่งฟ้อง"กระติก"ในข้อหาที่ไม่สำคัญไปก่อน ซึ่งอัยการเห็นว่า อาจส่งผลเสียหายต่อคดีหลัก จนต้องคืนสำนวนกลับไปให้ตำรวจรวมไว้และดำเนินการใหม่ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อถือหนักขึ้นไปอีก" พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวสะท้อนถึง 'วิกฤตกระบวนการยุติธรรมในชั้นสอบสวน' เชิงโครงสร้าง ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและไม่ความไม่เป็นธรรมต่อประชาชนอย่างร้ายแรงยิ่ง ต้องได้รับการปฏิรูปโดยเร็ว โดยเรื่องที่สำคัญก็คือ "การให้อัยการมีอำนาจ 'เข้าตรวจสอบและควบคุม' การสอบสวนคดีอาญาสำคัญ หรือ 'ทุกคดีที่มีปัญหา' ทันทีที่เกิดเหตุ" เช่น กรณีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของน้องแตงโมนี้ แทนที่อัยการไทยจะทำได้แค่ 'นั่งนอนดูทีวี' และรออ่าน 'สำนวนสอบสวน' ของตำรวจแล้วสั่งคดีไป โดยที่ไม่มีโอกาสได้เห็นพยานหลักฐานและสถานที่เกิดเหตุของจริงอะไรแม้แต่นิดเดียว ซึ่งเสี่ยงต่อความผิดพลาดในบทบาทการค้นหาความจริงเกี่ยวกับการกระทำความผิดอาญาซึ่งเป็นหน้าที่ที่สำคัญของอัยการในทุกประเทศที่เจริญทั่วโลกอย่างยิ่ง

"การแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้ง่ายนิดเดียว เพียงรัฐบาล หรือ สส. เข้าชื่อกันเสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยการสอบสวนเพียง 1-2 มาตราเท่านั้น ซึ่งผู้แทนราษฎรแทบทุกคนทั้งสภาก็พร้อมที่จะผ่านเป็นกฎหมายให้อยู่แล้ว ไม่ต้องพิจารณาร่วมกับวุฒิสภาแต่งตั้ง ซึ่งมีตำรวจผู้ใหญ่กลุ่มหนึ่งคอย ค้านหรือ ป่วน อยู่ ทำให้กฎหมายในลักษณะที่เป็นการพัฒนากระบวนการยุติธรรมทางอาญาอย่างแท้จริงเช่นนี้ผ่านได้ยาก" พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวด้วยว่า การแก้ไข ป.วิ อาญา ดังกล่าว จะเป็นการยกระดับอัยการไทยให้ได้มีโอกาสเห็นพยานหลักฐานรวมทั้งสถานที่เกิดเหตุเช่นเดียวกับอัยการในทุกประเทศที่เจริญทั่วโลก แก้ปัญหาการ 'นั่งอ่านนิยายสอบสวน' แล้ว 'สั่งฟ้อง' 'สั่งไม่ฟ้อง ' หรือ 'งดการสอบสวน' คดีไปตามที่ตำรวจเสนอมาให้พิจารณาสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจทั้งฝ่ายผู้ต้องหาที่ไม่ได้กระทำผิด และผู้เสียหายในคดีที่ศาลพิพากษายกฟ้องเช่นปัจจุบัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูฟออนไม่ได้! 'วิรุตม์' บี้ 'รรท.ผบ.ตร.' สั่งพักราชการตร.ต้องหาคดีอาญานับร้อย ยังให้ถือปืนจับคน

'วิรุตม์' ย้ำ ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งพักราชการตามพ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 เหตุรัฐและปชช.ไม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่แล้ว ซัด รรท.ผบ.ตร.มั่วนิ่ม อ้างรอผลสอบวินัย'โจ๊ก'ตามขั้นตอนน่าเศร้า ผู้รักษากฎหมายกลายเป็นผู้ร้ายมากมาย ตร.โดนข้อหาอาญานับร้อย ยังให้ถือปืน ไปสืบสวน จับคน พยานก็หัวหดหมด

'วิรุตม์' งัดพรบ.ตำรวจ กระตุก ผบ.ตร. ชี้ตร.โดนคดีอาญา ควรสั่ง 'พักราชการ' ไว้ก่อน

'วิรุตม์' งัดพ รบ.ตำรวจ มาตรา 131 กระตุก ผบ.ตร. ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาควรสั่ง 'พักราชการ' หรือ 'ให้ออกจากราชการไว้ก่อน' เพื่อมิให้มีปัญหา ประชาชนเกิดความเคลือบแคลง และไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง 'รองผกก.' สารภาพล่ามโซ่ถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' เป็นหลักฐานกระทำผิดชัดเจน

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง'รองผกก.' พูดคุย รับสารภาพกับผู้บังคับบัญชาว่ามีการล่ามโซ่เอาถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก'ให้กลัว เป็นหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเพียงพอแล้ว ระบุ ตร.ไม่มีอำนาจเชิญตัวปชช.ไปโรงพัก ต้องออกหมายเรียก

'วิรุตม์' งง! คำพิพากษา 'ลุงพล' ว่า 'ประมาททำให้ตาย' อย่างไร ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง'

'วิรุตม์' ชี้ 'ลุงพล' ไม่ได้ฆ่า 'น้องชมพู่' เพราะศาลพิพากษาว่า 'ประมาททำให้ตาย' แต่ประมาทอย่างไร ยังงง! ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง' และ 'พิรุธ' ไม่ใช่ 'ความเท็จ' แม้แต่อธิบดีผู้พิพากษาและหัวหน้าศาลฯก็ยังมี 'ความสงสัย'ให้ยกฟ้อง

วงเสวนาชำแหละ! ปัญหาตำรวจ-การสอบสวน เป็นระบบที่ชั่วร้าย จี้ 'เศรษฐา' เร่งสางปัญหาด่วน

วงเสวนา 'กำนันนก' ชำแหละ! ปัญหาตำรวจและการสอบสวนเป็นระบบที่ชั่วร้าย แฉ 'ส่วย' พัวพันการซื้อตำแหน่ง แนะปฏิรูประบบสอบสวนให้อัยการลงเก็บพยานหลักฐานตั้งแต่ต้น จะไม่ตกเป็นเครื่องมือต่อรอง โอนตำรวจทางหลวง ไปสังกัดกรมทางหลวง จี้ นายกฯเศรษฐา เร่งสางปัญหาด่วน

ญาติวีรชนฯจ่อยื่นปปช.ฟัน 'ประยุทธ์'และคณะ ออกพรก.ชะลอพรบ.ป้องกันการอุ้มหายฯผิดจริยธรรม

ญาติวีชนพฤษภา’35 แถลง จี้ 'ประยุทธ์' หยุดปฏิบัติหน้าที่แสดงรับผิดชอบ ออก พ.ร.ก.ชะลอ พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหายฯ ชี้ขัดรธน.ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซัด 'วิษณุ' ตรรกะวิบัติ จ่อยื่น ป.ป.ช. สั่งแขวน ครม. ทั้งคณะ “วิรุตม์”กังขาสมคบคิดหลอกประชาชน “บุญแทน” โอด ผู้เสียหายถูกฆ่าซ้ำสอง