กลุ่ม3นิ้วขอนแก่น จัดกิจกรรม ปีใหม่ไทย ประชาธิปไตยเบ่งบาน รดน้ำหุ่น 'ลุงตู่-ลุงป้อม'

กลุ่ม3นิ้วขอนแก่นจัดกิจกรรม ปีใหม่ไทย ประชาธิปไตยเบ่งบาน หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมรดน้ำหุ่น 'ลุงตู่-ลุงป้อม' คู่ขนานการจัดกิจกรรมที่กรุงเทพฯ

13 เมษายน 2565 - เมื่อเวลา 17.30 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งตั้งอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ริม ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น พร้อมด้วย นายทรงพล สนธิรีกษ์ หรือ ยาใจ ทะลุฟ้า นำกลุ่มผู้ชุมนุมจัดกิจกรรม ปีใหม่ไทย ประชาธิปไตยเบ่งบาน ได้นำถังน้ำพร้อมขันน้ำและปืนฉีดน้ำมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ให้กลุ่มผู้ชุมนุม และประชาชนที่สัญจรผ่านรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมทั้งการเล่นคลื่นมนุษย์ชูสามนิ้ว จำนวน 3 รดน้ำเพื่อเป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ให้ประชาธิปไตยเกิดความเบ่งบาน ท่ามกลางการคุมเข้มของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาพูดคุยกับทางกลุ่มมวลชนให้งดกิจกรรมการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์ใส่ประชาชนเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง ศบค.และคำสั่งจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทางกลุ่มมวลชนได้รับทราบแต่ยังคงจัดกิจกรรมต่อไป

ขณะเดียวกันทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังได้ทำหุ่น พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหุ่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีมาตั้งไว้ที่หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อให้กลุ่มมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมได้สรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือยาใจ ทะลุฟ้า กล่าวว่า เนื่องในวันปีใหม่ไทยอยากเห็นประชาธิปไตยเบ่งบาน จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อสรงน้ำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่เป็นการแสดงในเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่ในส่วนมาตรการห้ามเล่นสาดน้ำสงกรานต์นั้น ทางกลุ่มมองว่ากิจกรรมนี้อยู่ภายในกรอบที่สามารถทำได้ ทั้งการไม่รวมกลุ่มกันในจำนวนที่มาก และการรักษาระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

"และในการสาดน้ำในวันสงกรานต์ก็ไม่ได้ทำการสาดน้ำที่รุนแรงจนเกินไป อีกทั้งทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังมองว่าการรดน้ำดำหัวหรือการสรงน้ำผู้หลักผู้ใหญ่จะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและมีสิ่งดีดีเข้ามาในชีวิต จึงอยากที่จะจัดกิจกรรมในการรดน้ำประชาธิปไตยให้เบ่งบาน งอกเงยมากยิ่งขึ้น เพราะกิจกรรมดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจากการที่เราอัดอั้นมานานเข้าปีที่ 3 ที่ไม่มีกิจกรรมเล่นสาดน้ำสงกรานต์เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ก็ไม่ใช่การละเล่นสาดน้ำสงกรานต์เหมือนทุกปีที่สามารถเล่นได้ แต่เน้นในกิจกรรมที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่อยากเห็นประชาธิปไตยมาจากคนทุกคน ไม่ใช่เกิดจากการรัฐประหารที่มีมากว่า 8 ปีแล้ว" นายทรงพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ