ย้อนเจ็บ 'นักข่าวสหรัฐ' เรียกร้องให้ประณามรัสเซีย ยังจำวันรุกรานประเทศอื่นได้หรือไม่

15 เม.ย.2565 - ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somkiat Osotsapa ว่า มีนักข่าวสหรัฐฯ ถามโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน หัวชุนอิ๋ง ว่า "ทำไมจีนไม่ประนามรัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ประเทศเพื่อนบ้าน หรือเป็นเพราะ จีนเห็นด้วยกับการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของรัสเซีย

โฆษก กต.จีน หัวชุนอิ๋ง ตอบว่า พวกคุณน่าจะหันกลับไปมองตัวเองบ้างว่า พวกคุณได้ทำอะไรไว้บ้างในเรื่องสิทธิสภาพของประเทศต่างๆ ว่าพวกคุณยึดมั่นให้เกียรติประเทศอื่นๆแค่ไหน

เมื่อร้อยกว่าปีก่อน จีนถูกสหรัฐและชาติตะวันตก 8 ชาติยกกำลังทหารเข้าทำลายกรุงปักกิ่ง ปล้นชิงและเผาพระราชวังของเราหลายแห่ง พวกคุณคิดตำหนิตนเองบ้างไหม

ตอนสหรัฐรุกรานยูโกสลาเวีย เอาระเบิดทิ้งใส่ประเทศยูโกสลาเวีย สร้างความเสียหายแก่กรุงเบลเกรดขนาดไหน รวมทั้งสถานทูตจีนในกรุงเบเกรดก็ถูกทิ้งระเบิดด้วย ทำให้มี จนท.สถานทูตจีนและผู้สื่อข่าวจีนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บอีกหลายคน พวกคุณเคยคิดตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯบ้างหรือไม่ ?

ตอนสหรัฐและพันธมิตรยกกำลังทหารไปรุกรานลิเบีย รุกรานซีเรีย รุกรานอิรัก พวกคุณเคยออกมาตำหนิการละเมิดสิทธิประเทศเหล่านั้นบ้างหรือไม่ ?

ตอนที่สหรัฐฯสนับสนุนให้ชาวยิวไปก่อตั้งประเทศอิสราเอลบนดินแดนของปาเลสไตน์ รวมทั้งยกทัพเข้ายึดเวสต์แบงค์ ยิงขีปนาวุธใส่ประเทศเพื่อนบ้านนับครั้งไม่ถ้วน สหรัฐฯ อังกฤษ และพวกคุณเคยออกมาตำหนิการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอลบ้างหรือไม่ว่ารุกรานประเทศอื่น

ดังนั้น คำถามที่คุณถามฉัน พวกคุณน่าจะกลับไปทบทวนตนเอง ไปถามรัฐบาลของพวกคุณบ้างก็ดีนะ พูดตรงๆว่า พวกคุณและรัฐบาลของพวกคุณไม่มีคุณสมบัติที่จะมาแนะนำสั่งสอนรัฐบาลจีน แต่ควรกลับไปพิจารณาพฤติกรรมของตนเองบ้างจะดีกว่า เป็นประโยชน์กว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา