จำไว้เป็นบทเรียน! 'พุทธะอิสระ' เตือนคนไทยเลือกใครให้ดูลึกถึงแนวคิด

‘พุทธะอิสระ’ ห่วงเลี่ยงสงครามโลกยาก เตือนคนไทยจำไว้เป็นบทเรียน เวลาเลือกใครให้ดูลึกถึงแนวคิด ป้องชักศึกเข้าบ้านซ้ำรอยผู้นำยูเครน

18 เม.ย. 2565 – พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ดูท่ามนุษย์จะหลีกเลี่ยงสงครามโลกยากเสียแล้ว

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 จีนจัดการฝีกซ้อมรบการโจมตีใกล้กับไต้หวันในวันนี้ โดยมีเรือรบและเครื่องบินขับไล่เข้าร่วมในการฝึกซ้อม บริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวัน โดยกองทัพจีนกล่าวว่า การซ้อมรบนี้ก็เพื่อตอบโต้สิ่งที่เรียกว่า การแทรกแซงจากภายนอกและการยั่วยุ

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 อิหร่าน ซ้อมรบยิงขีปนาวุธ 16 ลูก ข่มขวัญอิสราเอล

วันที่ 14 มกราคม 2565 เกาหลีเหนือ ได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้จากตู้รถไฟ เป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือไฮเปอร์โซนิก 2 ครั้ง ซึ่งเป็นขีปนาวุธที่ตรวจจับได้ยากขึ้น

วันที่ 17 มกราคม 2565 เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ 2 ลูก ตกลงในน่านน้ำนอกชายฝั่งของญี่ปุ่น ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือปล่อยขีปนาวุธแล้วทั้งสิ้น 4 ครั้ง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ออกแถลงการณ์ถึงความขัดแย้งในยูเครน โดยระบุว่า “พวกเขาเพิกเฉยต่อความกังวลของรัสเซียที่เคยขอให้รับประกันความมั่นคงที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ห้ามนาโตขยายประเทศสมาชิกในยุโรปตะวันออก และคำขอให้ถอนอาวุธออกจากพื้นที่ใกล้พรมแดนรัสเซีย” และทิ้งท้ายไว้ว่า หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโตเมื่อไร เมื่อนั้นสมาชิกอื่นๆ จะถูกลากมาทำสงครามกับรัสเซียอย่างเลี่ยงไม่ได้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 สหรัฐอเมริกาขายอาวุธและอุปกรณ์สำหรับสนับสนุนระบบป้องกันขีปนาวุธทางอากาศ รวมมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ (3,292 ล้านบาท) ขณะที่ทางการจีนส่งเครื่องบินรบบุกรุกเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน (ของชอบเขาหละ)

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 รัสเซียได้สั่งขับนายบาร์ต กอร์แมน ผู้ช่วยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงมอสโก ออกจากประเทศ

วันที่ 1 มีนาคม 2565 คณะตัวแทนของสหรัฐชุดนี้ นำโดยไมค์ มุลเลน อดีตพลเรือเอกที่เคย เดินทางมาถึงกรุงไทเป เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งบอกว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้มีเจตนาเพื่อแสดงให้เห็นการสนับสนุนที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของสหรัฐต่อไต้หวัน (งานถนัดเรื่องการเสี้ยมให้เขาตีกัน กูจะได้ขายอาวุธ)

วันที่ 13 มีนาคม 2565 กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านออกมาอ้างว่า อยู่เบื้องหลังการยิงขีปนาวุธ 12 ลูก ถล่มคอมเพล็กซ์ใกล้สถานกงสุลของสหรัฐฯ ในเมืองเออร์บิล ทางภาคเหนือของอิรัก ทางการสหรัฐประณามการโจมตีอย่างอุกอากครั้งนี้ว่า เป็นการโจมตีอธิปไตยของอิรัก (เขาคงหลงลืมไปแล้วว่า ตอนสหรัฐ ถล่มอิรัก ไล่ฆ่าประธานาธิบดีซัดดัม จนตายกันทั้งตระกูล เออ..อันนี้ไม่ถือว่า เป็นการละเมิดอธิปไตยนะ แต่เป็นการเผยแพร่ประชาธิปไตย)

วันที่ 16 มีนาคม 2565 นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศงบประมาณช่วยยูเครน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนด้านความมั่นคงและส่งอาวุธทำลายล้างพิสัยไกล และอากาศยานไร้คนขับให้กับยูเครนเพิ่มเติม พร้อมทั้งประกาศว่าการให้ความช่วยเหลือยูเครนครั้งนี้ เป็นความช่วยเหลือพันธมิตรของสหรัฐอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในการสู้รบกับรัสเซีย (ประธานาธิบดีตัวตลกยูเครน กลายเป็นทหารรับจ้างของประเทศมหาอำนาจไปเสียแล้ว)

วันที่ 23 มีนาคม 2565 โปแลนด์ได้ขับไล่สายลับรัสเซีย 45 คน ที่แอบอ้างทำงานเป็นนักการทูตอยู่ในโปแลนด์

วันที่ 24 มีนาคม 2565 กองทัพเกาหลีใต้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธหลากหลายรูป ทั้งจากพื้น จากอากาศ และจากทะเล เพื่อส่งสัญญาณถึงเกาหลีเหนือ กรณีรัฐบาลเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธครั้งใหม่

วันที่ 6 เมษายน 2565 นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า “การที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันซึ่งเป็นดินแดนของจีน ถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐอย่างรุนแรง นับเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน รวมถึงเป็นภัยร้ายแรงต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ไปจนถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน” (จีนคงจะไม่รู้เรื่องภาษิตไทยโบราณสอนเอาไว้ว่า สัจจะไม่มีในหมู่โจร)

วันที่ 11 เมษายน 2565 รัสเซียประกาศเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตสหภาพยุโรป หรืออียู 18 คน ออกนอกประเทศ ในฐานะ “บุคคลไม่พึงประสงค์” ซึ่งเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ที่อียูขับเจ้าหน้าที่ทูตของรัสเซียพ้นยุโรป นอกจากนี้รัสเซียยังเตือนอย่างเป็นทางการถึงสหรัฐฯ และนาโต ว่าจะเกิดผลลัพธ์ที่คาดเดาไม่ได้ต่อเสถียรภาพความมั่นคงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ถ้าหากยังไม่หยุดส่งอาวุธให้แก่ยูเครน

วันที่ 14 เมษายน 2565 สหรัฐอนุมัติเงินช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนเพิ่มเติมอีก 800 ล้านดอลลาร์ (2.7 หมื่นล้านบาท) ความช่วยเหลือชุดล่าสุดนี้ จะประกอบไปด้วยอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงมากกว่าครั้งก่อนๆ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ให้กับยูเครนเพิ่มเติม

สรุปเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า รัฐบาลยูเครน รับบททำหน้าที่เป็นนักรบตัวแทนประเทศมหาอำนาจ อย่างปฏิเสธไม่ได้สงสารประชาชนชาวยูเครนตาดำๆ ที่ดันไปเลือกผู้นำผิด จึงพาชีวิตอับจนอย่างที่เห็น

จำเอาไว้เป็นบทเรียนนะพี่น้องจะเลือกอะไร เลือกใคร ก็จงดูให้ลึกถึงแนวคิดของพวกเขาว่า มีโอกาสจะชักศึกเข้าบ้านเหมือนผู้นำยูเครนหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ธนกร' ชี้ชาวบ้านภูเก็ตร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

“ธนกร”เผย ลงพื้นที่ภูเก็ต พบนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลัก มีแต่ปริมาณคุณภาพลดลง ขณะที่ ชาวบ้านร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยาเสพติดเกลื่อน ฝาก “นายกฯ-มท.1“ ส่งชุดเฉพาะกิจกวาดล้างตรวจสอบ พร้อมขอบคุณ “สุริยะ-ผู้ว่าฯ“ เร่งแก้ปัญหาจราจรเส้นทางไปสนามบิน

เศรษฐา 'อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยแล้วเห็นถึงความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ว่า "ไม่ว่าท่านจะเชื่อมั่นในรัฐบาลผม หรือจะเชื่อมั่นในตัวผมหรือไม่ ก็คงไม่สําคัญเท่าท่านต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของ

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

'ผบ.ทร.' ขอคนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง

'ผบ.ทร.' ขอ คนไทยเข้าใจขบวนเสด็จฯ เจ้าหน้าที่ต้องทำการจราจรให้เรียบร้อย-ถึงที่หมายทันเวลา ย้ำสถาบันอยู่คู่บ้านเมือง นำพาประเทศชาติอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้